Thương mại điện tử và niềm tin tiêu dùng

(ĐTTCO) - Trong suốt 2 tháng cuối năm, các trang thương mại điện tử lớn liên tục tung ra các chương trình khuyến mại khủng như ngày độc thân 11-11, ngày hội Black Friday, ngày mua sắm online Friday, và mới đây nhất là bão giảm giá ngày 12-12.
 Nhiều chương trình giảm giá khủng cũng làm cho không ít người tiêu dùng cảm thấy hứng khởi, bởi có thể sẽ mua được những món đồ đã ngắm bấy lâu với giá hợp túi tiền. Thế nhưng, niềm vui chưa được bao lâu những thông tin về chất lượng hàng hóa mua trong những đợt giảm giá lớn như thế này lại bị người tiêu dùng bóc mẽ trên nhiều phương tiện. 
Lấy đơn cử trong ngày siêu giảm giá 12-12, một số khách hàng tố một số trang thương mại điện tử cố tình nâng giá không ít sản phẩm, sau đó tung chiêu siêu giảm giá khiến không ít người tưởng mình đã mua hàng được với giá hời. Đó là chưa kể những mặt hàng siêu giảm giá luôn ở trạng thái cháy hàng, nên rất ít người tiêu dùng có thể thực sự sở hữu món hàng ấy. 
Nhìn lại năm 2018, thương mại điện tử Việt Nam đã đón nhiều thông tin tích cực như nhiều thương vụ rót vốn khủng đã diễn ra. Nhiều cải tiến, hợp tác nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng cũng được các “ông lớn” trong ngành triển khai. Nhiều kỳ vọng vào một tương lai phát triển rực rỡ của ngành thương mại điện tử Việt Nam cũng thường xuyên được nhắc tới. Song có một rào cản cho đến nay vẫn chưa thể vượt qua, chính là làm sao chinh phục được niềm tin người tiêu dùng. Hẳn ai khi mua hàng cũng muốn mua được hàng tốt, giá hợp túi tiền.
Thế nhưng làm sao người tiêu dùng có thể tin tưởng khi liên tiếp dính phải những chiêu thức như vậy. Người tiêu dùng thời nay rất thông minh, nếu chỉ một cú click chuột có thể mua được hàng chẳng cớ gì người ta không sử dụng vài cú click khác để kiểm tra chất lượng, giá thành. Dĩ nhiên, kiểm tra cũng chỉ một phần, còn muôn vàn cách thức làm giả, nhái mà chỉ khi mua rồi mới có thể phát hiện ra. Đó cũng là lý do dù đặt hàng qua những ông lớn thế giới như Amazon tuy mất phí cao hơn, hàng cũng đắt hơn, nhưng vẫn có nhiều người dùng Việt Nam tin tưởng. 
Đã đến lúc song hành với những phương thức giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm, đa dạng hàng hóa thì những sàn thương mại điện tử Việt phải cam kết hàng hóa chất lượng đúng, giá thành chuẩn. Chỉ có như thế người tiêu dùng mới thực sự an tâm và tin tưởng vào các chương trình giảm giá, khuyến mại và đóng góp thực sự vào sự phát triển cho ngành thương mại điện tử Việt Nam. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Huyền thoại golf Greg Norman (giữa) cùng Chủ tịch Nutifood Trần Thanh Hải (trái) thăm nông trường cà phê Nuticad

Nutifood hợp tác cùng huyền thoại golf Greg Norman

(ĐTTCO)- Ngày 20-3 tại TPHCM, CTCP thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng Huyền thoại golf Greg Norman - Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021 đã ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) để đưa văn hóa cà phê Việt Nam và các sản phẩm cà phê của NutiFood ra thế giới. 

Công nghệ - Xe

TPHCM xây dựng Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI

(ĐTTCO) - Sáng 20-3, tại UBND TPHCM, Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN) và Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) TPHCM cùng tổ chức hội thảo khoa học “Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TPHCM giai đoạn 2019 – 2025”.

Du lịch

Bỏ quên nguồn thu lớn từ du khách đường biển

(ĐTTCO)-Tăng trưởng của du khách quốc tế đến Việt Nam theo đường tàu biển chỉ chiếm khoảng 2% - 3% mỗi năm. Du lịch tàu biển đang tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực châu Á, trong đó Việt Nam có rất nhiều lợi thế, nhưng vì sao việc thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ? 

Khởi nghiệp

Tham vọng công ty tỷ đô

(ĐTTCO) -Kể từ sau khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam-Thương vụ bạc tỷ, shark Dzung Nguyễn (Nguyễn Mạnh Dũng, ảnh), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam-Thái Lan, đã trở thành gương mặt quen thuộc với không chỉ các doanh nghiệp khởi nghiệp mảng công nghệ. Nhân dịp xuân mới Kỷ Hợi, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông để hiểu hơn về những câu chuyện phía sau ống kính truyền hình. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019