Thiên Ngọc Minh Uy bị hàm oan?

(ĐTTCO) - Mới đây, đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa có biên bản làm việc với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy theo quyết định của bộ trưởng. Nội dung cuộc kiểm tra bao gồm các hồ sơ pháp lý, hoạt động bán hàng đa cấp của công ty và kết quả kinh doanh 2014-2015.

Trước đó 3 ngày, Cục Quản lý Cạnh tranh đã yêu cầu DN chuẩn bị một số tài liệu liên quan. Sau đó, biên bản cho thấy các ý kiến đưa ra chủ yếu dựa trên các tài liệu này. Theo đó, sau khi kiểm tra nhiều vấn đề tại Thiên Ngọc Minh Uy, từ hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... cơ quan quản lý cho rằng gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng nhấn mạnh tới việc trong năm 2014-2015, công ty này đã nộp thuế 418 tỷ đồng. Những kết luận ban đầu của đoàn kiểm tra đang làm dấy lên những luồng dư luận không đồng tình. Nguyên nhân lớn nhất bắt nguồn từ việc trước khi kiểm tra Cục Quản lý Cạnh tranh yêu cầu DN chuẩn bị tài liệu liên quan; đồng thời ý kiến đưa ra lại chủ yếu dựa trên các tài liệu này. Không ít người đặt câu hỏi nếu DN tự chuẩn bị tài liệu đưa cho đoàn kiểm tra thì mấy ai để xảy ra sai sót. Và kiểu kiểm tra như thế này thì việc tìm ra sai phạm còn khó hơn bắc thang lên trời. Lâu nay, Thiên Ngọc Minh Uy vốn bị nhiều điều tiếng trong việc lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp trục lợi, nhiều cơ quan truyền thông đã vào cuộc điều tra, thậm chí Hiệp hội Bán hàng đa cấp cũng khai trừ Thiên Ngọc Minh Uy ra khỏi hội từ cuối năm 2015. Tại sao khi kiểm tra DN này vẫn vô can? Nếu vậy có cần tuyên truyền để “rửa oan” cho DN này?

Việc đoàn kiểm tra thông báo rộng rãi sẽ tiến hành kiểm tra 7 DN kinh doanh đa cấp đã từng khiến dư luận nực cười vì kiểu báo động có kiểm tra. Nay, với những kết luận chỉ dựa trên những tài liệu của bên bị kiểm tra như vậy càng khiến lòng người không phục. Ngoài Thiên Ngọc Minh Uy vẫn còn 6 DN nữa, nhưng dường như người dân không còn quan tâm đến kết quả. Những tưởng cuộc kiểm tra này sẽ lấy lại niềm tin cho người dân vào một mô hình kinh doanh được nhiều nước, trong đó có Việt Nam chấp nhận, nhất là sau vụ lừa đảo lớn như Liên Kết Việt vừa qua. Nhiều ý kiến tỏ rõ sự chua xót khi cho rằng chỉ có người dân phải tỉnh táo để tự cứu lấy mình, chứ đừng trông chờ vào các cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.