Thoát rừng quảng cáo?

 Thoát rừng quảng cáo? ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 100/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Nghị định có khá nhiều quy định, trong đó có một số điểm đáng chú ý như: nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi...

Đồng thời, việc quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi phải bảo đảm: Phần đầu của quảng cáo phải có nội dung: “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ”. Nội dung quảng cáo phải nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi”…

Ngoài ra, cũng theo nghị định này các cơ sở y tế không được tổ chức bán hoặc cho phép bán sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ tại cơ sở y tế, trừ nhà thuốc bệnh viện; không cho phép cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ trưng bày, niêm yết bất kỳ vật dụng, thiết bị nào có tên hoặc biểu tượng của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ; không cho phép nhân viên của cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ tiếp cận với bà mẹ có con nhỏ, phụ nữ mang thai dưới mọi hình thức; không nhận sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ; lợi ích vật chất; vật dụng có tên hoặc biểu tượng của sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ do cơ sở sản xuất, kinh doanh tặng.

Có thể thấy lâu nay việc quảng cáo các sản phẩm sữa, thức ăn bổ sung cho trẻ nhỏ quá tràn lan và luôn đánh vào tâm lý giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn, phát triển toàn diện thể chất, trí tuệ… khiến người tiêu dùng và đặc biệt là các bà mẹ trẻ đôi khi coi đó như những “thần dược” cho đứa con yêu của mình và dù phải mua sữa với giá cao nhưng gần như hiếm có bà mẹ nào chịu “thắt lưng buộc bụng” với khoản này.

Mặc dù nhiều sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã bị áp giá trần nhưng cuộc chiến giá sữa vẫn chưa thôi nóng. Các hãng sữa vẫn liên tục tung ra các dòng sản phẩm mới, đưa vào đó những tính năng “hút hàng” mới và những chiêu thức quảng cáo mới.

Có thể khẳng định, việc quảng cáo là một cách để sản phẩm, thương hiệu của một DN đến gần hơn với người tiêu dùng. Song việc lạm dụng các phương thức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm… của hầu hết các hãng sữa lại gây không ít bức xúc.

Hy vọng việc nghị định này có hiệu lực từ ngày 1-3-2015 sẽ giúp thị trường sữa cho trẻ nhỏ ổn định hơn. Người tiêu dùng sẽ thoát rừng quảng cáo để tỉnh táo chọn sản phẩm thực sự phù hợp nhu cầu.

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.