Thêm cơ hội doanh nghiệp Việt - Trung

(ĐTTCO) - “Đại diện các Tập đoàn Trung Quốc đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, đầu tư, năng lượng, hạ tầng giao thông. Song các tập đoàn cũng bày tỏ mong muốn Thủ tướng, Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để tham gia vào các dự án lớn tại Việt Nam”.
Đó là những tâm huyết của các DN hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính, xây dựng, phát triển hạ tầng, với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào cuối tuần qua tại cuộc tọa đàm, trong khuôn khổ chuyến tham dự “Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc” (CIIE) lần 1 - 2018 ở Thượng Hải.
Thêm cơ hội doanh nghiệp Việt - Trung ảnh 1 Từ phải qua: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; ông Chu Nap Kee Eric, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Times Square Việt Nam; ông Tống Thành Lập, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tài chính Bình An, trao đổi bên lề buổi tọa đàm. 
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hai nước
Ông Tống Thành Lập, Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Tài chính Bình An, cho biết tập đoàn có thế mạnh trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng và đầu tư với tổng tài sản lên đến 6.000 tỷ nhân dân tệ. Tập đoàn Bình An hiện nằm ở vị trí 29 trong top 500 DN toàn cầu; đứng thứ 7 trong số các tập đoàn tài chính trên thế giới.
“Do vậy tôi rất quan tâm đến cơ chế của Việt Nam, trong việc bảo vệ các DN tài chính nước ngoài khi tham gia thị trường Việt Nam, nhất là trong việc góp vốn vào các tổ chức tín dụng tại Việt Nam” - ông Tống Thành Lập bày tỏ.
Tôi rất mong muốn các DN Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu nông thủy hải sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam thành công.
Ông Nguyễn Xuân Phúc,
Thủ tướng Chính phủ Việt Nam
Chủ tịch Tập đoàn China Greenland ông Trương Ngọc Lương, cho biết Greenland có hoạt động hợp tác với nhiều tập đoàn lớn trên thế giới và hiện có tổng tài sản lên đến 150 tỷ USD.
“Tôi đánh giá Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng với khung hợp tác lớn, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông sản, thực phẩm và những sản phẩm này của Việt Nam cũng được thị trường Trung Quốc đón nhận rất tích cực” - ông Trương Ngọc Lương nhận xét.
Đáp lời của đại diện lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc, hoan nghênh và đánh giá cao kế hoạch đầu tư và mở rộng đầu tư của các tập đoàn đã và đang vào thị trường Việt Nam.
“Tôi tán thành các lĩnh vực mà các tập đoàn quan tâm và mong muốn triển khai đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam như nông nghiệp, thực phẩm, tài chính và phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng đường cao tốc.” - Thủ tướng nhận xét và giao lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam trong chuyến đi này tiếp thu, đề xuất ý kiến của các DN và có các buổi làm việc cụ thể, triển khai các ý tưởng đầu tư, kinh doanh.
Thêm cơ hội doanh nghiệp Việt - Trung ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trao đổi với các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính, xây dựng, phát triển hạ tầng, tại buổi tọa đàm trong khuôn khổ chuyến tham dự CIIE lần 1 - 2018 ở Thượng Hải.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho các tập đoàn của Trung Quốc biết, với tốc độ phát triển như hiện tại, từ nay đến năm 2020, trung bình mỗi năm Việt Nam cần 25 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng. Đây cũng là lĩnh vực giàu tiềm năng đối với các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có Trung Quốc, và đây cũng là một trong những ưu tiên của Việt Nam trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội.
Tuy nhiên, Thủ tướng mong muốn các DN Trung Quốc hợp tác nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, hướng tới cân bằng cán cân thương mại song phương, và mong các DN hai bên kết nối hợp tác để hai bên cùng thắng. 
Như vậy, CIIE lần 1 - 2018 sẽ mở ra những kênh hợp tác, phân phối thuận lợi hơn, tập trung thúc đẩy thương mại chính ngạch, xây dựng thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Thủ tướng cũng đề nghị Trung Quốc mở cửa, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào Trung Quốc; có chính sách và biện pháp thiết thực để giảm mức nhập siêu lớn hiện nay của Việt Nam, hướng tới thương mại song phương tăng trưởng ổn định, bền vững.
