Thuận lợi ngày càng ít đi

Thuận lợi ngày càng ít đi ảnh 1
Theo một nghiên cứu mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, người  tiêu dùng Đông Nam Á là những người tiết kiệm nhất thế giới.

Chỉ riêng tại Việt Nam, 72% người tiêu dùng cho biết ưu tiên hàng đầu của họ là tiết kiệm số tiền thừa còn lại sau khi đã trang trải các sinh hoạt phí thiết yếu. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng có đến 9/10 người tiêu dùng Đông Nam Á nói họ đã thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm sinh hoạt phí so với năm trước.

Thái Lan và Việt Nam là nơi có tỷ lệ thay đổi cao nhất thế giới với 90%, cao hơn trung bình toàn cầu 26%. Những khoản bị cắt giảm nhiều nhất bao gồm thời trang và giải trí ngoài gia đình, điển hình như tỷ lệ giảm mua quần áo mới tại Việt Nam là 62%, giải trí ngoài gia đình cũng bị ảnh hưởng với 60% người tiêu dùng Việt Nam chọn tiết kiệm khoản này.

Có thể nói, vài năm trở lại đây khi tình hình kinh tế có nhiều khó khăn người tiêu dùng đã cắt giảm chi tiêu rất nhiều. Các DN đã phải tìm không ít chiêu thức tiếp thị nhằm kích cầu tiêu dùng. Song không những không thích thú mà khá nhiều người còn cảm thấy sợ các chương trình khuyến mại, giảm giá vì nó có thể kéo họ đi xa hơn với mong muốn mua sắm, tiêu dùng cho bản thân và gia đình.

Chính vì thế, những kết quả nghiên cứu nêu trên của Nielsen tuy chưa phản ánh toàn diện bức tranh tiêu dùng ở thị trường Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á, song nó cũng là lời cảnh báo cho DN thấy rằng khó khăn đang ngày một nhiều thêm.

Và làm thế nào để kích cầu tiêu dùng sẽ tiếp tục là bài toán khó buộc các DN phải đi tìm lời giải trong năm tới. Không chỉ khó ở thị trường nội địa, DN còn khó khăn khi phát triển mảng xuất khẩu vì xu hướng thắt chặt chi tiêu không chỉ ở riêng Việt Nam.

Nhìn lại để thấy một thực trạng khá nhiều DN kinh doanh nhà hàng, quán ăn, những dịch vụ tưởng như rất thiết yếu, nhưng cũng đang phải ngậm ngùi chia tay thị trường. Đang có một sự đào thảo khắc nghiệt giữa các DN.

Tất nhiên, DN này rời bỏ cuộc chơi sẽ có DN khác thay thế, nhưng cơ hội nay không còn rộng mở như cách đây vài năm. Nếu 10 năm trước, sự liều lĩnh, thách thức được đền bù xứng đáng bằng những câu chuyện thành công, thì nay những câu chuyện thần kỳ ngày càng ít đi.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Dàn xe đủ chủng loại tại Thái Lan

(ĐTTCO) - Hàng trăm chiếc xe đủ các loại thuộc sở hữu của một người đàn ông tại Thái Lan. Toàn bộ dàn xe đều dán dòng chữ “Ai Baan Nawk” (tạm dịch: thằng nhà quê).

Du lịch

Đề xuất xây dựng phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt

(ĐTTCO)-Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn vừa có công văn gửi UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) xin chủ trương nghiên cứu, lập phương án và thực hiện đầu tư xây dựng dự án phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt.
 
 

Khởi nghiệp