Thành công nhờ khoa học

“Để tạo sự khác biệt trong số gần 200 hãng sơn, Kova dựa vào thế mạnh nghiên cứu khoa học, tạo ra những dòng sản phẩm chất lượng theo tiêu chí mới thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe người dùng, bền và đạt hiệu quả kinh tế”. Đó là chia sẻ của PGS.TS NGUYỄN THỊ HÒE (ảnh), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Kova, với ĐTTC xung quanh câu chuyện làm khoa học và làm kinh doanh tại Kova.

Thành công nhờ khoa học ảnh 1
PHÓNG VIÊN: - Thưa bà, những công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng đã đem lại thành công gì cho Kova?

PGS.TS NGUYỄN THỊ HÒE: - Khoa học là cốt lõi trong mọi hoạt động của Tập đoàn sơn Kova. Trong đó, tính ứng dụng luôn là ưu tiên số 1 trong tất cả nghiên cứu của tôi, vì một công trình chỉ nằm trên giấy hay trong phòng thí nghiệm chưa phải là một nghiên cứu thành công.

Chỉ khi nào được ứng dụng trong thực tiễn, giải quyết được những bài toán cho xã hội, cộng đồng, đó mới chính là khoa học thực sự. Hầu hết nghiên cứu về sơn và chất chống thấm của tôi và các cộng sự đều được thương mại hóa thành công, thể hiện qua việc các dòng sản phẩm đa dạng và chuyên biệt của Kova đã giải quyết được gần như tất cả vấn đề cốt yếu của bề mặt như: chống thấm, chống cháy, chống nóng, sơn phủ, sơn cho gỗ, sơn cho kim loại…

Tôi tâm niệm chỉ nghiên cứu những gì xã hội đang cần, đang thiếu. Thí dụ, 2 năm trước, khi tôi đưa ra công bố chiết xuất thành công nguyên liệu nano từ vỏ trấu, đến thời điểm hiện tại công nghệ đầu tiên trên thế giới này đã được Kova thương mại hóa thành công với các sản phẩm sơn chống thấm, kháng khuẩn, chống cháy và sơn tự làm sạch. Tin vui là dự án bệnh viện tỷ đô có tiêu chuẩn cao nhất Singapore như Bệnh viện Ng Teng Fong cũng bị thuyết phục bởi sơn kháng khuẩn Kova.

Cũng xuất phát từ bài toán thực tế, dòng sơn chống cháy được tôi phát triển để giải quyết vấn đề nhức nhối hiện tại là thiệt hại do cháy nổ đang ngày một gia tăng. Với tôi, các sản phẩm Kova không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng tiêu chuẩn hiện hành, mà phải tốt hơn, vượt trội hơn gấp nhiều lần. Chẳng hạn sơn chống cháy dùng công nghệ nano của Kova có khả năng kéo dài thời gian chịu đựng của vật liệu lên đến 6 tiếng đồng hồ (trong khi chỉ cần 2 tiếng đã đủ tiêu chuẩn).

- Đâu là cú hích giúp Kova lớn mạnh không ngừng qua hơn 22 năm hình thành và phát triển, thưa bà?

- Bắt đầu từ giải thưởng Kovalevskaya, đến việc hợp tác khoa học với Tập đoàn Smiland (Hoa Kỳ), có thể coi là những cột mốc đáng nhớ của Kova gắn với sự thành công về khoa học. Tuy nhiên, việc nghiên cứu thành công nguyên liệu nano từ vỏ trấu mới thật sự tạo ra cú hích lớn cho Kova. Đó là Kova đã đưa ra thị trường sản phẩm sơn siêu bảo vệ, siêu bền với mức chi phí, nguồn nguyên liệu hoàn toàn của trong nước, đáp ứng sự kỳ vọng của người dùng.

