Tạo thị trường xăng sinh học E5

Tạo thị trường xăng sinh học E5 ảnh 1

Từ tháng 8-2010, xăng sinh học E5 đã được phổ biến rộng rãi đến người tiêu dùng Việt Nam như một lựa chọn mới trong việc tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, xăng sinh học E5 còn được đánh giá là thân thiện với môi trường vì sẽ làm giảm lượng khí thải ô nhiễm, đồng thời giúp hạn chế nhập khẩu xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Sau khi được đưa ra thị trường, sản phẩm này cũng được đánh giá khá tốt về chất lượng. Tuy nhiên, dù có nhiều yếu tố tiện ích như vậy nhưng xăng sinh học E5 cho đến nay vẫn chưa có lượng khách hàng lớn.

Theo nhận định chung, hiện nay các đại lý bán xăng E5 rất hạn chế, cả nước chỉ có 6 tỉnh, thành tham gia cung ứng loại xăng này với khoảng 170 điểm bán. Thông thường, người tiêu dùng mua sản phẩm vì sự tiện lợi và tính phổ biến.

Xét về 2 khía cạnh này, xăng sinh học E5 không đạt được tiêu chuẩn ưu tiên lựa chọn của thị trường. Đồng thời, nguồn cung của xăng E5 đang phát sinh nhiều bất ổn khiến cho người tiêu dùng e ngại về độ lâu dài của sản phẩm.

Để sản xuất loại xăng này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đầu tư xây dựng 3 nhà máy sản xuất ethanol tại Bình Phước, Quảng Ngãi và Phú Thọ và với tổng công suất 300.000 m3/năm theo Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025. Tuy nhiên, đến nay dự án nhà máy ethanol tại tỉnh Phú Thọ bị chậm tiến độ, không đáp ứng được nguồn cung sản phẩm như dự kiến.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, để xăng sinh học E5 đến gần hơn với người tiêu dùng cần có một thời gian nhất định để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và DN có thời gian phát triển hệ thống phân phối. Hiện Bộ Công Thương đã hoàn thành dự thảo về lộ trình sử dụng sản phẩm này tại thị trường trong nước.

Cụ thể, đến năm 2014, 7 TP lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, TPHCM, Cần Thơ bắt buộc phải sử dụng xăng E5 cho các phương tiện cơ giới đường bộ. Đến cuối năm 2015, phạm vi sẽ được mở rộng trên toàn quốc. Song trước thời điểm bắt buộc sử dụng xăng E5 trên cả nước, các DN chỉ được khuyến khích tham gia sản xuất, cung cấp xăng E5 chứ không có cơ chế bắt buộc.

Tuy nhiên, so với xăng A92, xăng E5 không rẻ hơn là bao. Vì vậy, để xăng E5 đi vào cuộc sống, ngoài lộ trình đề ra, cơ quan quản lý cần có những biện pháp hỗ trợ DN hình thành thị trường ngay từ bây giờ và nhà sản xuất nên xem xét lại giá cả để thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của người tiêu dùng.

BẢO TÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thị trường mới nổi bị mã độc tấn công mạnh nhất

(ĐTTCO)-Microsoft giới thiệu báo cáo khu vực châu Á – Thái Bình Dương dựa trên bản báo cáo toàn cầu SIRv22. Theo báo cáo này, các thị trường mới nổi thuộc khu vực nói trên là những quốc gia bị mã độc tấn công mạnh nhất. 

Du lịch

Quảng bá du lịch nhìn từ nước ngoài

(ĐTTCO) - Nếu như trước đây nhiều người Việt Nam chọn du lịch các nước gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thì vài năm gần đây các nước xa hơn như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang thu hút nhiều khách Việt. 
 

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.