Thương mại phải có điện tử

“Xu hướng phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) là tất yếu và sắp tới đây khi đề cập đến thương mại, chúng ta sẽ hiểu đó là TMĐT”. Đó là những dự báo rất lạc quan nhưng có cơ sở của ông Trần Hải Linh (ảnh), Tổng giám đốc sàn TMĐT Sendo.vn.

PHÓNG VIÊN: - Theo ông, đâu là những lợi thế để phát triển TMĐT tại thị trường Việt Nam?

Thương mại phải có điện tử ảnh 1
Ông TRẦN HẢI LINH: - Hiện tại tỷ lệ doanh thu TMĐT/doanh thu bán lẻ của thế giới vào khoảng 6%, tỷ lệ này tại Trung Quốc thậm chí 10%, trong khi Việt Nam chỉ mới dao động trong khoảng 1-2%, nghĩa là chúng ta vẫn còn cơ hội để tăng trưởng từ 3-5 lần. Tại Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia có dân số đông thứ 3 với hơn 90 triệu dân (sau Philippines và Indonesia), tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động vào khoảng 69% tổng số dân và được đánh giá là cơ cấu dân số vàng, tỷ lệ sử dụng internet lên đến 40%.







Hiện tại, tỷ lệ sử dụng smartphone cũng đang tăng nhanh, các chỉ tiêu về truy cập TMĐT trên smartphone (traffic) trong một quý hiện nay có khi đã vượt cả năm trước đó nhiều lần. Đây là những yếu tố lý tưởng để phát triển TMĐT. Mức độ cạnh tranh vì vậy cũng chưa lớn đến mức “anh sống, tôi chết” mà tất cả đều có thể cùng nhau gia tăng quy mô của mình.

- Nghĩa là các đơn vị TMĐT Việt Nam vẫn có thể tồn tại và cạnh tranh sòng phẳng với các tên tuổi nước ngoài?

- Vào năm 2012, khi Sendo.vn mới đi vào hoạt động, có ý kiến cho rằng khi thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán không dùng tiền mặt chưa phát triển sẽ rất khó phát triển TMĐT. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng bản chất của TMĐT nói riêng hay kinh doanh nói chung là đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Nghĩa là nếu khách hàng không hoặc chưa muốn sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại thì phải tìm các phương án khác. Vì vậy, chúng tôi đã đàm phán với các đối tác để triển khai hình thức COD (giao hàng-thu tiền), nghĩa là khách hàng sẽ thao tác, giao dịch trực tuyến nhưng chỉ trả tiền khi hàng được giao tận tay.

Qua câu chuyện này, tôi muốn nhấn mạnh một điều là nếu chúng ta tìm được giải pháp thuận lợi cho khách hàng và biến nó thành lợi thế cạnh tranh cho mình thì hoàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ khác. Tôi nghĩ lợi thế lớn nhất mà các công ty TMĐT trong nước có được là sự am hiểu về tập quán của người tiêu dùng và sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh.







Chẳng hạn, mô hình của các tên tuổi lớn thường được triển khai với quy mô đa quốc gia vậy nên họ sẽ mất thời gian để tìm hiểu, điều chỉnh sao cho phù hợp với từng quốc gia mà họ đến kinh doanh. Tại một số nước phát triển, người mua đã thanh toán buộc phải mua hàng, nếu hàng hóa có vấn đề gì sẽ phản hồi với công ty sau. Trong khi tại Việt Nam, nhiều người vẫn thích cầm hàng tận tay, thậm chí xé bao, xem xét rồi mới quyết định mua.

- Ông nhận xét thế nào sự cạnh tranh quyết liệt giữa 2 mô hình TMĐT bao gồm B2C (bán trực tiếp cho khách hàng) và marketplace (sàn TMĐT)?

- Mô hình B2C tạo ra sự phát triển thống nhất, do chỉ có một chủ sở hữu đầu tư và phát triển, tuy nhiên lại gặp vấn đề trong việc gia tăng con người, hàng hóa, khách hàng. Trong khi đó, marketplace lại có thể kêu gọi sự tham gia của toàn xã hội nhanh hơn, tất nhiên cũng có những thách thức trong việc quản lý chất lượng và vận hành sao cho hiệu quả. Tại Nhật Bản, Rakuten là tên tuổi hàng đầu trong ngành TMĐT cũng theo mô hình marketplace. Hay tại Hoa Kỳ, sàn eBay cũng quá nổi tiếng và thực tế Amazon ban đầu cũng theo mô hình B2C nhưng thời gian gần đây đã phát triển cả marketplace nhằm gia tăng quy mô cho mình.

Với Sendo.vn, hiện chúng tôi không thu phí của các đơn vị kinh doanh và điều này khiến cho giá hàng hóa trở nên rẻ hơn, thu hút được nhiều người mua và cả nhiều người bán. Tuy nhiên, chúng tôi lại hướng đến những nguồn thu có thể tạo ra lợi ích cho đôi bên trong dài hạn. Chẳng hạn, nếu các shop sau một thời gian bán hàng trên Sendo.vn có doanh số tốt và muốn đẩy mạnh việc tiêu thụ hơn nữa chúng tôi cung cấp các dịch vụ quảng cáo trực tuyến.







Ngoài ra Sendo.vn chào bán, cho thuê các dịch vụ liên quan đến quản trị bán hàng. Chẳng hạn, một số shop quần áo có khi chỉ do một người bán, nhưng sau này sẽ là vài người và lúc này, chủ shop sẽ muốn quản lý doanh số của từng người bán như thế nào để có chế độ khen thưởng, chia hoa hồng… Một điều cần nhấn mạnh ở đây là trong xu hướng cạnh tranh rất mạnh mẽ về thị phần của ngành thương mại, mô hình marketplace rõ ràng là một giải pháp rất tốt. Khi có thị phần, tất nhiên cả sàn nói chung và từng shop nói riêng sẽ vô cùng thuận lợi trong kinh doanh.

- Một vấn đề rất nhiều người e ngại với TMĐT đó là chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Theo ông, các đơn vị TMĐT sẽ giải quyết như thế nào để tạo niềm tin cho khách hàng?

- Về mặt thị trường, tôi nghĩ nếu làm ăn thiếu uy tín sẽ bị thải loại nhanh chóng. Ở góc độ người mua, cần xem xét nguồn gốc, thông tin hàng hóa một cách kỹ lưỡng và phản hồi ngay lập tức nếu có vấn đề và tôi nghĩ các đơn vị TMĐT uy tín sẽ giải quyết. Còn tại Sendo.vn, ngay từ đầu chúng tôi đã xây dựng một thang điểm đánh giá chất lượng của các shop rất chặt chẽ. Sau mỗi đơn hàng chúng tôi đều gửi email đến khách hàng để nhận phản hồi. Trường hợp nếu shop bán uy tín, sau một thời gian dài điểm tích lũy tăng lên, sẽ được thể hiện ngay ở phần thông tin về shop để khách hàng thấy và tin tưởng.







Theo chiều ngược lại, chỉ cần shop có vài lần vi phạm chúng tôi kiên quyết loại khỏi Sendo. Cũng cần nói thêm, với những hàng hóa chất lượng cao, có thương hiệu (thường hay gọi là “hàng hiệu) chúng tôi yêu cầu shop ký quỹ một khoản tiền. Nếu khách hàng phát hiện hàng hóa bán không đúng nguồn gốc, chất lượng, lập tức Sendo.vn sẽ hoàn tiền lại cho khách và có giải pháp xử lý với các đơn vị bán hàng.

- Xin cảm ơn ông.

Thái Ca (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.