Thức ăn thanh lọc cơ thể

(ĐTTCO) - Theo bác sĩ đa khoa Caroline Shreeve: “Thanh lọc cơ thể hay còn gọi là detox là quá trình loại bỏ độc tố: các chất gây hại tích tụ trong các cơ quan và mô ra khỏi cơ thể”.
Ngày nay với chế độ dinh dưỡng nhiều dầu mỡ, nguồn gốc thực phẩm không rõ ràng, môi trường sống ô nhiễm, khiến cơ thể chúng ta tích tụ nhiều độc tố gây tổn hại đến sức khỏe, phát sinh nhiều bệnh tật. Vì vậy rất cần thiết phải loại trừ các độc tố trong cơ thể.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Xu thế trên thế giới hiện nay về chăm sóc sức khỏe nói chung và điều trị bệnh nói riêng là phải tăng cường sức đề kháng, làm cho con người mạnh lên từ quản lý kiểm soát chặt chẽ khâu thức ăn đưa vào cơ thể mỗi ngày; sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, các dược liệu sạch; các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.
Chính từ việc quản lý chặt chẽ đầu vào của thực phẩm, người ta sẽ tránh được và hạn chế đến tối đa phát sinh bệnh tật. Có rất nhiều phương pháp thanh lọc cơ thể khác nhau như: Thanh lọc cơ thể thông qua loại bỏ những thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng nhiều các loại có chất kích thích… Thanh lọc cơ thể thông qua loại bỏ stress, sắp xếp lại cách thức làm việc hàng ngày, tránh bị bế tắc, căng thẳng…
Thức ăn thanh lọc cơ thể ảnh 1 Mật ong giàu vitamin và khoáng chất, giúp chống suy nhược cơ thể. 
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến thanh lọc cơ thể thông qua quản lý chặt chẽ khâu thức ăn đầu vào, đưa vào cơ thể con người mỗi ngày và giới thiệu một số thức ăn có tác dụng thanh lọc cơ thể.
Theo một số khảo sát không chính thức, đối với những người từ 50 tuổi trở lên, hàng tuần bình quân 2 buổi tối thay vì ăn cơm bình thường sẽ thay vào đó bằng chương trình ăn thực phẩm thanh lọc cơ thể; sẽ làm cho hạn chế được nhiều bệnh tật và tăng cường sức đề kháng. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tham gia chương trình này cho biết sức khỏe tăng lên rất tốt sau hơn 3 tháng áp dụng.

