Thay đổi để tăng trưởng

Dù nền kinh tế Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động DN, nhưng trong bối cảnh có nhiều DN phá sản vẫn có nhiều DN đang vươn lên nhờ biết cách điều chỉnh, thích nghi với sự thay đổi của thị trường.

Tập trung cốt lõi

Kinh tế Việt Nam năm 2012 đặt ra mục tiêu tăng trưởng 6% nhưng theo tình hình chung, rất khó thực hiện. Với nhiều khó khăn đang bao trùm, DN phải đánh giá lại chiến lược kinh doanh gắn với sự di chuyển dòng tiền, vốn tín dụng.

Kinh nghiệm của một số DN đã vượt khó và tăng trưởng trong thời gian qua cho thấy, trong giai đoạn hiện nay, lãnh đạo DN cần phải chia sẻ thông tin đến các nhân viên của mình để có được sự hỗ trợ về những giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo sự đoàn kết nội bộ.

Các DN có thể tăng, giảm kế hoạch kinh doanh theo từng thời điểm nhất định, hoặc cũng có thể tạm thời ngưng hoạt động một thời gian để tránh lỗ. Nhưng để có thể tái khởi động, sự đồng thuận, hỗ trợ của các cộng sự, nhân viên là rất lớn.

Thay đổi để tăng trưởng ảnh 1

Kinh Đô đã nhanh chóng triển khai hợp tác để tạo ra chuỗi cung ứng.

Trong bối cảnh khó khăn, DN cũng không nên ép mình chạy theo chỉ tiêu mà nên xem xét tình hình để đưa ra những mục tiêu hợp lý và hiệu quả nhất.

Ngoài việc cắt giảm chi phí không cần thiết, các công ty cần cạnh tranh bằng cách phát triển những dòng sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện tại và có khả năng xoay vòng vốn nhanh nhất, dễ thâm nhập thị trường nhất. Cụ thể, những DN xuất khẩu có thể thúc đẩy những mặt hàng đang có thế mạnh như nông sản, thủy sản, giày dép, may mặc…

Các DN sản xuất hàng tiêu dùng cần tăng cường khai thác thị trường nông thôn. Nếu như trước đây, các DN bán hàng qua đại lý, nhà phân phối thì bây giờ, DN nên tự mình mang hàng đi đến các vùng sâu, vùng xa, tiếp cận với thị trường nông thôn để giới thiệu sản phẩm, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng bình dân để sản xuất những mặt hàng phù hợp.

Trong thời điểm khó khăn, đầu tư tràn lan sẽ không mang lại hiệu quả cao. Do vậy, DN cần phải lựa chọn những sản phẩm chính gắn liền với thương hiệu để “đánh” vào sức mua nhằm tạo ra doanh thu, lợi nhuận. Việc mở rộng hoạt động kinh doanh là cần thiết, nhưng phải đối mặt với nhiều rủi ro, nên cần cân nhắc kỹ trong giai đoạn này.

Hơn nữa, càng ngày thị trường càng đòi hỏi phát triển chuỗi cung ứng khép kín để các DN có thể tồn tại, giải quyết khó khăn và tăng trưởng. Thí dụ với CTCP Kinh Đô, khi kinh tế vĩ mô có vấn đề bất ổn, Kinh Đô đã nhanh chóng triển khai mời các DN khác hợp tác để tạo ra chuỗi cung ứng.

Đây là một chiến lược phát triển được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều DN mạnh dạn tiến hành liên kết với các DN khác như vậy. Thị trường Việt Nam có rất nhiều hiệp hội thuộc các ngành, các vùng miền khác nhau, song đến nay, vai trò của hiệp hội trong việc liên kết DN lại với nhau để hình thành chuỗi cung ứng vẫn còn rất mờ nhạt, chưa phát huy hết chức năng trong việc hỗ trợ DN.

Chủ động và thận trọng

Ở Việt Nam, thời gian gần đây vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế được nhắc đến rất thường xuyên. Bởi vì trước nay, mô hình tăng trưởng của nước ta chủ yếu phụ thuộc vào các yếu tố đầu vào như tăng vốn đầu tư, tài nguyên, nguồn nhân lực. Do đó, trong bối cảnh khó khăn, nguồn vốn tín dụng giảm, giá cả đầu vào tăng cao, lao động chất lượng thấp khó nâng cao sản xuất khiến kinh tế xuất hiện nhiều vấn đề bất cập, hạn chế.

Tuy nhiên, tái cấu trúc kinh tế không phải là vấn đề có thể thực hiện ngay mà cần có sự hỗ trợ từ chính sách vĩ mô, từ đó thống nhất các yếu tố kinh tế thị trường, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Hơn nữa, thị trường cũng phải hình thành một nguồn nhân lực có chất lượng cao để phù hợp với mô hình tăng trưởng. Hiện thị trường đang kỳ vọng vào chương trình tái cơ cấu nền kinh tế để chuyển đổi phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu và tái cơ cấu đầu tư, đặc biệt là đầu tư công.

Song, cần phải có thời gian 5-10 năm các chương trình này mới phát huy hiệu quả. Trước mắt, thị trường đang diễn ra tình trạng mặt bằng giá cao so với nhu cầu tiêu dùng và khả năng thanh toán nên sức mua tăng chậm. Vì vậy, nếu người tiêu dùng tăng thu nhập và giá cả được kéo về đúng mức sẽ giúp DN tìm được đầu ra, giải quyết hàng tồn kho.

Về phía DN, tái cơ cấu là quá trình diễn ra tương đối liên tục dưới sự tác động của thay đổi thị trường, các yếu tố đầu vào và chuyển dịch cơ cấu cạnh tranh. Do đó, các DN phải chủ động, nắm bắt tình hình, cơ hội để đưa ra chiến lược phát triển thị trường, sản phẩm, danh mục đầu tư, công nghệ sản xuất và công nghệ quản lý, cấu trúc tổ chức... và có sự điều chỉnh phù hợp theo khả năng tài chính và điều kiện chung nhằm tạo ra sức cạnh tranh mới.

Với các DN đang tham gia vào lĩnh vực gia công, lắp ráp có thể tính đến việc tái cơ cấu chuyển sang các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có giá trị gia tăng cao, từng bước thâm nhập vào chuỗi cung ứng trong nước, khu vực và thế giới.

Khi tái cấu trúc, DN Việt Nam nên đặt nặng bài toán liên kết, hợp tác để phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm, xây dựng thương hiệu quốc gia nhằm khai thác thị phần trong nước cũng như cạnh tranh với các nước khác.

Tuy nhiên, DN cần tính toán cẩn thận để có những bước đi phù hợp nhằm phòng tránh rủi ro. Bởi việc tái cấu trúc sẽ mất nhiều chi phí, có thể khiến DN rơi vào tình trạng đổ bể, phá sản.

Trương Đình Tuyển, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.