Tiểu thương “đua” khuyến mại

Tiểu thương “đua” khuyến mại ảnh 1

Sức mua trên thị trường ngày càng yếu đi khiến các siêu thị không ngừng tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút người tiêu dùng đến mua sắm.

Đã có một khoảng thời gian, hàng hóa ở các siêu thị có giá thấp hơn hàng hóa bán ở các chợ và cửa hàng tạp hóa nên người tiêu dùng đổ xô sang mua sắm tại các siêu thị. Với lợi thế về không gian thoáng đãng, sạch sẽ, được tự chọn hàng hóa theo ý thích với nhiều sản phẩm đa dạng mà không bị người bán phàn nàn cùng với yếu tố giá hấp dẫn, siêu thị đã trở thành một điểm mua sắm lý tưởng.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các chương trình khuyến mại hút khách của siêu thị, các tiểu thương trên thị trường bắt đầu thực hiện giảm giá sản phẩm để cạnh tranh giành lại khách hàng.

Thời gian gần đây, khi hàng tồn kho của DN ngày càng nhiều, các DN đã chấp nhận giảm bớt lợi nhuận để tăng chiết khấu cho các cửa hàng bán lẻ nhằm giải phóng hàng tồn kho. Vì vậy, các tiểu thương đã giảm giá thẳng vào sản phẩm để kích sức mua của người tiêu dùng.

Tuy không tổ chức rầm rộ như những chương trình giảm giá, khuyến mại ở các siêu thị nhưng các tiểu thương vẫn đang ngấm ngầm thực hiện cuộc đua giành khách hàng với việc bán hàng giá thấp.

Theo các chủ cửa hàng bán lẻ, mặc dù tâm lý người tiêu dùng có phần thay đổi, thích đi siêu thị mua sắm nhưng có nhiều người tiêu dùng không có nhiều thời gian vẫn thích mua sắm tại các chợ truyền thống. Nhiều tiểu thương ở chợ Tân Định (quận 1, TPHCM) cho biết siêu thị thường bán hàng giá rẻ cho những sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng của siêu thị.

Với các mặt hàng hóa mỹ phẩm hay hàng tiêu dùng, sữa, bánh kẹo, thức uống… do các DN sản xuất và cung cấp được bán ở siêu thị thì chỉ khi nào các chương trình khuyến mại được tung ra, khách hàng mới mua được giá thấp hơn giá in trên bao bì sản phẩm hay mua hàng được tặng thêm quà. Còn hiện nay, các tiểu thương đang giảm giá trực tiếp trên sản phẩm bất kỳ thời điểm nào để khách hàng luôn mua được sản phẩm với giá tiết kiệm nhất.

Thậm chí, nhiều cửa hàng có giá bán thấp hơn giá niêm yết trên sản phẩm ở các siêu thị trong các chương trình khuyến mại. Chẳng hạn như với dầu ăn Cái Lân, siêu thị niêm yết giá chính thức là 162.900 đồng/bình 5 lít, khuyến mại còn 145.900 đồng.

Trong khi đó, các cửa hàng tạp hóa chỉ đang bán khoảng 144.000 đồng/lít. Nước rửa chén Sunlight 4kg siêu thị bán với giá 81.300 đồng/bình trong đó liệt kê giá bao bì 90.000 đồng/bình, bán theo chương trình khuyến mại còn 84.900 đồng/bình và tặng thêm 3.600 đồng/bình mới ra mức giá trên.

Thế nhưng các cửa hàng tạp hóa bán lẻ chỉ bán với giá 80.000 đồng/bình 4kg. Những mặt hàng được tiểu thương cung cấp ra thị trường đều là sản phẩm chính hãng của các DN.

Nhiều chủ cửa hàng tạp hóa còn cho biết thêm, nếu khách mua nhiều, họ sẽ chiết khấu lại cho khách, chẳng hạn nếu mua hàng 100.000 đồng sẽ được chiết khấu lại 5.000-10.000 đồng tùy theo sản phẩm.

Khi các cửa hàng bán lẻ, các tiểu thương chấp nhận giảm giá sản phẩm hoặc chiết khấu trực tiếp cho người mua nghĩa là họ đã ý thức được sự cạnh tranh gay gắt của các hình thức buôn bán hiện đại khác và đang tiến hành củng cố niềm tin để giữ chân và kéo khách về với mình trong thời điểm sức mua đang tỏ ra yếu kém.

Với sự cạnh tranh này, thị trường đang diễn ra một cuộc đua khốc liệt về giá thành đối với hàng tiêu dùng để thu hút người mua và nếu ai lấy được niềm tin sẽ có được khách hàng.

Trước sự linh hoạt này, chắc chắn các DN lẫn các siêu thị cũng cần nhìn lại giá thành sản phẩm để có thể tạo ra một thị trường giá hợp lý hơn để chia khó với khách hàng và giúp DN có thêm cơ hội giải phóng lượng hàng tồn kho.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.