Thị trường thép có xu hướng tăng giá

(ĐTTCO)-Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), cho hay với tình hình giá thép nguyên liệu và thành phẩm trên thế giới đang có xu hướng tăng mạnh, dự kiến thép trong nước sẽ có những động thái tăng giá trong thời gian tới.

 Thị trường thép có xu hướng tăng giá ảnh 1

Theo thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam, giá nguyên liệu sản xuất thép thế giới tăng liên tục kể từ những ngày đầu năm 2016. Cụ thể, giá quặng sắt loại 62%Fe từ mức 40 USD/tấn đã tăng lên đến 65 USD/tấn, và hiện đang ở mức 57 USD/tấn những ngày đầu tháng Năm.

Giá thép phế đầu tháng 1/2016 khoảng 190 USD/tấn, có xu hướng liên tục tăng cao và đang chào giá giao dịch ở mức 320 USD/tấn trong tuần đầu tiên của tháng Năm.

Tại thị trường ASEAN, giá phôi thép cũng tăng từ 260 USD/tấn lên 420-430 USD/tấn trong tháng 4/2016. Giá các loại nguyên liệu khác như cuộn cán nóng đang giao dịch ở mức 410-420 USD/tấn, trong khi đầu năm chỉ khoảng 280-300 USD/tấn.

Giá thép HRC tăng 100-120 USD/tấn. Giá thép CRC đầu tháng Năm ở mức khoảng 500 USD/tấn. Giá thép dài được chào ở mức khoảng 430-450 USD/tấn.

Ông Nguyễn Văn Sưa cho rằng sự tăng giá nguyên vật liệu thế giới khu vực châu Á phần lớn là do tác động từ thị trường Trung Quốc với một số yếu tố chính như các chính sách vĩ mô của Chính phủ Trung Quốc đã tác động tích cực đến tâm lý thị trường.

Nhu cầu thực tế của Trung Quốc tăng, giá được điều tiết đúng theo quy luật cung cầu. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt nguồn cung cục bộ và kế hoạch cắt giảm sản lượng trước mắt để giảm ô nhiễm không khí cũng tác động đến thị trường.

Tại Việt Nam, tác động của giá nguyên liệu sản xuất thép trên thế giới tăng nhanh khiến các nhà sản xuất trong nước phải điều chỉnh giá bán tương ứng. Bên cạnh đó quyết định áp thuế tự vệ thương mại tạm thời đối với sản phẩm phôi và thép dài nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng có tác động đến thị trường.

Với xu hướng tăng giá chung của thị trường nguyên liệu và thép thành phẩm thế giới, thị trường giá trong nước thời gian qua cũng đã có sự điều chỉnh.
Giá phôi thép đã tăng từ 6,9 triệu đồng/tấn (hồi đầu năm) lên 9,3 triệu đồng/tấn; Giá thép dài thị trường ở mức 10,3 triệu đồng/tấn, tăng nhẹ so với tháng 4/2016.

Theo ông Sưa, như vậy, với xu hướng này, dự kiến giá thép trong nước thời gian tới sẽ có khả năng tiếp tục tăng, ở mức khoảng 11,4 triệu đồng/tấn.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, trong tháng 4, các doanh nghiệp thành viên đã tiêu thụ hơn 1,31 triệu tấn thép các loại, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2015, nhưng giảm 20% so với tháng trước.

Trong tháng, các doanh nghiệp thành viên đã sản xuất hơn 1,48 triệu tấn thép các loại, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2015; trong đó xuất khẩu đạt gần 192.000 tấn, tăng gần 50% so với cùng kỳ.

Đây là mức tăng trưởng khá cao so với mức bình quân của những năm gần đây. Sự tăng trưởng này đã thể hiện năng lực sản xuất của các nhà máy sản xuất phôi thép cũng như thép dài xây dựng trong nước cả về số lượng và chất lượng./.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.