Tạo thị trường xăng sinh học E5

Tạo thị trường xăng sinh học E5 ảnh 1

Từ tháng 8-2010, xăng sinh học E5 đã được phổ biến rộng rãi đến người tiêu dùng Việt Nam như một lựa chọn mới trong việc tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, xăng sinh học E5 còn được đánh giá là thân thiện với môi trường vì sẽ làm giảm lượng khí thải ô nhiễm, đồng thời giúp hạn chế nhập khẩu xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Sau khi được đưa ra thị trường, sản phẩm này cũng được đánh giá khá tốt về chất lượng. Tuy nhiên, dù có nhiều yếu tố tiện ích như vậy nhưng xăng sinh học E5 cho đến nay vẫn chưa có lượng khách hàng lớn.

Theo nhận định chung, hiện nay các đại lý bán xăng E5 rất hạn chế, cả nước chỉ có 6 tỉnh, thành tham gia cung ứng loại xăng này với khoảng 170 điểm bán. Thông thường, người tiêu dùng mua sản phẩm vì sự tiện lợi và tính phổ biến.

Xét về 2 khía cạnh này, xăng sinh học E5 không đạt được tiêu chuẩn ưu tiên lựa chọn của thị trường. Đồng thời, nguồn cung của xăng E5 đang phát sinh nhiều bất ổn khiến cho người tiêu dùng e ngại về độ lâu dài của sản phẩm.

Để sản xuất loại xăng này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đầu tư xây dựng 3 nhà máy sản xuất ethanol tại Bình Phước, Quảng Ngãi và Phú Thọ và với tổng công suất 300.000 m3/năm theo Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025. Tuy nhiên, đến nay dự án nhà máy ethanol tại tỉnh Phú Thọ bị chậm tiến độ, không đáp ứng được nguồn cung sản phẩm như dự kiến.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, để xăng sinh học E5 đến gần hơn với người tiêu dùng cần có một thời gian nhất định để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và DN có thời gian phát triển hệ thống phân phối. Hiện Bộ Công Thương đã hoàn thành dự thảo về lộ trình sử dụng sản phẩm này tại thị trường trong nước.

Cụ thể, đến năm 2014, 7 TP lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, TPHCM, Cần Thơ bắt buộc phải sử dụng xăng E5 cho các phương tiện cơ giới đường bộ. Đến cuối năm 2015, phạm vi sẽ được mở rộng trên toàn quốc. Song trước thời điểm bắt buộc sử dụng xăng E5 trên cả nước, các DN chỉ được khuyến khích tham gia sản xuất, cung cấp xăng E5 chứ không có cơ chế bắt buộc.

Tuy nhiên, so với xăng A92, xăng E5 không rẻ hơn là bao. Vì vậy, để xăng E5 đi vào cuộc sống, ngoài lộ trình đề ra, cơ quan quản lý cần có những biện pháp hỗ trợ DN hình thành thị trường ngay từ bây giờ và nhà sản xuất nên xem xét lại giá cả để thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của người tiêu dùng.

BẢO TÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

10 chiếc xe tăng tốc nhanh nhất thế kỷ 21

(ĐTTCO) -  Porsche 918 Spyder 2015, Bugatti Veyron 2008, Porsche 911 Turbo S 2014 là những chiếc xe nhanh nhất thế kỷ 21 với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 3 giây ngắn ngủi.

Du lịch

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.