Thay đổi tư duy từ sếp đến lính

“Trong thời buổi kinh tế thị trường nhiều biến động, việc thay đổi diện mạo công ty là bắt buộc, cái gì chưa phù hợp phải thay đổi. Với Petrosetco tư duy con người là cái gốc và với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ yếu tố con người càng quan trọng hơn”. Đó là tâm sự của ông Phùng Tuấn Hà (ảnh), Tổng giám đốc Tổng CTCP Dịch vụ tổng hợp Dầu khí (Petrosetco) khi trao đổi với ĐTTC về chiến lược phát triển thương hiệu công ty.

PHÓNG VIÊN: - Ông luôn nhấn mạnh đến yếu tố con người trong việc xây dựng thương hiệu công ty. Vậy để thực hiện được điều này, Petrosetco đã phải nỗ lực như thế nào?

Thay đổi tư duy từ sếp đến lính ảnh 1

Ông PHÙNG TUẤN HÀ: - Từ việc xác định tư duy con người là nhân tố quan trọng, trước tiên tôi phải thay đổi chính con người tôi, sau đó mới đến nhân viên. Bởi nếu bản thân người quản lý cấp cao không thay đổi tư duy, thương hiệu Petrosetco sẽ không thể gây dựng được.

Bên cạnh đó, mỗi nhân viên khi nhìn ra được sự đổi mới từ quản lý cấp cao, bản thân họ cũng phải thay đổi cho phù hợp với bộ máy hoạt động của công ty, nếu không họ sẽ phải tự đào thải chính mình. Và khi xây dựng được thương hiệu con người, thương hiệu công ty sẽ có được chỗ dựa trên nền tảng vững chắc đó.

- Với ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế, việc tăng trưởng doanh thu của Petrosetco bị tác động ra sao, thưa ông?

- Khủng hoảng kinh tế thời gian qua đã tác động tiêu cực đến tất cả DN, nên Petrosetco cũng không ngoại lệ và nằm trong kế hoạch dự trù của tôi. Trong khoảng thời gian này, doanh thu của Petrosetco tăng trưởng theo từng năm, nhưng chưa đạt được như kỳ vọng.

Theo đó, năm 2008 Petrosetco đạt doanh thu 5.400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 88 tỷ đồng; năm 2009 doanh thu 7.572 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 153 tỷ đồng; năm 2010 doanh thu 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 250 tỷ đồng; năm 2011 doanh thu 10.665 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 407 tỷ đồng (đây là năm có lợi nhuận tăng đột biến do Petrosetco thực hiện đánh giá lại tài sản).

Sang năm 2012 doanh thu giảm còn 10.448 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế cũng giảm theo khi chỉ đạt 306 tỷ đồng, nhưng năm 2013 mức doanh thu lại tăng trở lại với 11.748 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận trước thuế giảm do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, chỉ đạt 280 tỷ đồng. Và trong 6 tháng đầu năm 2014, Petrosetco đạt doanh thu 5.730 tỷ đồng, bằng 60% kế hoạch năm và bằng 103% so với cùng kỳ năm 2013; lợi nhuận trước thuế 155 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch năm và bằng 101% so với cùng kỳ năm 2013.

Những kết quả trên cho thấy Petrosetco đã có sự tăng trưởng khá tốt trong giai đoạn 2008-2013, với doanh thu tăng bình quân 14%/năm, lợi nhuận tăng bình quân 21%/năm. 2014 vẫn là năm khó khăn đối với các DN, tuy nhiên với việc ngày càng mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh, Petrosetco đã có sự tăng trưởng nhẹ về doanh thu và lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm. Tôi tin rằng kết thúc năm 2014 Petrosetco sẽ đạt kết quả kinh doanh khả quan so với năm 2013.

- Petrosetco hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ - lĩnh vực khó đối với nhiều DN Việt Nam hiện nay. Ông có thể nói rõ hơn về yếu tố dịch vụ trong kinh doanh của công ty?

- Có thể nói dịch vụ là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt và nếu một công ty dịch vụ kinh doanh theo kiểu cũ, tức mảng dịch vụ mang màu sắc nhà nước, sẽ gần như không đủ khả năng để cạnh tranh với DN tư nhân hay tập đoàn nước ngoài. Hiện tại Petrosetco có các loại hình dịch vụ thương mại và phân phối, dịch vụ catering, quản lý bất động sản, phục vụ ăn uống tại dàn khoan… Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên, đến thời điểm hiện tại hoạt động dịch vụ tại Petrosetco đã được cải thiện đáng kể.

Để có được kết quả này nhờ ngay từ đầu Petrosetco đã xác định yếu tố làm nên thành công cho hoạt động dịch vụ chính là con người, hệ thống quản lý. Điều này thể hiện rõ ở việc điều hành từ bộ phận quản lý cấp cao. Theo đó, tại Petrosetco việc thưởng phạt được thể hiện công khai, rõ ràng. Tôi lấy định mức thưởng phạt theo tiêu chuẩn 0,7-1,6%, được thực hiện ngay trong từng tháng thông qua cấp quản lý trực tiếp.

Cách quản lý này đã tạo ra cơ chế hoạt động để tất cả từ cán bộ lãnh đạo đến công nhân đều thực hiện đúng tiêu chí dịch vụ mà công ty đặt ra. Đồng thời cấp quản lý sẽ nắm bắt được sự việc quy phạm để xử lý kịp thời, nhanh chóng và đó cũng chính là yếu tố dịch vụ trong kinh doanh của tôi đối với việc quản lý và điều hành Petrosetco.

- Việc PVN (Petro Vietnam) dần rút vốn ra khỏi Petrosetco đã ảnh hưởng đến công ty như thế nào, đây có là thách thức đối với ông?

- Tôi cho rằng việc rút dần vốn của công ty nhà nước ra khỏi công ty con, bất kỳ DN nào cũng rất lo. Tuy nhiên đối với Petrosetco, chúng tôi đã quen với thách thức, đi lên từ cái khó, bởi trong “cái khó ló cái khôn”. Nếu trước đây chúng tôi đi lên trong thuận lợi, có lẽ bây giờ Petrosetco sẽ phải đứng trước nhiều chướng ngại. 5 năm qua, đội ngũ quản lý cấp cao của Petrosetco đã liên tục tái cấu trúc hệ thống công ty.

Nếu một sản phẩm, dịch vụ không đạt hiệu quả, chúng tôi sẽ cắt vốn đầu tư ngay để tránh làm ảnh hưởng đến những sản phẩm dịch vụ khác. Bên cạnh đó PVN cũng chỉ thoái vốn một phần, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi về nguồn vốn đầu tư của Petrosetco. Tôi tin rằng việc rút dần vốn của PVN sẽ không ảnh hưởng đến Petrosetco.

- Xin cảm ơn ông.

Kim Loan (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu tuyển sinh ở ĐH Trà Vinh

Đại học Trà Vinh tuyển thêm 2 ngành mới

(ĐTTCO) - Chiều 18-8, Hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học Trà Vinh cho biết, trong số 31 ngành đại học xét tuyển đợt 2, Nhà trường tuyển bổ sung thêm 2 ngành mới là ngành “Phục hồi chức năng và Quản lý Nhà nước” ở bậc đại học. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.