Thị trường hàng tiêu dùng: Biểu hiện tốt, triển vọng cao

Kể từ năm 2011 đến nay, ngành hàng tiêu dùng liên tiếp nằm trong top những ngành được quan tâm nhiều nhất trong những thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) tại thị trường Việt Nam.

Nở rộ M&A

Theo báo cáo của Nielsen, công ty hàng đầu thế giới chuyên phân tích và đánh giá thông tin về người tiêu dùng, thị trường hàng hóa tiêu dùng Việt Nam đã tăng trưởng 23% trong năm 2012, tiếp theo là Ấn Độ với 18,8% và Trung Quốc 13%.

Đó là lý do nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến ngành hàng tiêu dùng của Việt Nam. Kết quả khảo sát của Công ty Bain &Company và SVCA cho thấy hơn 80% các quỹ đầu tư vào thị trường Đông Nam Á đánh giá lĩnh vực hàng tiêu dùng là ngành đầu tư hấp dẫn. Trong đó, Việt Nam là thị trường được quan tâm nhất tại Đông Nam Á.  

Thị trường hàng tiêu dùng: Biểu hiện tốt, triển vọng cao ảnh 1 

Masan Consumer muốn thâu tóm 100% cổ phần của Vĩnh Hảo.  


Masan Consumer hiện đang là cái tên gây nhiều chú ý trong ngành hàng tiêu dùng Việt Nam bởi những thương vụ M&A đình đám. Mới đây nhất, sau khi nhận thêm 200 triệu USD của KKR, Masan Consumer đã công bố việc mua 24,9% cổ phần của Công ty Nước khoáng Vĩnh Hảo.

Theo kế hoạch, công ty muốn thâu tóm 100% cổ phần của Vĩnh Hảo với giá trị thương vụ ước tính khoảng 700 tỷ đồng. Trước đó, Masan Consumer đã mua 53,2% cổ phần của Vinacafé Biên Hòa và 40% cổ phần của Proconco (Cám Con Cò). Theo phân tích của giới chuyên gia, Masan đang thực hiện đúng nguyên tắc tiền đầu tư vào nơi có cơ hội.

Những doanh nghiệp (DN) Masan Consumer mua đều nằm trong top của ngành. Cụ thể, Vinacafé Biên Hòa nắm giữ 40% thị phần cà phê hòa tan Việt Nam, Cám Con Cò là DN lớn thứ 2 trong ngành thức ăn chăn nuôi và nước khoáng Vĩnh Hảo vốn là một thương hiệu nổi tiếng từ lâu trên thị trường Việt Nam.

CTCP Kinh Đô cũng được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Kết thúc năm 2012, Kinh Đô công bố lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năm 2012 đạt 528 tỷ đồng, tăng 52% so với năm trước đó. Hiện nay, nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ khoảng 49% cổ phần của CTCP Kinh Đô.

Các nhóm cổ đông lớn gồm Ezaki Glico, quỹ VOF thuộc VinaCapital, Deutsche Bank và quỹ DWS Vietnam Fund. Trong bối cảnh không ít DN nội đang cần vốn, việc thu hút các quỹ đầu tư là hết sức cần thiết. Song, nếu DN không nằm trong top 10 của ngành, hoặc chưa có một lợi thế nhất định thì phải làm như thế nào?

Bà Mã Thanh Loan, đồng Chủ tịch Trung tâm Quỹ Đầu tư Thunberbird khu vực châu Á, CEO Công ty Tư vấn đầu tư Auxesia Holdings, từng đưa ra lời khuyên cho các DN rằng ngoài việc xây dựng cho mình một chiến lược tiếp cận nguồn vốn đầu tư nước ngoài, DN nên nhờ sự hỗ trợ của các công ty tư vấn chuyên nghiệp.

DN tăng tốc

Ngoài những thương vụ M&A nhằm nhanh chóng có mặt và mở rộng thị phần trong ngành hàng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam của các DN và quỹ đầu tư nước ngoài, các DN khác trong nước cũng có những kế hoạch mở rộng để kịp cuộc đua. Nước giải khát hiện đang là một trong những lĩnh vực thuộc ngành hàng tiêu dùng có tốc độ phát triển khá nhanh.

Theo thống kê của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, trung bình mỗi người Việt Nam mới chỉ uống khoảng 3 lít nước giải khát đóng chai không cồn/năm, trong khi mức bình quân của người Philippines là 50 lít/năm. Đó là lý do khiến nhiều DN tin tưởng, mạnh tay đầu tư. Đầu tiên phải kể đến Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Giữa năm 2012, CTCP Number One Chu Lai (thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát) đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất nước giải khát Number One Chu Lai tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai (Quảng Nam) với vốn đầu tư lên đến 1.820 tỷ đồng, dự kiến tháng 12 năm nay nhà máy sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động. Trong năm nay, Tân Hiệp Phát còn triển khai nhà máy thứ 2 tại Hà Nam.

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát, cho biết ngoài các sản phẩm truyền thống, 2 nhà máy mới còn sản xuất một số sản phẩm mới.

Không đứng ngoài cuộc đua đầu tư nhà máy mới, tháng 8-2012 CTCP Đường Quảng Ngãi đã động thổ xây Nhà máy sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy - Bắc Ninh trên diện tích hơn 60.000m2 tại KCN Tiên Sơn, Bắc Ninh, dự kiến tháng 4-2013 sẽ đưa vào hoạt động.

Hiện Vinasoy đang nắm khoảng 80% thị phần ngành sữa đậu nành tại Việt Nam và việc xây thêm nhà máy đang chứng tỏ quyết tâm củng cố vững chắc vị thế của mình trên thị trường. Sức hấp dẫn và sự tăng tốc đầu tư của các DN trong lĩnh vực nước giải khát đã khiến một DN chuyên về gia vị như Vedan cũng nhảy vào sản xuất trà xanh đóng chai với thương hiệu Thiên Trà. Và để được người tiêu dùng biết tới, các DN đang triển khai những cuộc chiến quảng cáo với chi phí vào hàng “khủng”.

Tương tự, các DN thuộc những ngành hàng tiêu dùng khác cũng đang đẩy nhanh tốc độ phát triển để không bị bỏ lại phía sau hoặc đào thải khỏi cuộc chơi khốc liệt này. Một quốc gia với 90 triệu dân trong đó 68% dân số có độ tuổi dưới 40 với thu nhập ngày càng tăng đang khiến ngành hàng tiêu dùng Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Song, người tiêu dùng vẫn mong chờ nhiều thương hiệu Việt Nam có thể tồn tại, đứng vững. Bởi trong quá khứ không ít thương hiệu Việt thuộc ngành hàng tiêu dùng đã “bán mình” cho các thương hiệu ngoại. Để rồi khi nhắc lại vẫn có không ít sự tiếc nuối, ngậm ngùi của một vài ông chủ.

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Dàn xe đủ chủng loại tại Thái Lan

(ĐTTCO) - Hàng trăm chiếc xe đủ các loại thuộc sở hữu của một người đàn ông tại Thái Lan. Toàn bộ dàn xe đều dán dòng chữ “Ai Baan Nawk” (tạm dịch: thằng nhà quê).

Du lịch

Đề xuất xây dựng phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt

(ĐTTCO)-Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn vừa có công văn gửi UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) xin chủ trương nghiên cứu, lập phương án và thực hiện đầu tư xây dựng dự án phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt.
 
 

Khởi nghiệp