Thiên tai đang làm thâm hụt 1-1,5% GDP mỗi năm

(ĐTTCO) - Chương trình hưởng ứng ngày truyền thống phòng chống thiên tai Việt Nam (22/5/1946-22/5/2018) với chủ đề “Chung tay vì một xã hội an toàn trước thiên tai”, diễn ra tại Hà Nội, với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo

Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, trung bình mỗi năm thiên tai làm khoảng 400 người chết, mất tích, thiệt hại 1-1,5% GDP của Việt Nam. Trong đó, năm 2017, thiên tai đã làm 386 người chết, thiệt hại về kinh tế tới 60.000 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng NN&PTNT, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, là quốc gia thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, từ xa xưa câu “thủy, hỏa, đạo, tặc” đã in đậm trong tiềm thức mỗi người dân Việt Nam. 
Theo Bộ trưởng, thiên tai có xu hướng diễn biến phức tạp, nhiều biểu hiện cực đoan, trái quy luật. Trong đó, nhiều đợt thiên tai có mức độ nghiêm trọng vượt mức lịch sử, xuất hiện tại những vùng trước đây ít xảy ra, diễn biến liên tục, quanh năm tại các địa bàn trên cả nước… Trước mắt cần đẩy nhanh việc xây dựng 4.000 căn nhà phòng chống bão lũ cho người dân vùng ven biển miền Trung. Triển khai lồng ghép nội dung, phòng chống thiên tai vào các hoạt động của các đơn vị, tổ chức, nhất là trường học, các kênh tuyên truyền khác nhằm hạn chế thiệt hại
Tọa đàm trong chương trình, nhà khoa học, Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước và phát triển đô thị Bà Rịa-Vũng Tàu (Busadco) - tác giả đạt giải thưởng Hồ Chí Minh với cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” cho rằng, việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. 
Thiên tai đang làm thâm hụt 1-1,5% GDP mỗi năm ảnh 1 Bàn giao căn nhà công nghệ cốt phi kim cho các hộ dân ở U Minh, Cà Mau. 
Hiện Busadco có nhiều sản phẩm mới phục vụ cho thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu như: Cấu kiện bảo vệ bờ sông hồ và đê biển, cấu kiện phá sóng xa bờ, gây bồi tạo bãi, cân bằng bùn cát; cấu kiện tôn tạo gò bãi; cấu kiện chống xói lở; công nghệ lắp ghép nhà cốt phi kim an toàn bền vững, cách âm cách nhiệt, chống thấm, phù hợp với các vùng ảnh hưởng thiên tai....
Tuy nhiên, theo ông Thảo, cái khó hiện nay với các sản phẩm mới, công nghệ mới là tâm lý chuộng hàng ngoại, ngại sử dụng sản phẩm công nghệ mới. Điều cần thiết là “Cần thay đổi phương thức tính toán chi phí tư vấn để khuyến khích các nhà tư vấn ứng dụng công nghệ mới, công nghệ trong nước. Ngoài ra, cần bảo vệ công nghệ Việt bằng thiết chế “hàng rào kỹ thuật” chứ không phải thiết chế bảo hộ mậu dịch, mất khả năng cạnh tranh theo luật quốc tế”- ông Thảo đề xuất. 

Đào Phương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.