Thị trường ôtô: Xe nhập ngược chiều xe lắp

Thị trường ôtô Việt Nam đã có tháng thứ 10 liên tiếp tăng sản lượng bán hàng so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường ôtô: Xe nhập ngược chiều xe lắp ảnh 1
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trong tháng 1-2014 đạt 11.066 chiếc, tăng 23% so với tháng 1-2013. Trong đó, lượng xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đạt 8.326 chiếc, lượng xe tải và xe thương mại đạt 2.740 chiếc.

Xếp cạnh tháng liền trước, lượng ôtô bán ra trong tháng đầu năm nay chịu sự sụt giảm 16%. Tuy nhiên, cần lưu ý tháng 12-2013 là giai đoạn nước rút của thị trường với cú hích sức mua trước thềm Tết Nguyên đán. Trong khi đó, tháng 1-2014 lại rơi đúng thời điểm “chốt sổ” và thị trường cũng ngừng hoạt động theo kỳ nghỉ lễ khá dài.

Điểm nhấn thú vị của thị trường tháng đầu năm chính là sự ngược chiều giữa khối xe lắp ráp trong nước (CKD) với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) khi so sánh với tháng liền trước. Cùng một bối cảnh thị trường, song nếu như sản lượng bán hàng xe CKD giảm 23%, đạt 7.979 chiếc, thì sản lượng bán hàng xe CBU lại tăng 7%, đạt 3.087 chiếc.

Cũng lưu ý rằng, con số nêu trên liên quan đến ôtô CBU do VAMA cung cấp dựa vào kết quả bán hàng từ các nhà phân phối. Do đó, việc xuất hiện sự chênh lệch so với xe nhập khẩu (cả về lượng lẫn tỷ lệ tăng/giảm) do Tổng cục Thống kê đưa ra hồi tháng trước là điều dễ hiểu.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng lượng ôtô bán ra trong tháng 1-2014 của các hãng xe thành viên đạt 8.900 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 23% so với tháng liền trước.

Xét theo từng hãng, Honda đạt tăng trưởng kỷ lục 354% khi đạt 803 chiếc. Thành công này có được tiếp tục dựa chủ yếu vào hai mẫu xe sáng giá là City (415 chiếc) và CR-V (356 chiếc).

Trong khi đó, Toyota đạt tăng trưởng 16% với sản lượng 3.145 chiếc, chiếm đến 35% thị phần.

Dựa trên những kết quả trên, VAMA dự báo tổng sản lượng bán hàng trong cả năm nay sẽ đạt khoảng 120.000 chiếc, tăng 9% so với năm ngoái. Ở bối cảnh nền kinh tế vẫn còn những khó khăn, đây có thể xem là một tín hiệu vui của riêng thị trường ôtô trong năm mới.

Vneconomy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.