Thay đổi để cạnh tranh

Đó là điều “thuyền trưởng” của Công ty Bánh kẹo Á Châu (ABC) đã học hỏi được khi ngày càng có nhiều thương hiệu bánh tươi nước ngoài đổ bộ vào thị trường Việt Nam.

Chậm mà chắc

Vài tháng trở lại đây, tiệm bánh tươi ABC trên con đường Cách Mạng Tháng 8, quận 1, TPHCM đã khoác lên mình một “chiếc áo mới” khi trở thành mô hình bánh tươi kết hợp cà phê (Bakery&Café). Thực ra, đây không phải cửa hàng đầu tiên của ABC làm theo mô hình này.

Theo lộ trình, những cửa hàng ở khu vực trung tâm, có nhiều khách du lịch sẽ từng bước được công ty phát triển như thế. Đó chính là một trong những bước chuyển mình để cạnh tranh với các thương hiệu bánh tươi ngoại của ABC. Tất nhiên, hình thức thôi chưa đủ, điều khiến Tổng giám đốc Kao Siêu Lực luôn tự tin chính là chất lượng và sự đa dạng của sản phẩm.

“Hiện chúng tôi có hơn 400 loại bánh và hàng ngày phòng nghiên cứu, phát triển của ABC vẫn không ngừng sáng tạo để đưa ra thị trường những loại bánh mới, bỏ bớt những loại cũ khách hàng ít chuộng” - ông Kao chia sẻ.

Gần 7 năm trước, khi cửa hàng ABC đầu tiên ra đời, ông Kao Siêu Lực đã đặt mục tiêu đi chậm nhưng phải chắc. Đó là lý do ông không chọn phương thức nhượng quyền kinh doanh. Hiện nay, trong 28 cửa hàng tại Việt Nam có hơn 60% cửa hàng là ABC đầu tư, phần còn lại hợp tác với chủ nhà.

Để tạo niềm tin cho đối tác, ông Kao sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật làm bánh cho họ, cùng đầu tư theo tỷ lệ ABC 40%, đối tác 60%. Sau khi cửa hàng đi vào kinh doanh, trừ tất cả chi phí sau đó chia theo tỷ lệ đầu tư ban đầu. Và để đảm bảo chất lượng đồng nhất giữa các cửa hàng cũng như để lấp khoảng trống thiếu thợ khi phát triển thành chuỗi, ông đã áp dụng kỹ thuật làm bánh đông lạnh.

Bánh sẽ được làm sẵn đến một công đoạn, sau đó cấp đông, khi cần sử dụng chỉ rã đông và đem vào lò nướng. Đặc biệt, chất lượng bánh hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Hiện ABC có 2 nhà xưởng luôn hoạt động hết công suất, không chỉ cung cấp bánh tươi cho các cửa hàng mà còn cung cấp bánh mì tròn cho nhiều chuỗi thức ăn nhanh như Lotteria, Jolibee… Năm 2012 được xem là 1 năm khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng ngành bánh vẫn tăng trưởng đến 49%.

“Bánh cũng là một loại lương thực phục vụ cho nhiều nhu cầu. Và giá cả hợp túi tiền nên có khủng hoảng chúng tôi cũng vẫn tăng trưởng” - ông Kao khẳng định. Và ông cũng cho rằng việc có thêm nhiều thương hiệu ngoại cũng chưa đủ làm các DN nội như ABC mất thị phần vì tiềm năng phát triển bánh tươi của Việt Nam còn rất lớn. Cái quan trọng là DN nội phải biết thay đổi, mạnh tay hơn trong đầu tư cửa hàng để cạnh tranh.

Xuất khẩu bánh tươi

Không chỉ mở chuỗi cửa hàng ở Việt Nam, ngay từ năm 2007 ABC đã mở cửa hàng đầu tiên tại Campuchia. Sự thành công ngoài mong đợi của cửa hàng này đã giúp công ty mạnh dạn hơn trong việc mở thêm những cửa hàng khác ở thị trường này.

