Tiết kiệm với hệ thống bán vé xe trực tuyến

Vexere.com là hệ thống đặt vé trực tuyến và cổng thông tin vé xe khách lớn nhất tại Việt Nam. Ra đời với thời gian chưa lâu song hiện tại Vexere đã có hơn 20 hãng xe trong nước hợp tác và sử dụng hệ thống đặt vé trực tuyến như Hà Linh, Sao Việt, Hải Vân, Hiếu Hoa, Tiến Oanh… ĐTTC đã trao đổi với ông TRẦN NGUYỄN LÊ VĂN (ảnh), Giám đốc Công ty Vexere.com, về dự án góp phần giúp các hãng xe quản lý hệ thống vé, khách hàng dễ dàng và hoạt động có quy trình hơn.

PHÓNG VIÊN: - Ý tưởng sáng lập hệ thống bán vé xe khách trực tuyến từ đâu ông có?

 Tiết kiệm với hệ thống bán vé xe trực tuyến ảnh 1

Ông TRẦN NGUYỄN LÊ VĂN: - Đây cũng là một lần tình cờ. Năm 2013, khi đang học MBA tại Hoa Kỳ, do nhớ nhà và muốn cập nhật thông tin Việt Nam, tôi đọc báo thấy cảnh sinh viên, công nhân phải xếp hàng dài cả ngày để mua vé về quê.

Có nhiều người đi từ 4-5 giờ sáng. Lúc đó, tôi tự đặt câu hỏi: Tại sao mình không áp dụng mô hình đặt vé trực tuyến như ở Hoa Kỳ cho tình hình xe khách ở Việt Nam? Từ đó, tôi mới suy nghĩ về giải pháp giải quyết cho tình trạng này: hệ thống bán vé trực tuyến cho xe khách Việt Nam.

- Trong quá trình hình thành ý tưởng đến khi thành lập và vận hành công ty, ông gặp những khó khăn gì?

- Tất cả chỉ bắt đầu từ con số không, sinh viên không có vốn, kỹ năng chưa nhiều, kiến thức công nghệ thông tin chưa đủ để áp dụng, đồng thời nhân lực không có. Một vấn đề nữa là áp lực từ gia đình không đồng ý cho tôi về nước trong lúc chưa hoàn thành khóa học. Song tôi tin dự án sẽ thành công và giữ nguyên lập trường.

Tôi tìm hiểu, nghiên cứu dự án, hệ thống bán vé xe trực tuyến tiên tiến từ nước ngoài như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc… để học hỏi và áp dụng tại Việt Nam.

Tôi may mắn được 2 người bạn Đào Việt Thắng, quản trị viên tập sự tài chính ở Hoa Kỳ, và Lương Ngọc Long, tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, đoạt giải Olympic Tin học Quốc gia, ủng hộ cùng tham gia. Lên ý tưởng và triển khai đã khó, thuyết phục đối tác còn khó hơn, phải mất hơn 2 tháng thuyết phục, đến tháng 5-2013, Vexere mới nhận được hợp đồng đầu tiên.

- Chi phí để thành lập hệ thống bán vé xe trực tuyến có lớn không?

- Nếu các hãng xe tự bỏ tiền thành lập hệ thống bán vé xe trực tuyến sẽ rất lớn. Đó là chưa kể đến chi phí thuê đội ngũ IT chuyên nghiệp, con số này quá tầm với các hãng xe vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, các hãng xe không rành công nghệ nên khả năng vận hành quản lý sau khi thành lập đạt hiệu quả rất thấp. Về Vexere, ban đầu tôi đầu tư khoảng 500 triệu sau đó lên khoảng 2 tỷ đồng.

Điều thuận lợi công ty đã hợp tác với nhiều hãng giúp giảm chi phí quản lý và tiền lương cho nhân viên. Khi phối hợp thì mỗi hãng chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng có thể có được hệ thống bán vé xe online rất thuận tiện cho khách hàng và cả nhà xe.

Việc mua vé xe trên mạng rất tiện lợi và hữu ích, các nhà xe chỉ cần 30 giây có thể kiểm tra và bán được vé xe cho khách. Về phía khách hàng, thay vì đặt mua qua điện thoại hay phải tới tận bến xếp hàng đợi mua, nay khách hàng có thể vào trang Vexere.com gõ điểm đi, điểm đến và lựa chọn hãng xe, ghế ngồi theo ý muốn. Sau khi có mã số ghế, khách hàng sẽ chọn 6 hình thức thanh toán internet banking, Visa/Master, tài khoản Ví như Ngân lượng, 123pay, chuyển khoản, trả tiền khi giao vé hoặc thanh toán tại nhà xe.

Hiện vé mua qua hệ thống Vexere.com có giá thấp hơn hoặc bằng mua trực tiếp tại các quầy vé và có thể đổi vé nếu có nhu cầu cần thiết. Vé bằng giấy sẽ được thay thế bằng tin nhắn sms và email, giảm thiểu được thời gian, công sức, tiền bạc in vé. Thuận lợi hơn là khách có thể nắm bắt nhanh chóng thông tin về lịch trình, giá vé và có thể lựa chọn hãng xe uy tín dựa vào phản hồi, đánh giá của những khách hàng trước.

- Vậy chiến lược kinh doanh của ông là gì để đảm bảo được uy tín đối với khách hàng?

- Quan điểm của tôi là kinh doanh từ tâm, có nghĩa mình làm không hẳn chỉ vì lợi nhuận mà là tạo ra một giá trị tốt cho xã hội. Vì vậy nhân viên của mình làm việc cũng phải truyền đạt được vấn đề đó. Đồng thời chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng, làm những điều có thể để giúp đỡ được khách hàng với thái độ nhiệt tình và cởi mở.

Một thí dụ như dịp lễ vừa rồi có một gia đình đặt tour đi Nha Trang, lúc chuẩn bị đi xe không may bị hư, trách nhiệm này thuộc về phía nhà xe và phía nhà xe phải giải quyết. Song công ty vẫn hỗ trợ tìm hãng xe khác để gia đình khách hàng có thể đến nơi đúng theo kế hoạch. Cuối cùng, chúng tôi đã hỗ trợ thuê luôn xe cho khách một chiếc xe riêng để gia đình có thể đảm bảo đúng lịch trình.

Thời gian tới chúng tôi tập trung đi đến các hãng xe để tư vấn và hỗ trợ, đồng thời thuyết phục các hãng hợp tác sử dụng hệ thống. Bên cạnh đó là thực hiện các chương trình giảm giá, ưu đãi trong dịp lễ để tri ân và thu hút khách hàng nhiều hơn.

- Xin cảm ơn ông.

La Thảo (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.