Thuận lợi ngày càng ít đi

Thuận lợi ngày càng ít đi ảnh 1
Theo một nghiên cứu mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, người  tiêu dùng Đông Nam Á là những người tiết kiệm nhất thế giới.

Chỉ riêng tại Việt Nam, 72% người tiêu dùng cho biết ưu tiên hàng đầu của họ là tiết kiệm số tiền thừa còn lại sau khi đã trang trải các sinh hoạt phí thiết yếu. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng có đến 9/10 người tiêu dùng Đông Nam Á nói họ đã thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm sinh hoạt phí so với năm trước.

Thái Lan và Việt Nam là nơi có tỷ lệ thay đổi cao nhất thế giới với 90%, cao hơn trung bình toàn cầu 26%. Những khoản bị cắt giảm nhiều nhất bao gồm thời trang và giải trí ngoài gia đình, điển hình như tỷ lệ giảm mua quần áo mới tại Việt Nam là 62%, giải trí ngoài gia đình cũng bị ảnh hưởng với 60% người tiêu dùng Việt Nam chọn tiết kiệm khoản này.

Có thể nói, vài năm trở lại đây khi tình hình kinh tế có nhiều khó khăn người tiêu dùng đã cắt giảm chi tiêu rất nhiều. Các DN đã phải tìm không ít chiêu thức tiếp thị nhằm kích cầu tiêu dùng. Song không những không thích thú mà khá nhiều người còn cảm thấy sợ các chương trình khuyến mại, giảm giá vì nó có thể kéo họ đi xa hơn với mong muốn mua sắm, tiêu dùng cho bản thân và gia đình.

Chính vì thế, những kết quả nghiên cứu nêu trên của Nielsen tuy chưa phản ánh toàn diện bức tranh tiêu dùng ở thị trường Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á, song nó cũng là lời cảnh báo cho DN thấy rằng khó khăn đang ngày một nhiều thêm.

Và làm thế nào để kích cầu tiêu dùng sẽ tiếp tục là bài toán khó buộc các DN phải đi tìm lời giải trong năm tới. Không chỉ khó ở thị trường nội địa, DN còn khó khăn khi phát triển mảng xuất khẩu vì xu hướng thắt chặt chi tiêu không chỉ ở riêng Việt Nam.

Nhìn lại để thấy một thực trạng khá nhiều DN kinh doanh nhà hàng, quán ăn, những dịch vụ tưởng như rất thiết yếu, nhưng cũng đang phải ngậm ngùi chia tay thị trường. Đang có một sự đào thảo khắc nghiệt giữa các DN.

Tất nhiên, DN này rời bỏ cuộc chơi sẽ có DN khác thay thế, nhưng cơ hội nay không còn rộng mở như cách đây vài năm. Nếu 10 năm trước, sự liều lĩnh, thách thức được đền bù xứng đáng bằng những câu chuyện thành công, thì nay những câu chuyện thần kỳ ngày càng ít đi.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thị trường mới nổi bị mã độc tấn công mạnh nhất

(ĐTTCO)-Microsoft giới thiệu báo cáo khu vực châu Á – Thái Bình Dương dựa trên bản báo cáo toàn cầu SIRv22. Theo báo cáo này, các thị trường mới nổi thuộc khu vực nói trên là những quốc gia bị mã độc tấn công mạnh nhất. 

Du lịch

Quảng bá du lịch nhìn từ nước ngoài

(ĐTTCO) - Nếu như trước đây nhiều người Việt Nam chọn du lịch các nước gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thì vài năm gần đây các nước xa hơn như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang thu hút nhiều khách Việt. 
 

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.