Thúc đẩy tự do hóa thương mại hàng hóa

Lĩnh vực thương mại hàng hóa và dịch vụ môi trường mặc dù phát triển mạnh trên thế giới nhưng tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn và còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Thúc đẩy tự do hóa thương mại hàng hóa ảnh 1 
Đây là nhận định được các chuyên gia đưa ra khi tham dự hội thảo “Tự do hóa thương mại đối với hàng hóa và dịch vụ môi trường tại Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức ngày 24/9 tại TPHCM.

TS. Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2014, thương mại toàn cầu đối với hàng hóa và dịch vụ môi trường đạt khoảng 4 nghìn tỉ USD và với tốc độ tăng trưởng cao như thời gian gần đây, ước tính sẽ đạt khoảng 10 nghìn tỉ USD vào năm 2020. Riêng thị trường Việt Nam vào khoảng 20 tỉ USD vào năm 2014, chiếm 0,5% thị trường toàn cầu và đứng thứ 33 trong TOP 50 quốc gia trên thị trường hàng hóa và dịch vụ môi trường trên thế giới.

Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển thị trường hàng hóa và dịch vụ môi trường, trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách để định hướng, thúc đẩy phát triển như “Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2025”, “Đề án phát triển ngành dịch vụ môi trường đến năm 2015”.

Đặc biệt, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 đã chỉ rõ Nhà nước đầu tư và có chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với cá nhân, tổ chức tham gia vào phát triển sản xuất hàng hóa môi trường và cung cấp dịch vụ môi trường.

Mặc dù vậy, theo TS Phạm Nguyên Minh, phát triển hàng hóa và dịch vụ môi trường của Việt Nam hiện nay rất yếu, chưa tưng xứng với thị trường và nhu cầu trong nước. Thị trường của Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung vào nhập khẩu máy móc, công nghệ từ nước ngoài với hơn 80% dung lượng thị trường.

Tại Việt Nam, trong khi ngành dịch vụ môi trường như xử lý nước thải, rác thải đã góp phần xử lý được 30-35% nhu cầu về bảo vệ môi trường, thì sản xuất hàng hóa môi trường phục vụ cho các hoạt động này chưa phát triển với chỉ có 15 DN trong tổng số 1.016 DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp môi trường (năm 2014) với các mặt hàng như hệ thống lọc khí, bụi, lò đốt chất thải nguy hại và thông thường, các thiết bị công nghệ phân loại rác, sản xuất phân compost, viên nhiên liệu.

Bên cạnh đó, số lượng DN cung cấp dịch vụ xử lý nước thải đô thị và công nghiệp còn hạn chế, chủ yếu là DN vừa và nhỏ. DN hoạt động trong lĩnh vực xử lý chất thải rắn đô thị, mới đáp ứng 15% nhu cầu.

Ông Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) cũng cho rằng, hiện trạng phát triển ngành dịch vụ môi trường Việt Nam đang còn yếu.

Việc sản xuất, chế tạo thiết bị công nghệ môi trường, tuy có khởi sắc trong những năm gần đây như tự chế tạo được một số lò đốt, dây chuyền phân loại, nhưng chưa phát triển sản xuất ở quy mô công nghiệp. Sản phẩm xanh hứa hẹn là lĩnh vực phát triển tiềm năng.

Từ thực trạng nêu trên, theo các chuyên gia tham dự hội thảo, tự do hóa thương mại đối với hàng hóa và dịch vụ môi trường hiện nay được xem là công cụ hỗ trợ hiệu quả đối với thực hiện tăng trưởng xanh của Việt Nam. Góp phần hình thành một lĩnh vực kinh tế mới với các sản phẩm hàng hóa môi trường và các hoạt động cung cấp dịch vụ môi trường.

Đồng thời tạo ra những động lực để thúc đẩy phát triển bền vững thông qua tăng cường khả năng tiếp cận các công nghệ, máy móc, thiết bị, và cung ứng dịch vụ về môi trường với giá rẻ trong các lĩnh vực như xử lý nước thải, khí thải, xử lý chất thải rắn.

Để các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ môi trường (sản phẩm xanh) phát huy được tiềm năng tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Sĩ Linh, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ TN&MT cho rằng, trong thời gian tới, Nhà nước cần nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Có các chính sách ưu tiên phát triển các dự án tăng trưởng xanh, ví dụ như điện gió, pin mặt trời.

Đồng thời nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng DN và dân cư.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Kia trình làng 4 mẫu xe mới

(ĐTTCO) - Proceed Concept, New Stonic, Picanto X-Line và Sorento 2017 là những mẫu xe nổi bật của Kia, trình làng tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2017.

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.