Thêm một lô rau quả sang EU nhiễm sâu, bệnh

Thêm một lô rau quả sang EU nhiễm sâu, bệnh ảnh 1

Ngày 9-4, ông Nguyễn Hữu Huân,  Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết các nước EU vừa phát hiện một gói rau quế khoảng 3 - 4 kg của một doanh nghiệp tại Hà Nội xuất sang EU bị phát hiện nhiễm ruồi đục quả, ảnh hưởng tới cả lô hàng. 

Như vậy, từ đầu năm 2012 đến nay, đã có 3 lô hàng rau quả Việt Nam bị phát hiện nhiễm sâu, bệnh. EU cũng cảnh báo từ nay đến cuối năm, nếu phát hiện thêm 2 trường hợp vi phạm nữa, họ sẽ cấm nhập khẩu rau quả Việt Nam.

Hiện tại, Cục Bảo vệ thực vật đang tăng cường công tác kiểm dịch các lô hàng rau quả xuất khẩu sang EU. Bộ NN-PTNT cũng tạm thời cấm xuất khẩu  sang EU 15 loại rau quả có nguy cơ nhiễm sâu, bệnh cao để tránh ảnh hưởng tới toàn ngành.

Ngày 9-4, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị quy hoạch vùng sản xuất trái cây Nam bộ. Từ năm 2006, Bộ đã quy hoạch tại 8 tỉnh ĐBSCL 8 cây ăn trái đặc trưng với tổng diện tích gần 80.000 ha, tổng sản lượng đạt gần 595.000 tấn.

Vùng Đông Nam bộ cũng chọn được 7 cây tiêu biểu để tiến hành quy hoạch vùng cây ăn trái chuyên canh với tổng diện tích khoảng hơn 50.670 ha, sản lượng hằng năm đạt mức 400.000 tấn. Sau 5 năm, đến nay việc phát triển sản xuất cây ăn trái vẫn còn manh mún, hiệu quả thấp.

Sau khi tiến hành rà soát lại thực tế sản xuất tại các tỉnh, đoàn kiểm tra của bộ đã kiến nghị mỗi tỉnh, thành chỉ nên chọn ra 2 - 3 cây chủ lực để quy hoạch phát triển. Riêng TP.HCM, phát triển cây ăn trái theo hướng du lịch sinh thái nên thực hiện đa dạng hóa giống cây và loại hình.

TS. Võ Mai, Phó chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, cho rằng nếu không gắn việc quy hoạch phát triển vùng với tình hình tiêu thụ, việc tới mùa nông dân phải đổ bỏ sản phẩm mồ hôi nước mắt của họ là khó tránh khỏi.

Vì vậy, Bộ NN-PTNT kết hợp với Bộ Công thương rà soát lại nhu cầu tiêu thụ và khả năng đáp ứng của từng loại cây đặc sản hiện nay.

Trên cơ sở đó, các địa phương tiếp tục hoàn thành, phát triển thành vùng chuyên canh của tỉnh, kết hợp với các tỉnh khác làm thành vùng nguyên liệu cho cả nước, đồng thời tiến hành đầu tư công nghệ sau thu hoạch và chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm.

(Theo Thanh Niên)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.