Tiện lợi chưa thu lợi?

 Tiện lợi chưa thu lợi? ảnh 1
Thời gian gần đây chuyện hàng loạt chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart đổi tên thành B’smart đã thu hút sự quan tâm lớn của giới trong ngành.

Còn nhớ khi vào Việt Nam năm 2011, công ty Familymart của Nhật Bản đã mang theo tham vọng mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. Theo kế hoạch đến năm 2015 Familymart sẽ có trong tay 300 cửa hàng. Thế nhưng khi con số mới chỉ dừng ở 42 cửa hàng, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Familymart có chủ mới và mang một cái tên mới.

Mặc dù phía Familymart hoàn toàn im lặng trong thương vụ này, nhưng theo phân tích của giới chuyên gia, lý do chính cho sự thay đổi này là việc kinh doanh không hiệu quả của Familymart ở thị trường Việt Nam, vì thế  DN này phải bán lại toàn bộ cổ phần trong liên doanh với Phú Thái. Tất nhiên đến nay Familymart vẫn chưa rút khỏi Việt Nam vì theo thông tin từ tập đoàn Phú Thái, vẫn còn 1 cửa hàng 100% vốn của Familymart hiện vẫn hoạt động bình thường. Nhưng 1 cửa hàng thì có thể làm nên điều gì?

Nhìn lại câu chuyện phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi của các DN tại thị trường Việt Nam, có thể nhận thấy một thực tế: cửa hàng tiện lợi dường như vẫn chưa mang về lợi nhuận cho các chủ đầu tư. Bằng chứng là đã có không ít sự ra đi của nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi. Những lời “đe dọa” của các chủ đầu tư khi bước vào con đường này cách đây vài năm như cửa hàng tiện lợi sẽ “giết chết” cửa hàng tạp hóa, hay đe dọa chợ truyền thống… đến nay dường như vẫn quá xa rời thực tế.

Nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm việc mua sắm ở các kênh hiện đại và chuyển sang chợ là kênh bán hàng có giá thấp hơn. Tất nhiên, đến thời điểm này vẫn có hàng loạt chuỗi cửa hàng tiện lợi hiện đang hoạt động và không ngừng tìm cách mở rộng như Shop & Go hay Circle K nhưng lợi nhuận thực sự chưa biết như thế nào.

Ngay cả ông chủ của B’smart cũng đang không giấu tham vọng thống lĩnh thị trường Việt Nam đồng thời tạo dựng thương hiệu cho hàng hóa Thái Lan với việc cơ cấu 70% hàng hóa trong chuỗi B’smart là hàng Thái Lan, còn lại là hàng Việt Nam, nhưng tất cả vẫn còn quá sớm. Có lẽ phải chờ 2, 3 năm hoặc thời gian lâu hơn  để xem họ có thể hiện thực hóa tham vọng hay không.

Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là hết sức hấp dẫn với hơn 90 triệu dân, trong đó dân số trẻ đang chiếm đa số trong khi kênh mua sắm hiện đại mới chỉ chiếm một thị phần khá khiêm tốn. Tuy nhiên, có vẻ mô hình siêu thị bán sỉ, lẻ đang thành công hơn so với mô hình cửa hàng tiện lợi.

T.Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…