Tính đến nay, ABC đã có 4 cửa hàng ở Campuchia, cũng có những đối tác muốn hợp tác, nhượng quyền nhưng ông Kao còn đang phân vân. Vì cũng như khi mở chuỗi ở Việt Nam, ông không muốn nhượng quyền bởi “muốn mở một cửa hàng bánh người chủ phải thực sự yêu nghề, nếu chỉ vì lợi nhuận mà làm khác đi sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu mà chúng tôi gầy dựng” - ông nói.

Thay đổi để cạnh tranh ảnh 1

Sản phẩm bánh ngọt của ABC. 

Nói đến chuyện làm bánh, ABC có 3 nguyên tắc để làm ra những chiếc bánh tươi, ngon, hợp vệ sinh, đó là nguyên liệu tốt, kỹ thuật giỏi và thiết bị hiện đại. Hiện nay, chính công ty của con gái ông Kao Siêu Lực cung cấp nguyên liệu cho ABC, nhưng ông luôn phải tự tay lựa chọn và ABC cũng đầu tư một phòng lab để kiểm định nguyên liệu.

Không chỉ mạnh tay đầu tư trang thiết bị, vốn là một kỹ sư nên ông Kao còn tự mày mò sáng tạo ra khá nhiều máy móc phục vụ cho công việc làm bánh của 2 xưởng. Thời gian qua, một số đối tác Đài Loan sau khi sang thăm xưởng của ABC đã đề nghị được mua lại 5 chiếc máy cuốn bánh do ông Kao sáng chế. Và 5 chiếc máy đã được xuất sang cho những đồng nghiệp của ông ở thị trường này.

Công việc xuất ngoại những chiếc bánh tươi của ABC có vẻ rất thuận buồm xuôi gió. Ngoài việc mở cửa hàng tại Campuchia, công ty còn áp dụng kỹ thuật làm bánh đông lạnh để xuất đi các nước như Nhật Bản, Australia và Anh. Tuy nhiên, hiện ABC vẫn còn phải xuất qua trung gian và theo dự tính, trong thời gian tới công ty sẽ tìm cách xuất trực tiếp sang các thị trường này để tối đa hóa lợi nhuận cũng như khẳng định thương hiệu bánh tươi Việt Nam.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của các chuỗi trong và ngoài nước cũng như đẩy mạnh hơn việc xuất khẩu bánh tươi sang các thị trường lớn ABC sẽ đầu tư thêm một xưởng làm bánh với số vốn lên tới 4 triệu USD.

Tuy nhiên, khác với những ông chủ DN khác muốn “đứa con” của mình vươn vai mạnh mẽ thông qua việc cổ phần hóa, ông Kao chưa nghĩ đến điều này. Trong thời gian trước mắt, ông vẫn muốn tự mình gầy dựng ABC theo cách mà ông đã chọn và nó sẽ là niềm tự hào của ông.

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM chủ động phương án đi lại dịp Tết

TPHCM chủ động phương án đi lại dịp Tết

(ĐTTCO) - Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, người dân sẽ được nghỉ 7 ngày, đồng nghĩa nhu cầu đi lại của hành khách tăng đỉnh điểm. Trước áp lực này, ngành giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã đưa ra các phương án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và nghỉ Tết của người dân.

Công nghệ - Xe

Ô tô nhập khẩu về TPHCM giảm mạnh dịp cuối năm

(ĐTTCO) - Cục Hải quan TPHCM cho biết, từ tháng 9 đến tháng 11-2017, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ về các cửa khẩu cảng biển trên địa bàn có chiều hướng giảm mạnh so với 2 quý đầu năm, chỉ đạt 48,3 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Du lịch

Thoát nghèo từ du lịch cộng đồng

(ĐTTCO) - Năm 2011, xã Nghĩa Lợi cùng với 2 xã Nghĩa An và Nghĩa Phúc được Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đưa vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhớ lại thời gian đó, ông Lường Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi, không khỏi giật mình vì đã quá liều đăng ký xây dựng NTM. 
 

Khởi nghiệp

Còn cơ hội khi thị trường bão hòa

(ĐTTCO) - Dạo gần đây, cộng đồng những người ghiền café trên mạng xã hội facebook truyền tai nhau khá nhiều về một sản phẩm café rang xay mang tính cá nhân hóa rất cao, mỗi bịch café rang xay mang một gu riêng của mỗi người, nhãn cũng theo yêu cầu riêng của từng khách.