Tiến vào thị trường Nga

Nga là thị trường rất lớn và nhiều tiềm năng, tuy nhiên cho đến nay các DN Việt Nam vẫn khó tiếp cận. Ông Nikolay Kapustkin, Phó Đại diện thương mại Cơ quan Đại diện thương mại Nga tại Việt Nam, đã trả lời phỏng vấn của ĐTTC, tư vấn cho DN Việt Nam vượt qua những rào cản thương mại ở Nga. Ông Nikolay Kapustkin nhận xét:

Những năm qua, quan hệ thương mại giữa hai nước Nga - Việt Nam luôn phát triển theo chiều hướng tốt đẹp. Đến nay, Việt Nam đã có khoảng 20 dự án góp vốn với Nga, với tổng vốn 1,7 tỷ USD. Năm 2010 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Nga và Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD.

Con số này đã tăng đến 400% so với 10 năm trước đây, song nhìn về tổng quan, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga chỉ chiếm 0,3% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Nga, cho thấy mối quan hệ giao thương Việt - Nga còn rất khiêm tốn.

Trong tương lai, để phát triển giao thương, hai bên cần thực hiện các biện pháp xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường để có thể kết nối, giao lưu hàng hóa, nâng cao giá trị xuất nhập khẩu.

PHÓNG VIÊN: - Theo ông, vì sao DN Việt Nam chưa thâm nhập được thị trường Nga?

Ông NIKOLAY KAPUSTKIN: - Hiện nay, các DN Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga tập trung vào các mặt hàng gạo, da giày, may mặc, thủy hải sản và đồ gỗ. Thị trường Nga đang phát triển mạnh các ngành công nghiệp nặng đòi hỏi ít nhân công.

Do vậy khó có thể đáp ứng được nhu cầu về hàng tiêu dùng, may mặc, giày dép… có nhân công  tham gia sản xuất, nên các mặt hàng này chủ yếu nhập khẩu từ các nước.

Tiến vào thị trường Nga ảnh 1

Hàng hóa Việt Nam vào thị trường Nga còn rất ít ỏi.

Nếu thâm nhập được thị trường Nga, DN Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận các thị trường mới khác, vì Nga là cửa ngõ của thị trường Đông Âu. Thế nhưng cho đến nay quan hệ xuất nhập khẩu giữa hai nước vẫn còn nhiều hạn chế, chủng loại sản phẩm còn quá nghèo nàn.

Hàng hóa Việt Nam chỉ mới hiện diện tại vài thành phố trung tâm ở Nga, trong khi nhu cầu của thị trường còn rất lớn. Theo tôi, DN Việt Nam vẫn chưa quan tâm đến việc giới thiệu hàng hóa tại Nga. Muốn giới thiệu hàng hóa tại Nga, trước hết DN cần phải lập các văn phòng đại diện, mở cửa hàng trưng bày hàng hóa để giới thiệu với DN và người tiêu dùng tại Nga chất lượng hàng hóa Việt Nam.

Hiện nay, các trang web của Bộ Công Thương Việt Nam hay các tổ chức xúc tiến thương mại, các hiệp hội có rất nhiều thông tin về thị trường Nga nhưng các DN Việt Nam vẫn chưa tìm cách khai thác thông tin nên còn gặp khó khăn trong quá trình thâm nhập thị trường.

- Ngoài những hạn chế chủ quan về phía DN Việt Nam, còn những rào cản nào tại thị trường Nga phải vượt qua?

- Cho đến nay, hệ thống phân phối hàng hóa ở Nga vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chung, nên cũng gây ra một số khó khăn, các DN xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga buộc phải thông qua nhiều nhà phân phối.

Khi phụ thuộc các nhà phân phối, DN sẽ khó có thể theo sát được những biến động của thị trường, chưa kể đến những rủi ro phát sinh xảy ra trong quá trình đưa hàng đến Nga, gây ảnh hưởng uy tín cũng như tính bền vững. Nhiều DN Việt Nam cũng phản ánh, khi tiếp cận thị trường Nga họ còn gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng các quy định về chất lượng sản phẩm do không tiếp cận được các cơ quan cấp giấy chứng nhận tại Nga.

Thí dụ công ty giám định cho một đơn vị xuất khẩu thủy sản ở Việt Nam cho biết, khi liên hệ đối tác xuất khẩu, đối tác yêu cầu họ phải có giấy chứng nhận chất lượng của Cục An toàn thực phẩm Liên bang Nga, nhưng công ty giám định không thể liên hệ được với cơ quan này để xin cấp giấy chứng nhận.

Đồng thời, một số DN cũng cho rằng nếu được cấp chứng nhận, chi phí sẽ tăng cao, điều này khiến nhiều DN Việt Nam chưa mặn mà tham gia thị trường Nga.

- Trong thời gian tới sẽ có cơ hội nào cho việc đẩy mạnh quan hệ thương mại hai nước?

- Hai nước Nga - Việt Nam đã xây dựng kế hoạch hành động trung hạn kéo dài đến năm 2012 đối với lĩnh vực thương mại và đầu tư. Theo kế hoạch này, đến năm 2012 hai nước phải đạt đến 3 tỷ USD về kim ngạch xuất nhập khẩu. Đây là nền tảng cho các cơ quan thương mại cũng như các DN Việt Nam và Nga đẩy mạnh hợp tác để đạt được mục tiêu đề ra.

Từ đó, chúng ta sẽ đề ra những kế hoạch dài hơi hơn để tăng trưởng vượt bậc. Trong thời gian tới, nếu Hiệp định thương mại tự do Việt - Nga được ký kết, nhiều cơ hội lớn sẽ được mở ra. Khi đó, các rào cản thương mại như thuế, thủ tục hải quan và các quy định kiểm soát chất lượng sẽ được hạn chế hoặc dỡ bỏ để tạo điều kiện thông thương.

Hiện nay, so với thị trường EU, mức thuế ở Nga khá cao, đến 12%, nhưng đến năm 2012, khi liên minh thuế quan có hiệu lực, mức thuế này sẽ giảm bớt. Với điều kiện này, DN Việt Nam có thể thuận lợi hơn khi tiếp cận thị trường Nga.

Cũng có nhiều DN Nga đang xúc tiến tìm hiểu thị trường Việt Nam để tìm kiếm đối tác trong các lĩnh vực như: dầu khí, luyện kim, khai khoáng, phương tiện vận tải, thương mại tổng hợp, công nghệ sinh học, y học…

- Theo ông, DN Việt Nam cần làm gì để nắm bắt cơ hội này?

- Để vào thị trường Nga, DN Việt Nam có thể tham gia các chương trình xúc tiến thương mại hoặc hội chợ nhằm tìm kiếm đối tác. Các hợp đồng xuất khẩu được ký kết nên gửi đến các cơ quan kiểm dịch để được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng, hàng hóa vào thuận lợi.

Điều quan trọng nhất DN Việt Nam cần xây dựng ngay bây giờ chính là uy tín và chất lượng sản phẩm, chỉ cần hội tụ đầy đủ các yếu tố này, không cần chờ đến lúc hiệp định thương mại tự do được ký kết, DN Việt Nam cũng có thể tiến sâu vào thị trường Nga.

- Xin cảm ơn ông.

YÊN LAM (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.