Cần biết rằng người tiêu dùng hiện nay có đầy đủ các thông tin để thẩm định và lựa chọn các sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo. Xét về hiệu quả kinh tế lâu dài, tuổi thọ sản phẩm sơn Kova 5-6 năm, so với nhiều sản phẩm cùng loại chỉ 2-3 năm, đã giúp người dùng tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ.

- Được biết, sơn Kova đang có kế hoạch mở rộng thị trường ở Hoa Kỳ, châu Âu, cũng như các nước trong khu vực?

- Hoa Kỳ hay châu Âu được đánh giá là những thị trường nhiều tiềm năng, đồng thời cũng là thị trường khó tính bậc nhất thế giới. Chính vì thế các sản phẩm sơn muốn thâm nhập các thị trường này không chỉ phải đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng rất khắt khe của họ, còn phải am hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng về những đặc trưng, thời tiết, phản ứng của bề mặt với điều kiện tác động của bên ngoài qua thời gian. Điều này lại là thế mạnh của Kova.

Trước mắt chúng tôi tập trung thị trường Malta - một quốc đảo tại khu vực Địa Trung Hải - diện tích tuy nhỏ nhưng đóng vai trò cửa ngõ giao thương giữa các nước có nền kinh tế trọng điểm như Đức, Pháp và Italia. Đến nay 2 bên đã có những bước đi chi tiết để đẩy nhanh việc hợp tác, đưa các sản phẩm sơn và chất phủ chuyên biệt hệ nano, đặc biệt là dòng sơn tự làm sạch và chống thấm với sự điều chỉnh công thức và hàm lượng nano phù hợp với các công trình xây dựng tại Malta.

Thực tế gần 10 qua, hàng loạt công trình tiêu biểu tại Singapore - một quốc gia đòi hỏi tiêu chuẩn cao không thua kém Hoa Kỳ - đang khoác áo sơn Việt, tôi luôn cảm thấy rất tự tin và biết phải làm thế nào với những thị trường mới.

- Trong bối cảnh hội nhập sâu, những thách thức và cơ hội nào đang mở ra cho ngành sơn Việt Nam, thưa bà?

- Lượng tiêu thụ sơn tại Việt Nam tính trên đầu người còn khiêm tốn so với các nước trong khu vực và thế giới. Vì thế, với triển vọng tăng trưởng của ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam, tốc độ đô thị hóa tăng cao, trong thời gian tới ngành sơn sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy vậy, ngành sơn vẫn đứng trước nhiều thách thức do tác động của tình hình kinh tế còn nhiều biến động.

Bên cạnh đó, thị trường trong nước cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt của gần 200 hãng sơn lớn nhỏ. Đó là việc giải quyết áp lực về chi phí năng lượng, nguyên liệu để vừa đảm bảo an toàn môi trường vừa có giá cả phù hợp. Giải quyết hài hòa bài toán này, tôi tin các doanh nghiệp ngành sơn sẽ phát triển tốt.

Đối với cá nhân tôi, khoa học là cái duyên và cũng là cái nghiệp suốt đời. Hiện chúng tôi có 12 công ty thành viên, 5 nhà máy sản xuất đang hoạt động và 2 nhà máy mới chuẩn bị đưa vào sử dụng. Với quy mô của Kova ngày càng mở rộng, may mắn tôi có những cộng sự thân cận giúp điều hành việc kinh doanh, để tôi có thể dành trọn tâm huyết nghiên cứu những sản phẩm mới cho Kova.

- Xin cảm ơn bà.

Minh Tuấn  (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Tan giấc mơ ô tô nhập khẩu giá rẻ

(ĐTTCO)-Nghị định 116/2017/NĐ-CP (NĐ 116) của Chính phủ vừa ban hành “siết” điều kiện nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, có khả năng làm tan biến giấc mơ của người tiêu dùng mong sớm được sở hữu chiếc ô tô giá rẻ khi thuế nhập khẩu về mức 0% từ đầu năm 2018.
 

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.