Thực phẩm an toàn mùa tết đến hẹn lại lo

(ĐTTCO) - Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này hầu hết các siêu thị, cửa hàng từ online đến offline đều sôi động các mặt hàng cho ngày tết. Song cũng như mọi năm, nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn thường trực trong nhiều người tiêu dùng.
Rộn ràng hàng tết
Theo thông tin từ Sở Công Thương TPHCM, nguồn vốn các doanh nghiệp (DN) chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng tết là 17.812  tỷ đồng, tăng hơn 743 tỷ đồng (4,17%) so với năm ngoái, trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.044 tỷ đồng.
Riêng tháng cao điểm phục vụ tết (từ ngày 17-1 đến 15-2-2018), tổng giá trị hàng hóa của các DN chuẩn bị 10.601 tỷ đồng, trong đó hàng bình ổn thị trường là 4.166 tỷ đồng. Khá nhiều DN không chỉ chuẩn bị nguồn hàng theo sản lượng TP giao, mà còn chủ động tăng cường hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Đơn cử như Công ty Vĩnh Thành Đạt, theo kế hoạch tết năm nay công ty được TP giao chuẩn bị 3 triệu quả trứng gà và 1,5 triệu trứng vịt, nhưng công ty đã lên kế hoạch dự trữ nguồn hàng bình ổn tăng gấp ba so với số lượng được giao, lên 9 triệu quả trứng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân TP. 
 TP đang có những đầu tư mạnh mẽ để giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm, như đầu tư thêm kinh phí cho những kỹ thuật test nhanh, kiểm nghiệm tại chỗ. Riêng đối với sản phẩm thịt heo thời gian qua trước những vụ việc gây lo ngại cho người tiêu dùng, TP hiện đang đẩy mạnh quy hoạch những lò giết mổ hiện đại, công suất lớn. 
Bà Phạm Khánh Phong Lan

Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc quản lý chất lượng Saigon Coop cho biết mùa tết năm nay Saigon Coop chuẩn bị 130.000 tấn hàng hóa, tăng 15% so với năm ngoái. Ngoài ra Saigon Coop cũng tung ra các mặt hàng thuộc nhãn hàng riêng như bánh, mứt, lạp xưởng, giò lụa…phục vụ nhu cầu tết.
Để tăng thêm điểm bán phục vụ khách, những tháng cuối năm Saigon Coop cũng khai trương thêm 3, 4 siêu thị. 
Không chỉ những DN lớn, những hệ thống siêu thị đang tất bật chuẩn bị cho mùa Tết Mậu Tuất, mà ở hầu hết các điểm bán hàng từ online đến offline đều rất sôi động nguồn hàng cho tết. Trong đó nổi bật nhất chính là 2 nhóm hàng thực phẩm tươi sống và bánh mứt kẹo.
Riêng về bánh kẹo năm nay cũng như xu hướng của những năm trước hàng ngoại nhập đang chiếm một tỷ trọng khá lớn, nhiều cửa hàng online gần như chỉ bán những sản phẩm xách tay từ Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan… do mẫu mã đẹp, giá thành phải chăng. Ngoài ra một số sản phẩm socola, bánh quy của Nga, Australia… năm nay cũng được bày bán nhiều.
Rượu đang là mặt hàng nóng trong mùa tết năm nay, ngoài một số loại rượu quen thuộc như rượu sake vảy vàng của Nhật, những người bán hàng còn săn lùng nhiều hàng độc như set rượu hình chó vàng, chó bạc sake theo đúng năm con giáp… Giá của set rượu như thế này cũng không hề rẻ, dao động từ 2,3-2,5 triệu đồng tùy cửa hàng nhưng vẫn được nhiều người mua tìm kiếm nhờ tính độc đáo. 
Thực phẩm an toàn mùa tết đến hẹn lại lo ảnh 1 Rượu con chó Whisky Suntory Nhật Bản bán rất chạy trong dịp tế năm nay. 
Vẫn lo an toàn vệ sinh thực phẩm
Với sản phẩm mứt tết trước những lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm, rất nhiều sản phẩm mứt tết nhà làm vẫn tiếp tục lên ngôi. Thế nhưng phần lớn người mua theo dạng này vẫn chỉ mua bằng niềm tin là chính.
Ngoài bánh mứt kẹo, một nhóm hàng cực kỳ quan trọng chính là thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, trái cây, rau quả là những món hàng không thể thiếu trong mùa tết. Nhưng đây lại là nhóm hàng mang lại nhiều lo lắng về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là trong mùa cao điểm tết. 
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM cho rằng, mối nguy về an toàn vệ sinh thực phẩm nhất là nhóm thực phẩm tươi sống luôn rình rập, những vụ việc bị các cơ quan chức năng xử lý chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.
Hiện nay Ban quản lý an toàn thực phẩm TP đang thực hiện 2 nhiệm vụ song song là chống thực phẩm bẩn và xây thực phẩm sạch. Trong đó việc chống thực phẩm bẩn đang được thực hiện hết sức quyết liệt. Cụ thể, hơn 250 thanh tra của ban được bố trí xuống các quận, huyện để cùng phối hợp với các lực lượng tại chỗ để thanh tra, giám sát về an toàn thực phẩm. 
Cũng theo bà Lan, dù cơ quan quản lý có mạnh tay trong chống thực phẩm bẩn đến đâu, cũng cần có sự chung tay của chính người tiêu dùng. Người tiêu dùng phải thay đổi ý thức trong sử dụng thực phẩm, nếu hô hào tránh thực phẩm bẩn nhưng vẫn chọn mua những thực phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ thì chính mình tiếp tay cho thực phẩm bẩn. Trong khi đó, các DN để làm ra sản phẩm sạch, truy xuất được nguồn gốc phải có đầu tư nên giá thành sản phẩm không thể rẻ. 
Bà Lê Thị Thu Thủy khẳng định chuỗi Saigon Coop luôn kiểm nghiệm ở 3 khâu tại nơi sản xuất, kiểm soát đầu vào và kiểm soát trong quá trình kinh doanh. Với nhóm hàng tươi sống, rau quả, hải sản ngoài đội kiểm nghiệm chất lượng hàng hóa, siêu thị còn thành lập phòng thí nghiệm nhằm kiểm nhanh các chỉ tiêu hóa lý, vi sinh để khi phát hiện không đủ điều kiện thì không giao hàng đến các siêu thị. “Với quy trình 3 khâu chúng tôi tin hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng đảm bảo an toàn thực phẩm” - bà Thủy cho biết. 
Ở góc độ một DN sản xuất trứng nhiều năm cung ứng sản phẩm cho thị trường, bà Nguyễn Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân cũng thừa nhận, hiện nay có hiện tượng trứng Ba Huân bị làm giả nhãn mác, thương hiệu. Phía DN cũng đã làm việc với quản lý thị trường, công an kinh tế và cũng bắt được một số vụ việc trong 2 tháng qua, và hiện công tác này vẫn đang được DN cùng các cơ quan chức năng tích cực thực hiện để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần. 

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khung cảnh nhộn nhịp của hàng ngàn công nhân trong nhà máy IDI đang miệt mài thi đua sản xuất.

ASM góp mặt trong danh sách câu lạc bộ lãi ngàn tỷ

(ĐTTCO) - Lãnh đạo ASM cho biết, doanh thu bán hàng tăng chủ yếu từ các lĩnh vực chủ chốt của Tập đoàn như: bất động sản, xuất khẩu cá, bột mỡ cá, thức ăn cho cá (Sao Mai Super Feed) và du lịch. Phân tích kỹ cho thấy doanh thu của Sao Mai Group đã lấy đà tăng mạnh ngay từ đầu năm 2018, khi ASM thực hiện tái cấu trúc xong 2 CTCP Du lịch An Giang và Đồng Tháp. 

Công nghệ - Xe

Google sẽ đào tạo kỹ năng số cho 500.000 chủ doanh nghiệp Việt

(ĐTTCO)-“Với chương trình Vietnam Digital 4.0, Google sẽ hỗ trợ đào tạo tạo kỹ năng số 500.000 doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam từ nay cho đến hết năm 2020,” ông Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao, phụ trách các vấn đề toàn cầu kiêm Cố vấn Pháp lý Google cho biết.

Du lịch

Khởi nghiệp