  Thời gian qua, Trung Quốc đã tiến hành nhiều biện pháp mở rộng nhập khẩu từ Việt Nam và đã từng bước giảm nhập siêu của Việt Nam. Trong năm vừa qua, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 36,8%, trong thời gian tới Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy xu thế này.
Ông Tập Cận Bình,
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc
Trong khuôn khổ  chuyến tham dự CIIE lần 1 - 2018, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước Trung Quốc coi trọng quan hệ với Việt Nam, nhất trí cùng Việt Nam duy trì tiếp xúc cấp cao, tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất, mở rộng giao lưu nhân dân, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, cùng duy trì hòa bình, ổn định trên biển, tạo môi trường thuận lợi cho quan hệ hai nước pháttriển.
Về hợp tác kinh tế - thương mại, ông Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc không theo đuổi xuất siêu với Việt Nam, sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam để thương mại hai nước phát triển theo hướng cân bằng, bền vững.

Hợp tác hai bên cùng thắng, cùng có lợi
Phát biểu tại lễ khai mạc CIIE lần 1 - 2018 vào ngày đầu tuần (5-11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ kinh tế thế giới tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 lan tỏa mạnh mẽ tới từng quốc gia, DN và người dân, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cũng như các thách thức mới đan xen nhau. Tuy nhiên, tranh chấp thương mại hiện diễn biến phức tạp, đòi hỏi các bên cần đối thoại, tăng cường lòng tin, tuân thủ luật pháp quốc tế, hợp tác bình đẳng.
Thủ tướng cho rằng, CIIE lần này nhằm thể hiện tư duy hợp tác cùng thắng, cùng có lợi, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế của khu vực và toàn cầu. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, một quốc gia khó có thể tự mình phát triển nếu không mở cửa hội nhập, liên kết, để cùng nhau tạo nên những hòn núi cao, những cánh rừng lớn của phát triển.
Trung Quốc là láng giềng hữu nghị, thân thiết, Việt Nam luôn coi trọng đoàn kết, phát triển quan hệ hợp tác, ổn định, mong muốn cùng Trung Quốc thúc đẩy kinh tế, thương mại phát triển bền vững cùng có lợi. Việt Nam ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, công bằng, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ; với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là nền tảng; ủng hộ tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới.
Thủ tướng nhấn mạnh: “Tục ngữ Việt Nam có câu “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, với ngụ ý nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, là ngọn nguồn của sức mạnh. Trung Quốc cũng có thành ngữ “một cây không làm nên cánh rừng” (độc mộc bất thành lâm), cũng với ý nghĩa tương tự. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, một quốc gia khó có thể tự mình phát triển nếu không mở cửa hội nhập, liên kết, để cùng nhau phát triển”.
Tại CIIE lần này, có nhiều DN tiêu biểu của Việt Nam tham gia giới thiệu các sản phẩm nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng điện tử tiêu dùng. Do vậy qua hội chợ này, DN các nước sẽ hiểu nhiều hơn về sản phẩm, những tiềm năng của Việt Nam, và cùng thúc đẩy hợp tác thương mại cân bằng, bền vững, cùng có lợi.
Với vai trò quốc gia danh dự, Việt Nam đã tổ chức khu gian hàng quốc gia; lựa chọn 25 DN uy tín, chất lượng, có năng lực xuất khẩu tốt thuộc 2 nhóm ngành hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến và dịch vụ thương mại tham dự hội chợ. Trong khuôn khổ hội chợ, các DN Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, trao đổi với các đối tác của Trung Quốc và các nước tham dự để mở rộng các cơ hội hợp tác, đầu tư trong thời gian tới.
 Theo Bộ Ngoại giao, tại lễ khai mạc CIIE sáng 5-11, với sự tham gia của 18 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước, hơn 3.000 DN của 130 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Các tin khác