Thương mại điện tử - Hóa giải rào cản

Website thegioididong.com chỉ sau hơn 7 năm ra đời đã đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng/tháng và đang phấn đấu đạt 100 tỷ đồng/tháng. Đây là một minh chứng hùng hồn cho sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Làm sao để có được thành công ấy?

Bài học thành công

Ông Nguyễn Đức Tài, Tổng giám đốc CTCP Thế giới Di động, chia sẻ kinh nghiệm: “Tất nhiên cần nhiều yếu tố, trong đó có sự đầu tư bài bản. Điều quan trọng là làm sao khiến khách hàng cảm thấy thú vị với việc mua hàng mà không cần phải đến cửa hàng, thí dụ như giá bán rẻ hơn với cùng một dòng sản phẩm. Thành công của thegioididong.com còn nhờ một nguyên nhân khác là dòng sản phẩm mang tính chuẩn”. 

Có nhiều động thái cho thấy một tương lai tươi đẹp của TMĐT Việt Nam: cái bắt tay của gã khổng lồ trong mua sắm trực tuyến thế giới eBay với một website TMĐT Việt Nam là chodientu.vn; hay thương vụ đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực TMĐT Việt Nam tính cho đến thời điểm này (trị giá 60 triệu USD) của IDG Ventures, Rebate Networks và ru-Net vào MJ Group (đang kinh doanh các dịch vụ trực tuyến gồm diadiem.com và nhommua.com)…

Lẽ dĩ nhiên, chưa ai có thể nói trước các thương vụ này có thành công hay không, song ông Tom Trần, Tổng giám đốc MJ Group, tỏ ra rất lạc quan: “Sự đầu tư của các quỹ nước ngoài không chỉ giúp chúng tôi có tiềm lực tài chính để đẩy nhanh sự phát triển trong thời gian tới, mà còn cho thấy TMĐT Việt Nam đang có sức hút khá lớn”. Đã có nhiều website TMĐT Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ như 123mua.com.vn; 5giay.vn... Và cũng có không ít website Việt Nam lọt vào top 100 website toàn cầu.

Cách nay 6 năm, nước ta còn chưa có khung pháp lý cho TMĐT, đến năm 2010 hệ thống pháp lý lĩnh vực này đã hoàn thiện nhiều. Thêm vào đó, những dịch vụ cung ứng, hỗ trợ cũng phát triển theo. Từ những thành công của nhiều website TMĐT trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã mạnh dạn đặt ra chỉ tiêu đưa nước ta trở thành nước tiên tiến về TMĐT trong khối ASEAN vào năm 2015.  Theo đó, phấn đấu tất cả DN lớn đều có giao dịch TMĐT.

Có cơ sở để kỳ vọng

Nếu DN Việt Nam chỉ biết ngồi chờ đợi và kêu ca về những rào cản làm chậm quá trình phát triển TMĐT, chắc hẳn đã không có những thành công của nhiều website TMĐT và không có những thương vụ đầu tư với số vốn “khủng” được rót vào thị trường Việt Nam.

Nói về rào cản thói quen tiêu dùng, một thực tế đang chứng minh Việt Nam có dân số trẻ, với 20 triệu lượt người sử dụng internet và gần 60% người từng mua hàng online với vô số mặt hàng, đủ thấy thói quen tiêu dùng đang thay đổi.

Thương mại điện tử - Hóa giải rào cản ảnh 1

CTCP Thế giới Di động đạt doanh thu thương mại điện tử đến 40 tỷ đồng/tháng.

Vấn đề thứ hai thường được nhắc tới và cũng trở thành một trong những rào cản lớn nhất tại thị trường Việt Nam là số người mua hàng thanh toán qua mạng hiện chỉ chiếm chừng 1% vì chưa tin vào mức độ bảo mật thông tin cũng như chất lượng hàng hóa. Song các website bán hàng qua mạng hiện rất quan tâm và đề cao chất lượng sản phẩm.

Thậm chí tại các website với mô hình C2C (khách hàng tới khách hàng) ban quản trị web rất quan tâm đưa ra những điều kiện cam kết chất lượng nhất định dành cho người bán. Cùng với đó là sự liên kết với các cổng thanh toán trực tuyến (như ví điện tử mobivi, nganluong.vn…) của các website và những ưu đãi dành cho người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ này nhằm kéo khách hàng làm quen với hình thức này. Đó là những phương án hóa giải tạm thời nhằm tìm ra những phương án dài hạn cho TMĐT Việt Nam.

Một vấn đề không kém phần quan trọng là nguồn vốn cho phát triển website TMĐT. “Website là vô hình nên chúng tôi rất khó chứng minh để vay vốn”, một chủ DN băn khoăn. Nếu nhìn lại các website TMĐT thành công, phần lớn nhờ có những cái bắt tay, những cuộc tìm vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài, chứ không phải nguồn vốn ngân hàng.

Không phủ nhận bên cạnh những website TMĐT thành công cũng có nhiều website mới ra đời một thời gian ngắn đã “chết”. Nhưng đó là quy luật tất yếu trong kinh doanh, người thành kẻ bại. Phải biết nhìn thấy cơ hội và có niềm tin vào thành công. Tuy những thành công của TMĐT Việt Nam còn rất khiêm tốn nhưng có cơ sở để kỳ vọng vào một sự cất cánh trong tương lai gần.

THANH LÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.