Thương mại điện tử phát triển nhanh

Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, từ đầu năm đến nay, trong tình hình kinh tếkhó khăn, thương mại điện tử (TMĐT) vẫn phát triển vượt bậc. 

Thương mại điện tử phát triển nhanh ảnh 1
Hiện nay đã có rất nhiều DN tham gia giao dịch, bán hàng qua mạng để tiết kiệm thời gian và chi phí. Các DN cũng quan tâm ứng dụng TMĐT để tìm kiếm đối tác ở các thị trường nước ngoài nhằm thúc đẩy hoạt động trao đổi, mua bán nguyên liệu, hàng hóa, khai phá thị trường mới.

Năm nay có đến 4 sản phẩm, giải pháp trong lĩnh vực TMĐT đoạt giải thưởng Sao Khuê 2011. Một trong số đó là giải pháp của website 123mua của Công ty dịch vụ phần mềm VNG. Website này đang phát triển dịch vụ thanh toán iCoin với cơ sở hạ tầng của VDC/VNPT và xây dựng được hơn 100.000 đại lý thẻ, 10.000 điểm giao dịch trên cả nước, chiếm gần 75% thị phần ở Việt Nam. Dịch vụ sử dụng nhiều hình thức nạp tiền để mua sản phẩm trên mạng như nạp tiền từ thẻ điện thoại, tài khoản ngân hàng, nhắn tin SMS hoặc tại bưu điện của VNPT.

Ban quản trị website này đang tiếp tục mở rộng sản phẩm thanh toán bằng iCoin để mang lại tiện ích cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu phát triển TMĐT theo chính sách của Nhà nước. Giai đoạn đầu, iCoin đuợc sử dụng để thanh toán các dịch vụ trên cổng MegaPlus (http://vnn.vn), cổng Buyme (http://buyme.vn) và một số dịch vụ hợp tác khác.

Bên cạnh đó là website cho các DN nhỏ và vừa ekip.vn của Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet, thuộc Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương) - cũng được đánh giá rất cao khi xây dựng giải pháp cho website đáp ứng yêu cầu của các DN muốn tham gia bán hàng, tìm kiếm đối tác qua mạng. Hệ thống này sử dụng quy trình hoạt động kinh doanh hiện đại, lợi ích tối đa trong khi mức chi phí lại rất phù hợp với DN. Thông qua kênh này, DN sẽ có nhiều cơ hội quảng bá thương hiệu trên phạm vi rộng, tăng doanh số bán hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đến nay, ngành TMĐT Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Theo cuộc khảo sát của Bộ Công Thương năm 2010 ở 3.400 DN khắp cả nước, cho thấy hầu hết DN hoạt động trong tất cả các lĩnh vực đều đã ứng dụng TMĐT vào kinh doanh để rút ngắn quy trình, đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ sản phẩm.

Áp dụng TMĐT đã mang lại rất nhiều lợi ích cho hoạt động của DN. Song, để lựa chọn được tiêu chuẩn công nghệ tiên tiến phù hợp và đi đến áp dụng thành công là một con đường rất dài với nhiều thách thức. DN chỉ có thể tiến hành có hiệu quả khi cơ sở hạ tầng được đầu tư đúng mức cộng với một nền công nghiệp điện tử vững mạnh làm nền tảng để phát triển.

Những điều kiện này lại đòi hỏi công nghệ và thiết bị phải được đầu tư hiện đại, bảo đảm an toàn. Đồng thời, để người tiêu dùng làm quen và sử dụng dịch vụ này, rất cần có những chính sách để phát triển hoạt động của các sàn giao dịch điện tử Việt Nam.

YÊN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.