Thị trường bán lẻ ngoại lấn lướt

Sự kiện Emart (Hàn Quốc) công bố kế hoạch mở siêu thị đầu tiên tại TPHCM vào cuối năm nay càng khiến cán cân giữa khối nội và khối ngoại trên thị trường bán lẻ bị lệch đi nhiều hơn.

Ngách nào cũng có vốn ngoại

Sự sôi động của thị trường bán lẻ với các thương vụ mua bán, sáp nhập cũng như những cuộc đổ bộ của các nhà đầu tư ngoại kéo dài từ năm 2014 đến những tháng đầu năm 2015. Điều này tiếp tục cho thấy sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam. Bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2014 ước tính đạt 2,94 triệu tỷ đồng, tăng 10,6% so với năm 2013, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 6,3%, cao hơn mức tăng 5,5% của năm 2013. Xét theo ngành hàng, doanh thu bán lẻ hàng hóa cả năm đạt 2,21 triệu tỷ đồng, tăng 11,3% so với năm 2013.

Mới đây nhất, vào ngày 31-3, Tập đoàn Bán lẻ Emart của Hàn Quốc công bố mở siêu thị đầu tiên tại TPHCM vào cuối năm nay với tổng vốn đầu tư là 60 triệu USD. Thực ra, câu chuyện Emart vào Việt Nam không phải mới, vì tập đoàn này đã có những động thái từ năm 2011. Khi đó, Emart bắt đầu tiến hành nghiên cứu thị trường Việt Nam; đồng thời tập đoàn này cũng đã ký kết với Tập đoàn U&I của Việt Nam để thành lập liên doanh bán lẻ tại Việt Nam.

Tại thời điểm ký kết thành lập liên doanh bán lẻ tại Việt Nam vào tháng 7-2011, E-Mart và U&I cho biết liên doanh có kế hoạch sẽ khai trương siêu thị đầu tiên ở Hà Nội và đặt mục tiêu mở rộng hoạt động đạt quy mô 52 siêu thị, cửa hàng tại các đô thị lớn của Việt Nam đến năm 2020. Tuy nhiên, thời điểm này Emart lại không chọn con đường liên doanh như những tính toán ban đầu.

Nhìn nhận về sự đầu tư của các nhà bán lẻ ngoại, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam, từng chia sẻ hiện nay các DN FDI chủ yếu đầu tư vào các mô hình siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích ở thành thị, còn khu vực nông thôn còn rất nhiều tiềm năng mà chưa được khai thác. Song thực tế đang có một nhà bán lẻ ngoại từng bước tiến vào thị trường nông thôn thông qua hình thức bán hàng qua bưu điện, đó là Công ty TNHH Catalogue Shopping, thuộc tập đoàn quốc tế BlueFox, công ty con của tập đoàn thương mại điện tử Direct Group ở Nga.

Có mặt tại Việt Nam từ cuối năm 2014, tập đoàn này chuyên bán hàng từ xa bằng catalogue dưới hình thức gửi thư hoặc gọi điện đặt hàng. Trao đổi với báo giới trong đợt trao giải thưởng đợt bán hàng đầu tiên vào cuối năm 2014, ông Pierre Faucher, Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Blue Fox, đánh giá các mô hình bán hàng ngày nay thường bỏ qua nhóm khách hàng nội trợ và trung niên, đặc biệt là những người nội trợ ở nông thôn. Chính vì thế, Blue Fox tham vọng chiếm lĩnh mảng thị trường này. “Hình thức bán hàng qua catalogue và bưu điện dường như chúng tôi chẳng có đối thủ nào ở đây” - Pierre tự tin.

Các DN ngoại đang len lỏi vào từng ngách trống của thị trường, vậy DN nội đang làm gì để củng cố nội lực của mình.

Thế lực Vingroup

Cuối năm 2014, Vingroup thu hút sự chú ý của dư luận khi mua 70% cổ phần Công ty Ocean Retail, đánh dấu việc tham gia sâu hơn vào thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam. Ocean Retail khi về Vingroup được đổi tên thành CTCP Siêu thị VinMart. Vingroup cũng đồng thời công bố 2 thương hiệu mới VinMart và Vinmart+ với kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ gồm 100 siêu thị và chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích trên khắp Việt Nam trong vòng 3 năm tới. Chưa dừng lại ở đó, những ngày cuối tháng 3 vừa qua, Vingroup còn đồng loạt khai trương 4 siêu thị điện máy mang thương hiệu Vinpro tại Hà Nội và TPHCM.

Vingroup đặt mục tiêu sẽ đạt 25 cửa hàng trong năm nay. Ngoài ra, trong năm nay Vingroup cũng định mở 100 cửa hàng Vinpro+ nằm ngoài các trung tâm thương mại của Vingroup. Có thể thấy về tiềm lực tài chính, Vingroup cũng là đối thủ nặng ký của các nhà bán lẻ ngoại. Song cũng khó ai có thể khẳng định sự tham gia sâu vào thị trường của tập đoàn này có thể giúp giảm sức ép cho các DN nội trước sự có mặt ngày càng nhiều của DN ngoại hay không.

Thị trường bán lẻ ngoại lấn lướt ảnh 1

Các DN ngoại ngày càng bỏ xa DN nội trong cuộc đua trên thị trường bán lẻ.

Nhìn lại thị trường với cán cân nội với những cái tên như Saigon Coop, Maximart, Satra, Hapro… dường như chỉ có Saigon Coop là có những bước đi bắt kịp thị trường nhất khi liên tục cho ra đời các mô hình bán lẻ đa dạng như siêu thị, cửa hàng tiện ích, đại siêu thị và cả trung tâm thương mại. Đương nhiên, việc đa dạng hóa  mô hình, liên kết với các đối tác ngoại cũng đặt DN này trước thách thức quản trị và điều hành.

Trong suốt năm 2014 và khi bước sang những tháng đầu năm 2015 hầu hết mối quan tâm trên thị trường bán lẻ được đổ đồn vào các đại gia châu Á trong đó nổi bật là bộ 3 Thái Lan - Nhật Bản - Hàn Quốc. Tuy nhiên, đó không phải là những đối thủ cuối cùng của ngành bán lẻ Việt Nam. Sẽ còn những cái tên kỳ cựu khác đang nhăm nhe tìm thời điểm thích hợp tham gia vào thị trường như người khổng lồ Wal Mart (Hoa Kỳ)… Tất cả đều đang sẵn sàng cho một cuộc đua trên thị trường hơn 90 triệu dân. 

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.