Thái Lan: Thị trường thủy sản chủ lực của VN

Thái Lan: Thị trường thủy sản chủ lực của VN ảnh 1

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, Thái Lan đang là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam.

Đặc biệt, 5 năm gần đây, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Thái Lan liên tục tăng, chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2012, tổng giá trị xuất khẩu nhuyễn thể chân đầu sang thị trường này tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự đoán tốc độ tăng trưởng này sẽ duy trì ổn định cho tới cuối năm 2012.

Tính đến hết tháng 3, kim ngạch xuất khẩu mực khô, nướng, mực sấy ăn liền và bạch tuộc chế biến sang thị trường Thái Lan đạt giá trị khoảng 5 triệu USD. Với kết quả này, Thái Lan hiện là nước nhập khẩu lớn thứ 3 tại châu Á (sau Nhật Bản và Hàn Quốc) về các sản phẩm nhuyễn thể chân đầu khô, nướng, chế biến của Việt Nam.

Cũng theo Hải quan Thái Lan, nước này rất ít xuất khẩu mực, bạch tuộc khô, nướng. Như vậy, Thái Lan nhập khẩu mặt hàng mực, bạch tuộc từ Việt Nam để tiêu thụ nội địa và phục vụ cho hoạt động du lịch trong nước.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam cho biết họ không có đủ nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu, lại phải giành giật thu mua với thương lái Trung Quốc tại khắp các vùng biển miền Trung và Nam Trung Bộ.

Để có thêm nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp phải tìm đến giải pháp nhập khẩu dù phải chịu thuế suất tới 10%. Tuy nhiên, họ vẫn bị “vướng” bởi nhiều thủ tục hành chính trong việc nhập khẩu. Trên trường quốc tế, họ lại gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan do các doanh nghiệp nước này có nguồn cung nguyên liệu khá ổn định.

Để chiếm lĩnh thị trường vốn tiềm năng song cũng không ít khó khăn này, các chuyên gia ngành thủy sản cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần tìm hiểu, nắm bắt rõ nhu cầu của thị trường Thái Lan; đặc biệt, cần nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh.

Vasep sẽ cùng hợp tác với Hiệp hội Thương mại thủy sản Thái Lan thỏa thuận trao đổi thông tin để mở rộng thị trường, tìm hiểu nhu cầu sản phẩm mới tại thị trường này.

(Theo TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.