Thiếu kinh phí xúc tiến thương mại

 Thiếu kinh phí xúc tiến thương mại ảnh 1

Nguồn: Internet 

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), kinh phí dành cho các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) trong năm 2011 bị cắt giảm đến 48% so với năm trước, với tổng số tiền hỗ trợ 55 tỷ đồng bao gồm cả 3 khoản chi: XTTM định hướng xuất khẩu, XTTM thị trường trong nước và XTTM miền núi, biên giới và hải đảo đang gây nhiều khó khăn cho việc quảng bá, xuất khẩu của DN.

Trong khi đó từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã nhận 272 đề án XTTM quốc gia với tổng kinh phí cần hỗ trợ 402 tỷ đồng của 72 DN trong cả nước. Do đó, đợt 1 chỉ có 7 đề án của 22 tổ chức XTTM và 16 địa phương được triển khai do nguồn kinh phí hạn hẹp, tuy nhiên những chương trình này gặt hái được nhiều kết quả khả quan với tổng giá trị hợp đồng được ký kết hợp tác đến 30 triệu USD.

Trong đó có những hội chợ có kết quả đáng ghi nhận như hội chợ thủy sản châu Âu tại Bỉ, có 43 DN thủy sản ký được hợp đồng trị giá 1,69 tỷ USD.

Hầu hết DN cho rằng, với kinh phí như trên, khi tiếp cận các thị trường đều gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy DN rất cần được Bộ Công Thương tạo điều kiện tiếp cận với Tham tán thương mại các nước để định hướng quy hoạch phát triển ngành phù hợp với yêu cầu của thị trường trong thời gian tới.

Trước những khó khăn của DN, Bộ cũng đã đề nghị Chính phủ cấp bổ sung 100 tỷ đồng để tạo nguồn hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, xuất khẩu do đang có rất nhiều đề án đạt yêu cầu đang chờ kinh phí. Theo nhiều chuyên gia, hiện nhiều mặt hàng chủ lực đang rơi vào tình trạng thiệt thòi về giá cả.

Vì vậy, để hàng hóa phát huy thế mạnh, nâng cao hiệu quả cạnh tranh, rất cần sự hỗ trợ về kinh phí, định hướng trong việc lựa chọn xúc tiến giao lưu với các thị trường, tạo điều kiện để DN tiếp cận các tổ chức, DN đang có nhu cầu về hàng hóa trên thế giới.

Ông Đặng Hoàng Giang, Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, cho biết trong tháng 6 qua, chương trình Hội nghị khách hàng ngành điều năm 2011 vẫn đang chờ hỗ trợ kinh phí. Trong bối cảnh hiện nay, DN rất cần sự hỗ trợ từ chương trình XTTM để nâng cao năng lực sản xuất, bởi DN đã phải hạn chế chi phí đầu vào để duy trì hoạt động, đồng thời 6 tháng cuối năm vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn.

Khi kinh phí XTTM bị cắt giảm cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xây dựng thương hiệu, vì DN mất đi nhiều cơ hội giao lưu, giới thiệu và trao đổi sản phẩm với các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức XTTM và các DN trên thị trường trong và ngoài nước.

BẢO LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.