Tháo gỡ khó khăn vận tải hàng hóa

Hôm qua 11-3, tại buổi họp giao lưu trực tuyến do Bộ Giao thông-Vận tải tổ chức, Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM đã nêu ra nhiều kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động vận tải hàng hóa.

Trong đó, Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM cho rằng về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đường bộ, mặc dù Nghị định 171 và Nghị định 107 của Chính phủ đã quy định xử phạt đối với cá nhân, tổ chức có hành vi xếp hàng hóa quá tải trọng, nhưng đến nay việc tổ chức kiểm tra, xử phạt vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Tình trạng tổ chức cho xe vào cảng nhận hàng đúng tải trọng, nhưng ra bên ngoài khu vực cảng lại tổ chức sang tải cho các phương tiện không đủ tải trọng hoặc dồn tải chở 2 container 20 feet quá tải theo quy định vẫn diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt xung quanh khu vực cảng Cát Lái TPHCM. Điều này dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh về giá giữa các DN vận tải, gây khó khăn cho các DN vận tải chân chính.

Trong những kiến nghị đưa ra, Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM cho rằng cần sớm bổ sung quy định xử phạt chủ hàng đồng thời với nâng mức xử phạt tiền áp dụng cho 4 đối tượng chủ phương tiện, lái xe, người xếp dỡ và chủ hàng bằng nhau để đảm bảo sự bình đẳng.

Lý do vì chủ hàng là tác nhân có vai trò quan trọng, quyết định về việc điều phối hàng hóa trên thị trường. Trong hoạt động vận tải hàng hóa, chủ hàng là người trực tiếp thuê phương tiện, vì yếu tố lợi nhuận chọn những đơn vị có mức cước vận tải thấp nhất. Trước yêu cầu của chủ hàng, nhiều DN vận tải buộc phải hạ giá cước để cạnh tranh.

Đối với những hợp đồng này, nếu không muốn bị lỗ, chủ xe không còn biện pháp nào khác phải chở hàng quá tải để bù đắp các chi phí phát sinh. Nhiều nhà máy, khu vực vẫn chưa chấp hành việc xếp hàng, chở hàng đúng tải. Như tại TPHCM, cảng ICD 3 - Phước Long vẫn xếp 2 container vượt tải lên xe. Nhà máy xi măng Hà Tiên (Thủ Đức), nhà máy xi măng Holxim Chinfon, Nghi Sơn, Thăng Long (Nhà Bè) vẫn tổ chức xếp và cho xe chở hàng quá tải.

Khu vực bến hàng trên đường Trần Xuân Soạn các xe nhận phân bón tại cảng khu vực quận 4, 7 sau đó về các kho hàng tại đây và xếp thêm hàng hóa lên xe. Tại Bình Dương, nhà máy thép Pomina - khu công nghiệp Sóng Thần 1, nhà máy CP - Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, huyện Bến Cát tình trạng chở hàng quá tải vẫn diễn ra hết sức phức tạp.

Bên cạnh đó, liên quan đến đến nguồn nhân lực tài xế có giấy phép lái xe hạng FC, Hiệp hội Vận tải Hàng hóa cũng kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải thay đổi điều kiện chuyển đổi giấy phép lái xe từ hạng C, D, E sang hạng FC. Hiện nay tại TPHCM do khan hiếm lái xe có giấy phép lái xe hạng FC nên tình trạng sử dụng giấy phép lái xe giả diễn ra phức tạp, tuy nhiên DN chỉ biết được việc này sau khi lái xe vi phạm, công an thông báo. Có nhiều lý do dẫn đến thiếu lái xe có giấy phép lái xe hạng FC.

Từ chủ trương siết chặt kiểm tra tải trọng xe, một số chủ xe tải có tải trọng thấp (lái xe sử dụng giấy phép lái xe hạng C) trước đây không đủ sức cạnh tranh với xe đầu kéo sơ mi rờ móoc (SMRM), lái xe sử dụng giấy phép lái xe hạng FC nên nhiều DN đầu tư chuyển đổi phương tiện sang xe đầu kéo để nâng sức cạnh tranh, điều này làm nguồn lái xe có hạng FC bị thiếu hụt. Mặt khác, một số lao động chuyển về địa phương làm việc, chuyển đổi nghề nghiệp… đã khiến tình trạng lái xe  có giấy phép lái xe càng thiếu.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, Bộ Giao thông-Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam cần thay đổi một số điều kiện chuyển đổi giấy phép lái xe từ hạng C sang FC theo hướng: Đối với người đủ 24 tuổi, đã được cấp giấy phép lái xe hạng C và có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm và 15.000km lái xe an toàn được quyền đăng ký học, sát hạch để nâng hạng lên FC, không phải chờ đợi qua 3 năm sau (kể từ khi có giấy phép lái xe hạng C).

Tháo gỡ khó khăn vận tải hàng hóa ảnh 1

Cạnh tranh không lành mạnh về giá gây khó khăn cho các DN vận tải.

Liên quan đến hoạt động cải tạo SMRM, trong thời gian tới Cục Đăng kiểm Việt Nam nên ban hành mẫu chuẩn quy định về tải trọng SMRM dựa trên chiều dài cơ sở và một số tiêu chí khác của phương tiện theo quy định hiện hành để tính tải trọng thiết kế. Tùy theo chiều dài cơ sở của SMRM khác nhau để áp dụng mức tải trọng khác nhau.

Trên cơ sở mẫu quy định, các trung tâm đăng kiểm sẽ phối hợp với DN vận tải nâng tải trọng thiết kế trên giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với SMRM cũ được nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước. Điều này sẽ giúp nhiều DN nâng được tải trọng thiết kế SMRM mà không cần phải cải tạo trên thực tế quy định như hiện nay.

SMRM nào có chiều dài cơ sở ngắn, nếu DN có nhu cầu nâng tải trọng thiết kế sẽ liên hệ với các đơn vị được phép cải tạo, điều chỉnh cụm trục hoặc ắc kéo theo quy định hiện hành. Nếu kiến nghị này được chấp thuận sẽ tháo gỡ khó khăn cho hàng trăm DN đang sở hữu các SMRM cũ, đồng thời tránh lãng phí một nguồn lực lớn cho xã hội khi vẫn sử dụng được SMRM cũ, hạn chế đầu tư mới hoặc cải tạo trong những trường hợp không cần thiết.

Thanh Vy (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.