Thành lập Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam

Hiệp hội sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhằm góp phần minh bạch hóa giá xăng dầu… 

Thành lập Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam ảnh 1
Sáng 13-3, tại Hà Nội, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được thành lập với 134 thành viên. Đại diện Hiệp hội cho biết, ngay sau khi thành lập, sẽ triển khai một số công việc quan trọng như: góp ý sửa đổi một số cơ chế chính sách, đặc biệt là Nghị định 84 của Chính phủ về quản lý điều hành xăng dầu; đồng thời sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhằm góp phần minh bạch hóa giá xăng dầu.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, từ 2013- 2018, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam sẽ thực hiện 8 chương trình quan trọng. Trong đó đáng chú ý là: tham gia hoạch định cơ chế chính sách trong kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là chính sách lộ trình kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, mà trước hết là chi phí kinh doanh hợp lý đối với doanh nghiệp đầu mối và đại lý bán lẻ.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc, Hiệp hội xăng dầu được thành lập với 134 thành viên, bao gồm các đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối, liệu có phải là “cánh tay nối dài” để vệ lợi ích của doanh nghiệp hay không?

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng: Trong điều lệ ghi rõ Hiệp hội có 3 vai trò: Là cầu nối của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với người tiêu dùng và cơ quan chính phủ;  Bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp phải trên cơ sở luật pháp quy định. Từ trước đến nay nhiều thông tin cho rằng giá cả lên xuống của xăng dầu không minh bạch.

Thực tế hàng năm có kiểm toán, thanh tra, nhưng vẫn tồn tại bất cập. Hiệp hội không chỉ bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp mà còn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ lợi ích quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng.

Trong thời gian qua, cơ chế điều hành giá xăng dầu còn nhiều bất cập liên quan đến việc xác định giá cơ sở, các chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, chính sách thuế… khiến giá xăng dầu trong nước nhiều khi không phù hợp với diễn biến giá thế giới, dẫn đến thiệt hại đối với người tiêu dùng, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Có ý kiến cho rằng, đến nay mới thành lập Hiệp hội Xăng dầu là quá muộn. Đại diện Hiệp hội cho rằng, mặc dù thành lập muộn, song đây là việc làm cần thiết.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, tới đây, Hiệp hội phải làm tốt vai trò là cầu nối giữa cơ quan Chính phủ, người tiêu dùng, cơ quan thông tin và doanh nghiệp, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp cũng như của người tiêu dùng.

“Điều quan trọng là Hiệp hội cập nhật đầy đủ thông tin để cung cấp cho doanh nghiệp trong hiệp hội nắm bắt thời điểm, xu thế phục vụ cho nhập khẩu hoặc kinh doanh thuận lợi hơn. Còn hiện tại giá xăng dầu không ai tiên đoán được ngày hôm sau như thế nào”- ông Bùi Ngọc Bảo nhấn mạnh.

(VOV)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu du lịch sinh thái Vua Lê - Kiệt tác nghệ thuật tâm linh.

Sao Mai Group kiến tạo kiệt tác nghệ thuật tâm linh

(ĐTTCO) - Khu du lịch sinh thái vua Lê kết hợp với phát triển đô thị cao cấp hiện đại trên vùng đất địa linh nhân kiệt, là ý tưởng chạm đỉnh hết sức độc đáo của Tập đoàn Sao Mai. 

Công nghệ - Xe

iPhone lắp ráp tại Trung Quốc “né” được thuế

(ĐTTCO)-Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố với Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) Tập đoàn công nghệ Apple Tim Cook rằng Chính phủ Mỹ sẽ không đánh thuế dòng điện thoại iPhone lắp ráp tại Trung Quốc.

Du lịch

Hà Nội thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ

(ĐTTCO)-Tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, để tăng cường kết nối các tuyến buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã xây dựng đề án mở mới 14 tuyến buýt; trong đó thí điểm 3 tuyến mini buýt. Nếu được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt, Tổng Công ty sẽ đưa vào vận hành ngay trong năm nay.

Khởi nghiệp

Sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Làm thế nào để có thể phát huy tiềm năng, sự sáng tạo và cam kết của thế hệ doanh nhân Việt trẻ trong việc tìm ra giải pháp cho những thách thức lớn nhất mà đất nước đang phải đối mặt?