Thận trọng vé rẻ, tour rẻ dịp tết

(ĐTTCO) - Năm nào cũng vậy, cứ dịp tết đến xuân về là người tiêu dùng bị bủa vây bởi vô vàn các chiêu thức lừa đảo tinh vi. 
Thận trọng vé rẻ, tour rẻ dịp tết
Và vé máy bay giá rẻ, tour du lịch giá rẻ là một trong những chiêu thức lừa đảo không mới, nhưng chưa bao giờ cũ. Mới đây nhất, hàng chục lao động Việt Nam ở Nhật Bản đã làm đơn tố cáo đối tượng lừa đảo hàng tỷ đồng, giả danh là giảng viên của một trường đại học ở Hà Nội đứng ra gom tiền hứa hẹn mua được vé máy bay tết giá rẻ hơn nhiều các đại lý khác. Với cam kết trả hoa hồng 7,5-10%, đối tượng này đã tạo được một mạng lưới khách hàng đông đảo tại Nhật, thậm chí một số lao động còn đứng ra thu gom danh sách mua vé với tổng trị giá tiền lên đến cả tỷ đồng. 
Bên cạnh việc lừa đảo mua được vé giá rẻ dịp tết, nhiều đối tượng còn nhân cơ hội nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nghĩ ra đủ chiêu thức tinh vi khác. Như nhận booking cho khách, chuyển mã code, nhận đủ tiền và xù. Khi khách đến sân bay, mã code có nhưng không thể lên máy bay, do code đó chưa được đại lý hoặc người mua thanh toán nên bị hủy sau 24 giờ.
Chính vì thế để có những chuyến bay an toàn, vui vẻ có vài lưu ý bỏ túi cho khách: nếu được hãy tự đặt vé sớm trên các trang web chính thức của hãng hàng không. Phương thức đặt vé này đòi hỏi người mua phải có kế hoạch sớm  mới tìm được vé ưng ý. Còn không có thời gian và không quen mua trực tiếp trên web, nên mua ở các đại lý có tên trong danh sách của các hãng bay, các đại lý thân quen. Sau khi mua xong nhận mã code phải gọi lên tổng đài của các hãng bay xem mã code của mình đã chính xác chưa, đã được thanh toán chưa… 
Ngoài việc mua vé đểu, mua tour dịp tết cũng làm không ít khách phải nuốt trái đắng cũng vì ham rẻ. Nhiều du khách sau khi tham gia những tour giá rẻ phải lắc đầu ngao ngán vì bị đối xử tệ, hành trình du lịch, ăn uống bị cắt xén, thậm chí trong quá trình đi tour còn phải tự chịu thêm rất nhiều các khoản chi phí khác. Đó là chưa bàn đến việc vì ham rẻ nhiều người còn mất trắng số tiền do công ty du lịch xù.
Và đương nhiên khi bị bất cứ vấn đề gì, du khách chỉ còn biết than vãn, rút kinh nghiệm cho mình và người thân chứ không thể nhận lại tiền của mình. Để tránh bị lừa đảo lựa chọn khôn ngoan nhất dành cho khách chính là tìm đến các DN lữ hành có uy tín lâu năm. Ở đó tuy khách sẽ phải trả một mức chi phí cao hơn cho hành trình của mình, nhưng đổi lại sự an tâm và thoải mái. Thậm chí nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra khách cũng có thể “nắm người có tóc chứ không phải xoa kẻ trọc đầu”. 

Các tin khác