Bồi bổ sức khỏe bằng thực phẩm thông dụng
Các loại đậu: là nguồn cung cấp chất đạm vô cùng dồi dào, chứa nhiều khoáng chất và vitamin nhưng lại chứa rất ít chất béo và đường. Trong đó có các loại đậu có tác dụng bồi bổ và thanh lọc cơ thể rất tốt, như đậu hà lan, đậu cove, đậu đỗ, đậu đen, đậu xanh, đậu trắng.
Thức ăn thanh lọc cơ thể ảnh 2 Nấm linh chi có khả năng kháng ung thư. 
+ Đậu đen: Các công bố từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA - American Heart Association) đã chứng minh việc thường xuyên sử dụng đậu đen giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 82%. Trong vỏ và hạt đậu chứa 5 loại Anthocyanin Flavonoids: delphinidin, petronidin, malvidin, kaempferol, quercetin và nhiều axit hydroxycinnamic. Đây là những chất chống oxy hóa và chống viêm hữu hiệu giúp tim mạch ổn định.
+ Đậu phụ: Được làm từ đậu nành rất giàu protein, sắt, canxi và vitamin B. Người ta đã chế tác ra nhiều loại như đậu phụ tươi, đậu phụ đã ướp gia vị, đậu phụ hun khói hay đậu phụ non mềm mịn. Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc dùng đều đặn các loại thực phẩm từ đậu nành bao gồm cả đậu phụ sẽ giúp làm giảm khoảng 30% tổng lượng cholesterol và từ 34-40% các loại cholesterol xấu (LDL: low density lipoprotein). Đậu phụ cũng làm giảm mức triglyceride (chất béo tự nhiên có trong mỡ thực vật) và giảm khuynh hướng hình thành các cục đông máu nguy hiểm (chứng huyết khối).
Rau mầm: Rau mầm từ các loại hạt giống có chứa nhiều yếu tố thiết yếu cho cơ thể chúng ta, mầm cây từ các hạt giống này giúp cho các chất dinh dưỡng dễ dàng chuyển hóa hơn bên trong cơ thể. Cách chế biến và sử dụng rau mầm rất dễ, có thể trộn cùng với salad, hay ăn như đồ ăn vặt. Các loại rau có màu xanh tươi có xu hướng cung cấp nhiều vitamin C và bioflavonoid (đều là các chất chống oxy hóa mạnh).
Nấm linh chi và các loại nấm: 
+ Linh chi: có tên khoa học là Ganoderma lucidum thường dùng dạng viên hoặc nấu nước uống. Công dụng điều trị mất ngủ, bảo vệ mạch vành, viêm gan, giảm cholesterol huyết và khả năng kháng ung thư.
+ Các loại nấm: nấm bào ngư, nấm kim chi có công dụng điều hòa khí huyết, tăng cường hệ miễn dịch, trợ giúp tiêu hóa… Mặt khác, khi chế biến, ăn nó có mùi vị rất ngon.
Tác dụng chữa bệnh
Để hỗ trợ điều trị huyết áp cao, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị mỡ máu, enzyme gan cao, ung thư tuyến tiền liệt, hiện nay người ta dùng tỏi đen, được làm từ tỏi tươi trải qua giai đoạn lên men chậm với điều kiện khắt khe về độ ẩm và nhiệt độ, vừa ăn vừa dùng làm thuốc.
Thức ăn thanh lọc cơ thể ảnh 3 Sản phẩm nhân sâm Wisconsin đã chế biến. 
Các hoạt chất có trong các tép tỏi tăng lên rõ rệt; trong đó hoạt chất S-Allyl cysteine (SAC) được coi là quan trọng nhất tăng lên 6 lần, fructose tăng 52 lần, hàm lượng đường tăng 13 lần. Đặc biệt hợp chất SOD (superoxide dismutase) có tác dụng phòng ngừa ung thư tăng gấp nhiều lần (10 lần) so với tỏi tươi. Là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng và sinh học cao, lại chứa đầy đủ các loại acid amin cần thiết, hàm lượng protein, lipid, carbonhydrate ở trạng thái cân bằng và rất dễ hấp thu. Người có bệnh cần chữa trị hoặc phòng ngừa có thể mỗi ngày ăn từ 2 đến 3 tép (tỏi cô đơn là tốt nhất).
Khoai lang củ cực kỳ dễ ăn và màu cam sáng của nó đã khẳng định là 1 nguồn vitamin A (beta carotene) giàu có. Chúng cũng cung cấp kali, magie và vitamin C cùng với lượng chất xơ cao giúp trở thành món thay thế tốt  hơn cho khoai tây trắng.
Ngoài ra, có một loại thực phẩm thông dụng, là mật ong - có hương thơm nhẹ nhàng và quyến rũ, giàu vitamin và khoáng chất, các chất dinh dưỡng cần thiết giúp tái tạo tế bào não, làm chậm quá trình lão hóa, cân bằng trao đổi chất… Mật ong còn được dùng làm đẹp da, chống suy nhược cơ thể, chống mệt mỏi.
Tổng hợp các loại thức ăn trên, khi ăn với liều lượng vừa đủ, không ăn quá no sẽ giúp thanh lọc cơ thể tuyệt vời, cũng là giải pháp tăng cường sức đề kháng rất tốt.

Các tin khác