Thúc đẩy tự do hóa thương mại hàng hóa

Lĩnh vực thương mại hàng hóa và dịch vụ môi trường mặc dù phát triển mạnh trên thế giới nhưng tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn và còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Thúc đẩy tự do hóa thương mại hàng hóa ảnh 1 
Đây là nhận định được các chuyên gia đưa ra khi tham dự hội thảo “Tự do hóa thương mại đối với hàng hóa và dịch vụ môi trường tại Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức ngày 24/9 tại TPHCM.

TS. Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2014, thương mại toàn cầu đối với hàng hóa và dịch vụ môi trường đạt khoảng 4 nghìn tỉ USD và với tốc độ tăng trưởng cao như thời gian gần đây, ước tính sẽ đạt khoảng 10 nghìn tỉ USD vào năm 2020. Riêng thị trường Việt Nam vào khoảng 20 tỉ USD vào năm 2014, chiếm 0,5% thị trường toàn cầu và đứng thứ 33 trong TOP 50 quốc gia trên thị trường hàng hóa và dịch vụ môi trường trên thế giới.

Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển thị trường hàng hóa và dịch vụ môi trường, trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách để định hướng, thúc đẩy phát triển như “Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2025”, “Đề án phát triển ngành dịch vụ môi trường đến năm 2015”.

Đặc biệt, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 đã chỉ rõ Nhà nước đầu tư và có chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với cá nhân, tổ chức tham gia vào phát triển sản xuất hàng hóa môi trường và cung cấp dịch vụ môi trường.

Mặc dù vậy, theo TS Phạm Nguyên Minh, phát triển hàng hóa và dịch vụ môi trường của Việt Nam hiện nay rất yếu, chưa tưng xứng với thị trường và nhu cầu trong nước. Thị trường của Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung vào nhập khẩu máy móc, công nghệ từ nước ngoài với hơn 80% dung lượng thị trường.

Tại Việt Nam, trong khi ngành dịch vụ môi trường như xử lý nước thải, rác thải đã góp phần xử lý được 30-35% nhu cầu về bảo vệ môi trường, thì sản xuất hàng hóa môi trường phục vụ cho các hoạt động này chưa phát triển với chỉ có 15 DN trong tổng số 1.016 DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp môi trường (năm 2014) với các mặt hàng như hệ thống lọc khí, bụi, lò đốt chất thải nguy hại và thông thường, các thiết bị công nghệ phân loại rác, sản xuất phân compost, viên nhiên liệu.

Bên cạnh đó, số lượng DN cung cấp dịch vụ xử lý nước thải đô thị và công nghiệp còn hạn chế, chủ yếu là DN vừa và nhỏ. DN hoạt động trong lĩnh vực xử lý chất thải rắn đô thị, mới đáp ứng 15% nhu cầu.

Ông Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) cũng cho rằng, hiện trạng phát triển ngành dịch vụ môi trường Việt Nam đang còn yếu.

Việc sản xuất, chế tạo thiết bị công nghệ môi trường, tuy có khởi sắc trong những năm gần đây như tự chế tạo được một số lò đốt, dây chuyền phân loại, nhưng chưa phát triển sản xuất ở quy mô công nghiệp. Sản phẩm xanh hứa hẹn là lĩnh vực phát triển tiềm năng.

Từ thực trạng nêu trên, theo các chuyên gia tham dự hội thảo, tự do hóa thương mại đối với hàng hóa và dịch vụ môi trường hiện nay được xem là công cụ hỗ trợ hiệu quả đối với thực hiện tăng trưởng xanh của Việt Nam. Góp phần hình thành một lĩnh vực kinh tế mới với các sản phẩm hàng hóa môi trường và các hoạt động cung cấp dịch vụ môi trường.

Đồng thời tạo ra những động lực để thúc đẩy phát triển bền vững thông qua tăng cường khả năng tiếp cận các công nghệ, máy móc, thiết bị, và cung ứng dịch vụ về môi trường với giá rẻ trong các lĩnh vực như xử lý nước thải, khí thải, xử lý chất thải rắn.

Để các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ môi trường (sản phẩm xanh) phát huy được tiềm năng tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Sĩ Linh, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ TN&MT cho rằng, trong thời gian tới, Nhà nước cần nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Có các chính sách ưu tiên phát triển các dự án tăng trưởng xanh, ví dụ như điện gió, pin mặt trời.

Đồng thời nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng DN và dân cư.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn

(ĐTTCO) - Mang danh “báo đầu đàn” đưa Jaguar gia nhập phân khúc SUV hạng sang, F-Pace không chỉ sở hữu diện mạo cao lớn, khoang nội thất rộng rãi mà còn mang lại cảm giác lái thể thao đầy phấn khích.

Du lịch

Ngày 21-8 vận hành thử tuyến buýt đường sông tại TPHCM

(ĐTTCO)-Sau nhiều lần hứa hẹn, dự kiến ngày 21-8, tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa số 1 trên sông Sài Gòn sẽ chạy vận hành kỹ thuật để thử nghiệm. Dự kiến, vào tháng 10-2017 sẽ chính thức đưa vào hoạt động.
 

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...