Thành lập Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam

Hiệp hội sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhằm góp phần minh bạch hóa giá xăng dầu… 

Thành lập Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam ảnh 1
Sáng 13-3, tại Hà Nội, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được thành lập với 134 thành viên. Đại diện Hiệp hội cho biết, ngay sau khi thành lập, sẽ triển khai một số công việc quan trọng như: góp ý sửa đổi một số cơ chế chính sách, đặc biệt là Nghị định 84 của Chính phủ về quản lý điều hành xăng dầu; đồng thời sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhằm góp phần minh bạch hóa giá xăng dầu.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, từ 2013- 2018, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam sẽ thực hiện 8 chương trình quan trọng. Trong đó đáng chú ý là: tham gia hoạch định cơ chế chính sách trong kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là chính sách lộ trình kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, mà trước hết là chi phí kinh doanh hợp lý đối với doanh nghiệp đầu mối và đại lý bán lẻ.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc, Hiệp hội xăng dầu được thành lập với 134 thành viên, bao gồm các đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối, liệu có phải là “cánh tay nối dài” để vệ lợi ích của doanh nghiệp hay không?

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng: Trong điều lệ ghi rõ Hiệp hội có 3 vai trò: Là cầu nối của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với người tiêu dùng và cơ quan chính phủ;  Bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp phải trên cơ sở luật pháp quy định. Từ trước đến nay nhiều thông tin cho rằng giá cả lên xuống của xăng dầu không minh bạch.

Thực tế hàng năm có kiểm toán, thanh tra, nhưng vẫn tồn tại bất cập. Hiệp hội không chỉ bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp mà còn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ lợi ích quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng.

Trong thời gian qua, cơ chế điều hành giá xăng dầu còn nhiều bất cập liên quan đến việc xác định giá cơ sở, các chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, chính sách thuế… khiến giá xăng dầu trong nước nhiều khi không phù hợp với diễn biến giá thế giới, dẫn đến thiệt hại đối với người tiêu dùng, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Có ý kiến cho rằng, đến nay mới thành lập Hiệp hội Xăng dầu là quá muộn. Đại diện Hiệp hội cho rằng, mặc dù thành lập muộn, song đây là việc làm cần thiết.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, tới đây, Hiệp hội phải làm tốt vai trò là cầu nối giữa cơ quan Chính phủ, người tiêu dùng, cơ quan thông tin và doanh nghiệp, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp cũng như của người tiêu dùng.

“Điều quan trọng là Hiệp hội cập nhật đầy đủ thông tin để cung cấp cho doanh nghiệp trong hiệp hội nắm bắt thời điểm, xu thế phục vụ cho nhập khẩu hoặc kinh doanh thuận lợi hơn. Còn hiện tại giá xăng dầu không ai tiên đoán được ngày hôm sau như thế nào”- ông Bùi Ngọc Bảo nhấn mạnh.

(VOV)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn

(ĐTTCO) - Mang danh “báo đầu đàn” đưa Jaguar gia nhập phân khúc SUV hạng sang, F-Pace không chỉ sở hữu diện mạo cao lớn, khoang nội thất rộng rãi mà còn mang lại cảm giác lái thể thao đầy phấn khích.

Du lịch

Ngày 21-8 vận hành thử tuyến buýt đường sông tại TPHCM

(ĐTTCO)-Sau nhiều lần hứa hẹn, dự kiến ngày 21-8, tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa số 1 trên sông Sài Gòn sẽ chạy vận hành kỹ thuật để thử nghiệm. Dự kiến, vào tháng 10-2017 sẽ chính thức đưa vào hoạt động.
 

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...