Thoát bẫy “công ty ma” tại châu Phi

Thoát bẫy “công ty ma” tại châu Phi ảnh 1

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á - Bộ Công thương cho biết hai doanh nghiệp (DN) Việt Nam vừa tránh được vụ lừa đảo giá trị hơn chục triệu USD từ các “công ty ma” tại Togo.

Trường hợp thứ nhất, một khách hàng ở Lomé, Togo có tên là African Poverty Alleviation Commission cần mua bột mì với số lượng 25.000 tấn, trị giá hơn 11 triệu USD. Khách hàng đề nghị DN Việt Nam làm hồ sơ tham gia đấu thầu.

Theo hướng dẫn, DN Việt Nam gửi hồ sơ và 3 ngày sau nhận được thông báo đã thắng thầu. Phía ‘‘công ty ma” hối thúc DN Việt Nam mua vé máy bay sang Togo để ký hợp đồng và cảnh báo nếu không sang đúng hẹn sẽ bị hủy hợp đồng. Song DN Việt Nam cũng có thể chuyển trước 1.800 euro để họ thay mặt giúp làm thủ tục nhập khẩu.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á kết luận African Poverty Alleviation Commission là một tổ chức lừa đảo. Địa chỉ của tổ chức trên hoàn toàn không có thật.

Trường hợp khác, qua Internet một đối tác tại Togo đề nghị hợp tác sản xuất bảng quảng cáo, tháp ăngten... dự án quy mô khá lớn với DN Việt Nam . Những điều kiện hợp đồng đều tiến hành khá nhanh chóng, lợi nhuận cao. Tuy nhiên, qua xác minh của Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, tất cả thông tin của đối tác tại Togo đều là ảo.

(Theo Tuổi trẻ)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.