Tên miền bạc tỷ

Đăng ký một tên miền chỉ khoảng vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, phí duy trì hàng năm cũng không cao hơn bao nhiêu, nhưng cái giá phải trả khi mua lại tên miền từ một chủ sở hữu khác đang khiến không ít DN phải chi tiền tỷ.

Đồng tiền đi trước đồng tiền khôn

Nửa năm sau ngày Công ty An ninh mạng Bkav phải bỏ ra 2,3 tỷ đồng để mua lại tên miền quốc tế “Bkav.com”, giới DN vẫn còn xem đây như một bài học không cũ. Bởi lý ra nếu mua tên miền này từ năm 2001 Bkav chỉ mất 10USD.

Nhưng lúc đó công ty chưa nghĩ được mình có thể vươn mạnh ra thị trường thế giới nên chỉ mua tên miền trong nước là Bkav.com.vn. Sau Bkav, tháng 4 vừa qua DN Việt Nam tiếp theo là CTCP Tập đoàn Trung Nguyên lại dính vào vụ lình xình xung quanh tên miền tiếng Anh của cà phê chồn.

Trung Nguyên mua “legendee.com”, nhưng hàng loạt tên miền có thể gây nhầm lẫn thương hiệu liên quan đến legendee không biết vô tình hay hữu ý đã bị công ty “bỏ rơi”. Và một cá nhân đã bất ngờ mua “legendeecoffee.com”. Khi truy cập vào địa chỉ này, nội dung trong website lại quảng bá cho một loại cà phê khác.

Trên thực tế, cho đến nay ngay cả những DN lớn Việt Nam cũng bỏ rơi tên miền vào tay người khác. Như FPT, Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietcombank đều bị mất tên miền dot com (.com). Và nếu muốn mua lại (theo luật quốc tế tên miền dot com có thể mua lại), cái giá đối tác đưa ra không hề nhỏ, đôi khi đạt đến số không tưởng.

Thí dụ trường hợp của Viettel, một cá nhân tên Nguyễn Duy ở California (Hoa Kỳ) đã đăng ký sử dụng tên miền viettel.com đến năm 2020 và nâng giá bán lại tên miền này lên đến 1,5 triệu USD. Tất cả những hệ lụy này đến từ việc DN không bao vây tên miền khi đăng ký.

Nhiều DN cho rằng chỉ cần một tên miền để xây dựng website là đủ và bỏ ngỏ tên miền với các đuôi còn lại hoặc những tên miền có cách viết, cách đọc tương tự.

Chẳng hạn trường hợp của Trung Nguyên chỉ đăng ký legendee.com với lời lý giải của  bà Phạm Thị Điệp Giang, Phó Giám đốc Truyền thông Trung Nguyên, rằng: “Chúng tôi đã có tên miền legendee.com, không cần mua thêm những tên miền khác như legendeecoffee.com. Chúng tôi đã xây căn nhà của mình thì phải lo sao cho nó được vững chãi, đẹp đẽ chứ không thể mua cả dãy phố xung quanh chỉ để đảm bảo căn nhà của mình”.

Theo nhiều chuyên gia thương hiệu, đó là sự so sánh thiếu logic và nếu DN vẫn giữ tư duy phiến diện như vậy sẽ tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức khác đăng ký những tên miền còn sót lại để đầu cơ hoặc sử dụng vào những mục đích không chính đáng.

Đến khi DN nhận thấy những thiệt hại vì không đăng ký đầy đủ hoặc hay tin các tên miền đó bị sử dụng vào mục đích xấu gây tổn hại cho DN mới bắt đầu khiếu nại để giành lại tên miền. Đó là lý do các vụ kiện tranh chấp tên miền đang ngày một tăng lên rõ rệt.

Việc nhỏ không lo, việc to ắt hỏng

Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), hiện tại có trên 181.000 tên miền ".vn" của Việt Nam đã được đăng ký. Trong số đó, lượng tên miền do các tổ chức và DN đăng ký là 124.000. Nếu so với con số DN hiện nay đang hoạt động là trên 500.000 (số liệu của VCCI), số lượng tên miền được đăng ký bởi các DN trong nước còn rất ít.

Đó là chưa kể tới trong số tên miền hiện tại, có những DN đăng ký cho riêng mình hàng chục tên liên quan tới tên công ty, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Tên miền bạc tỷ ảnh 1

Website legendee.com của Trung Nguyên.

Và như vậy, tính ra số DN Việt Nam đã đăng ký tên miền .vn chỉ vào khoảng 20%. 80% DN còn lại vẫn đang thờ ơ với tên miền quốc gia. Trong khi các DN Việt Nam còn thờ ơ với tên miền quốc gia thì những tập đoàn như đoàn như HP, Google, Microsoft, Coca-cola… đều mua tên miền tại tất cả các quốc gia họ đến kinh doanh. Không chỉ mua một tên mà mua bao vây tất cả các tên miền như .com.vn/.vn/.net/.org…

Tên miền được đăng ký theo nguyên tắc ai đến trước được đăng ký trước, chính vì thế nếu không nhanh chân DN sẽ không có được một tên miền ưng ý.

Bà Lê Thúy Hạnh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Micronet, nói: “Các vụ tranh chấp tên miền thường đi vào bế tắc. Bởi tên miền không phải là thương hiệu, và không được Luật Sở hữu trí tuệ bảo vệ. Bởi thương hiệu giống nhau rất nhiều và ở các ngành nghề lĩnh vực khác nhau. Còn tên miền là duy nhất. Chính vì thế, tình trạng tranh chấp tên miền diễn ra rất nóng bỏng nhưng chưa có lời giải”.

Bên cạnh đó, không ít DN đã đăng ký bao vây tên miền nhưng lại ngại đóng phí duy trì hàng năm hoặc giao cho một bên thứ 3 phụ trách việc này nhưng thiếu kiểm soát, để đến khi tên miền bị thu lại mới tá hỏa thì đã quá muộn.

Quá nghịch lý khi DN vì thờ ơ mà buộc mình phải lựa chọn việc bỏ thời gian, công sức, tiền bạc để thương lượng mua lại tên miền thuộc chủ sở hữu khác; hoặc tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan để lấy lại tên miền để bảo vệ thương hiệu. Trong khi đó, các loại chi phí dành cho đăng ký, duy trì tên miền trong nước lẫn quốc tế không phải là một con số quá lớn.

Trong thế giới phẳng như hiện nay, tên miền chính là thứ tài sản vô hình nhưng vô cùng có giá trị để DN xây dựng hình ảnh của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Câu chuyện tên miền có lẽ sẽ còn nhiều điều phải bàn, và dù ở thời điểm nào nó cũng luôn mới và luôn đáng để các DN Việt Nam quan tâm.

ĐỨC MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.