Tập đoàn Sao Mai đầu tư 200 tỷ đồng tôn tạo di tích Đồi Tức Dụp

(ĐTTCO) - Ngày 10-1, tại khu di tích lịch sử cách mạng Đồi Tức Dụp (xã An Tức, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), Tập đoàn Sao Mai phối hợp cùng các ngành chức năng tỉnh An Giang, tổ chức lễ khởi công tôn tạo các hạng mục trọng điểm khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp; đồng thời tri ân các Anh hùng liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng và đón nhận Huân chương lao động hạng III. 
Lễ khởi công tôn tạo các hạng mục trọng điểm khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp.
Lễ khởi công tôn tạo các hạng mục trọng điểm khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp.
Hàng trăm đại biểu là các Bà mẹ VNAH, các vị lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo tỉnh An Giang qua các thời kỳ, lãnh đạo tỉnh đương nhiệm, các Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, cùng đông đảo người dân địa phương… tham dự. 
Tức Dụp tên 1 ngọn đồi nằm dựa lưng vào núi Cô Tô, thuộc xã An Tức, huyện Tri Tôn. Trong những năm kháng chiến, Đồi Tức Dụp được xem là thành lũy vững chắc của cách mạng. Nhất là trận chiến 128 ngày đêm (18/11/1968- 25/3/1969) của quân và dân Tri Tôn, đã trở thành bản anh hùng ca tinh thần yêu nước của dân tộc. Ngọn đồi thiêng đã dang tay bao bọc chở che các chiến sĩ cách mạng kiên trung, các cơ quan làm việc của Tỉnh ủy An Giang và huyện Tri Tôn cho đến khi non sông thu về một mối. 
Sau ngày thống nhất đất nước, Tức Dụp được giao cho nhiều đơn vị xây dựng và khai thác du lịch. Tuy nhiên, với những di vật chiến tranh hàm chứa giá trị vật thể và phi vật thể rất đặc biệt tại đây, vẫn chưa được khai thác hết chức năng. Vì vậy, theo thời gian các chứng tích dần bị mai một và có nguy cơ trở thành phế tích. 
Thực hiện chủ trương xã hội hóa ngành du lịch, cuối năm 2016, CTCP Du lịch An Giang (thuộc Tập đoàn Sao Mai) để trở thành chủ đầu tư Khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp. Với tầm vóc và năng lực của Sao Mai, cùng ý nghĩa quan trọng của Đồi Tức Dụp, nên Tập đoàn Sao Mai đã dành kinh phí hơn 200 tỷ đồng nhằm đầu tư, tạo quỹ đất mở rộng và trùng tu tôn tạo các hạng mục quan trọng như: Đền thờ các AHLS, hang Ban chỉ huy quân sự, hang Ban tuyên huấn, hội phụ nữ, dân y… theo hướng quy hoạch tổng thể, khoa học, phù hợp với văn hóa địa phương và trên cơ sở bảo tồn di sản, không phá vỡ cấu trúc tự thiên của ngọn đồi. 
Tập đoàn Sao Mai đầu tư 200 tỷ đồng tôn tạo di tích Đồi Tức Dụp ảnh 1 Lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai đón nhận Huân chương Lao động hạng III.  
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng: “Việc trùng tu, tôn tạo các hạng mục khu di tích Đồi Tức Dụp vừa để bảo tồn sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử độc đáo, vừa là địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân, thế hệ trẻ, học sinh… Đồng thời để tri ân các anh hùng liệt sĩ, các bậc lão thành cách mạng đã gắn bó với ngọn đồi lịch sử này qua các cuộc kháng chiến. Việc Sao Mai khởi công tôn tạo khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp là tin rất vui. Đây sẽ là một khởi đầu thuận lợi cho hàng loạt dự án du lịch trọng điểm sắp triển khai ở An Giang trong thời gian tới; góp phần phát triển du lịch An Giang lên tầm cao mới…”.
Ông Nguyễn Thanh Bình lưu ý: Di tích lịch sử Đồi Tức Dụp là di tích lịch sử cấp quốc gia; do đó khi tiến hành trùng tu phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa, phải đảm bảo giữ gìn tối đa những yếu tố nguyên gốc di tích… 
Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai, cam kết sẽ tôn tạo, đầu tư khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp khang trang, hiện đại, xứng tầm và trở thành khu du lịch văn hóa lịch sử lý tưởng nhất… 
Nhân sự kiện này, Tập đoàn Sao Mai vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng III, do Chủ tịch nước trao tặng… 

Các tin khác