Thương mại điện tử khó sống?

(ĐTTCO) - Ngày cuối cùng của tháng 5, website topmot.vn đã chính thức đóng cửa sau hơn 1 năm hoạt động. 

Thương mại điện tử khó sống?

Hiện khi truy cập vào website sẽ được tự động chuyển đến fanpage của topmot. Hồi cuối năm 2015 khi chính thức ra mắt, topmot được kỳ vọng tạo ra làn gió mới trong thương mại điện tử Việt Nam khi tiên phong bán hàng theo mô hình flash sale - kết nối những nhà cung cấp muốn giải phóng hàng tồn kho hoặc xả hàng cuối mùa với những người có nhu cầu mua sắm hàng giảm giá.
Từng là khách hàng của website này, tôi cảm thấy khá hài lòng khi mua được nhiều món đồ có thương hiệu mà giá giảm rất mạnh. Những mặt hàng mỹ phẩm, hàng tiêu dùng của nhiều thương hiệu trong và ngoài nước liên tục nằm trong chiến dịch khuyến mại khủng của topmot. 

Theo thông tin trên báo chí, tháng 8 năm ngoái, topmot còn gọi vốn thành công 1 triệu USD từ nhóm các nhà đầu tư cá nhân đến từ Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á. Phần vốn dùng để phát triển ứng dụng trên iOS, mở rộng hoạt động tại Hà Nội và TPHCM. Đến cuối tháng 3 vừa rồi, topmot vẫn duy trì sự đầu tư bằng việc cho ra mắt giao diện website mới và thương hiệu thời trang riêng.
Nhưng chỉ sau 2 tháng mọi chuyện đã chấm dứt. Sự ra đi của topmot cho thấy để tồn tại trong thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nay không dễ dàng. Ngay cả khi website này đã chọn cho mình một ngách khác và trở thành người tiên phong nhưng vẫn không thành công.

Gần đây những thông tin về các cửa hàng bán lẻ của Hoa Kỳ phải đóng cửa hàng loạt do người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, họ thích mua sắm online và chờ đợi những đợt giảm giá lớn, đang làm dấy lên những lo ngại làn sóng đó sẽ lan rộng qua nhiều nước, nhiều khu vực trong đó có Việt Nam.
Thực ra điều này cũng không sai, tại Việt Nam người tiêu dùng trong nhóm tuổi 25-35 hiện cũng khá thích mua sắm online. Song do thói quen thích cầm, nắm ngắm nghía trước khi quyết định mua, nhất là với những sản phẩm đắt tiền vẫn còn hiện hữu trong nhiều người tiêu dùng, nên hình thức mua sắm online vẫn chưa thể thay thế offline.
Đó là chưa kể đến những rào cản như thanh toán, hạ tầng để vận chuyển hàng hóa, hoặc đạo đức của một số nhà kinh doanh online… đang khiến thương mại điện tử ở Viêt Nam còn khá loay hoay để tồn tại. Các nhà đầu tư vẫn đang trong giai đoạn rót vốn liên tục, ai không chịu đựng nổi phải chia tay thị trường. Nhiều website đã đóng cửa và nhiều cái tên mới gia nhập. Cũng chưa biết đến khi nào mới định hình rõ những “ông lớn” trong ngành thương mại điện tử Việt Nam.
(TPHCM)

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.