Thị trường Hàn Quốc - Gần mà xa

Mặc dù Hàn Quốc được đánh giá là một trong 5 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này vẫn còn rất khiêm tốn. Ông TỪ MINH THIỆN, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), phân tích nguyên nhân:

Trước hết do quy định về việc nhập khẩu hàng hóa của Hàn Quốc khá khắt khe. Theo thông tin chúng tôi có được, hơn 80% người Hàn Quốc lo lắng về chất lượng hàng nông sản, thủy sản nhập khẩu. Ngoài ra, do người dân Hàn Quốc có tinh thần yêu nước cao, rất chuộng sử dụng hàng tiêu dùng nội địa nên việc đưa hàng Việt Nam vào khá khó khăn.

Chưa kể đây là thị trường mới, nên dù hàng Việt Nam có vào được cũng sẽ phải cạnh tranh gay gắt với rất nhiều đối thủ. Bên cạnh đó, DN Việt Nam chưa chú trọng quảng bá sản phẩm và thương hiệu nên chưa vào được hệ thống phân phối của Hàn Quốc.

Trong năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc mới ở mức 3 tỷ USD; 8 tháng năm 2011 có tăng nhưng vẫn chưa nhiều.

PHÓNG VIÊN: - Hiệp hội Dệt May Việt Nam dự báo kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may sang Hàn Quốc năm 2011 sẽ đạt khoảng 780 triệu USD (tăng 80% so với năm 2010). Đây có phải là tiền đề cho việc đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Hàn Quốc?

Ông TỪ MINH THIỆN: - Thực chất hàng dệt may chỉ là một trong vài mặt hàng tiềm năng của Việt Nam xuất sang Hàn Quốc (cùng với hàng thủ công mỹ nghệ, da giày…). Hàn Quốc hiện là đối tác hợp tác về lĩnh vực máy móc công nghiệp với chúng ta nhiều hơn là một thị trường tiêu thụ hàng hóa Việt Nam. ITPC cũng đang hợp tác với Hàn Quốc trong ngành công nghiệp sáng tạo.

Thị trường Hàn Quốc - Gần mà xa ảnh 1

Thanh long là một trong số ít trái cây Việt Nam thâm nhập thị trường Hàn Quốc.

Vì đây là một ngành khá phát triển tại đất nước này nên việc học hỏi hết sức quan trọng với DN Việt Nam. Mặc dù Việt Nam xuất sang Hàn Quốc thủy sản, cà phê, hồ tiêu…, nhưng hiện nay thực phẩm của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3% thị phần tại Hàn Quốc, một phần do khẩu vị của người Hàn Quốc và Việt Nam khác nhau khá nhiều.

Mặt khác giá cả hàng hóa của Việt Nam cũng chưa cạnh tranh. Và như đã nói ở trên, việc kiểm định chất lượng hàng hóa vào Hàn Quốc rất khắt khe, đòi hỏi phải đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Nhãn mác cũng là một yếu tố quan trọng, trong khi nhiều DN nước ta chưa chú trọng, việc ghi rõ nguồn gốc xuất xứ bằng hai thứ tiếng Anh và Hàn là hết sức cần thiết… Kim ngạch xuất khẩu trái cây sang thị trường này cũng không nhiều vì lượng tiêu thụ không bao nhiêu.

Đến tháng 3 vừa rồi, Công ty Yasaka của Bình Dương mới xuất lô trái cây tươi đầu tiên vào Hàn Quốc. Đến nay, thanh long là một trong số rất ít loại trái cây tươi của Việt Nam vào được thị trường này.

- Vậy các DN Việt Nam phải làm gì để khai thác thị trường tiềm năng này?

- Trước hết DN phải luôn nâng cao tính cạnh tranh, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thông qua việc tham gia các hội chợ, liên hệ với đối tác cùng ngành của Hàn Quốc và các tổ chức như Hiệp hội Các nhà nhập khẩu Hàn Quốc, cơ quan xúc tiến đầu tư và thương mại Hàn Quốc…

Ngoài ra, nên tiếp cận để có thể tham gia các kênh phân phối của Hàn Quốc. Vì kênh phân phối của nước này khá phức tạp, nhà nhập khẩu chính sẽ cung cấp thực phẩm cho nhà phân phối, sau đó nhà phân phối bán sản phẩm vào hệ thống siêu thị, từ đó mới đến tay người tiêu dùng.

Hiện nay xu hướng tiêu dùng của người Hàn Quốc cũng có những thay đổi, thay vì đến chợ truyền thống và siêu thị, người tiêu dùng còn sử dụng các kênh phân phối khác như truyền hình và internet, do vậy các DN Việt Nam cũng không nên bỏ qua các kênh marketing này.

Để hỗ trợ thêm cho các DN, trong thời gian tới, ITPC tổ chức các buổi giao lưu giữa DN 2 nước để DN tìm hiểu thêm thông tin và đối tác. Tuy nhiên, tôi cũng xin lưu ý các DN: Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, DN nên suy nghĩ và cân nhắc kỹ trước khi quyết định xuất khẩu vào thị trường này.

- Xin cảm ơn ông.

ĐỨC MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Quy định nhập cảnh làm khó du khách

(ĐTTCO)-Một số quy định nhập cảnh bất hợp lý đối với công dân các nước đã được đơn phương miễn thị thực (visa) vào VN đang là trở ngại trong việc thu hút du khách nước ngoài.
 

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.