Tăng thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc Trung Quốc

(ĐTTCO) - Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (Vami) vừa kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu nguyên chiếc đối với hai dòng xe tải lớn là xe đầu kéo, xe sơ mi rơ mooc.

Tăng thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc Trung Quốc ảnh 1 

Cơ sở để Vami kiến nghị là theo chính sách thuế nhập khẩu hiện nay, chủng loại xe đầu kéo nhập khẩu nguyên chiếc mới, xe đầu kéo đã qua sử dụng nhập khẩu nguyên chiếc và xe sơ mi rơ mooc thấp hơn nhiều lần thuế nhập khẩu linh kiện về lắp ráp trong nước.

Theo Vami, mức thuế suất MFN nhập khẩu nguyên chiếc với xe đầu kéo, xe đầu kéo đã qua sử dụng hiện nay là 5%, thuế suất ưu đãi theo Hiệp định Thương mại tự do Asean - Trung Quốc (ACFTA) là 0%, trong khi thuế suất nhập khẩu linh kiện rời về lắp ráp trong nước áp dụng chung là 7,5%. Chênh lệch thuế giữa nhập khẩu nguyên chiếc xe tải đầu kéo và thuế nhập khẩu linh kiện từ 2,5 - 7,5%.

Tương tự với dòng xe sơ mi rơ mooc, thuế MFN nhập khẩu nguyên chiếc 20%, thuế suất nhập khẩu nguyên chiếc trong ACFTA là 0%, trong khi thuế nhập khẩu linh kiện rời về lắp ráp trong nước vẫn ở mức 7,5%. Chênh lệch thuế suất giữa nhập khẩu sơ mi rơ mooc nguyên chiếc và thuế suất nhập khẩu linh kiện về lắp ráp trong nước từ 12,5 - 20%.

Không chỉ chịu bất lợi về thuế suất nhập khẩu, các doanh nhiệp nhập khẩu linh kiện về lắp ráp các dòng xe đầu kéo và xe sơ mi rơ mooc phải gánh thêm nhiều chi phí để lắp ráp thành phẩm trong nước như: chi phí thử nghiệm động cơ, chi phí mời Cục đăng kiểm Việt Nam đi nước ngoài để đánh giá chất lượng linh kiện nhập khẩu, chi phí khấu hao dây chuyền sản xuất lắp ráp, chi phí nhân công, giá đầu vào các linh kiện nội địa cao, chi phí nội địa hóa…

Tổng chi phí lắp ráp xe đầu kéo và xe sơ mi rơ mooc chưa bao gồm thuế nhập khẩu linh kiện lên đến 17,5% giá thành sản phẩm. Như vậy tổng chi phí lắp ráp và thuế của xe lắp ráp trong nước khoảng 25% giá xe thành phẩm trong nước.

Vami lo ngại xe đầu kéo, xe sơ mi rơ mooc lắp ráp trong nước không thể cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Vì vậy, Vami kiến nghị Bộ Tài chính tăng thuế suất nhập khẩu nguyên chiếc hai dòng xe này từ Asean và Trung Quốc. Vami đề xuất áp thuế suất nhập khẩu từ Asean và Trung Quốc với xe đầu kéo đã qua sử dụng ở mức 50%, xe đầu kéo nhập khẩu nguyên chiếc mới ở mức 20%,  đối với xe sơ mi rơ mooc nhập khẩu nguyên chiếc là 50%.

Đồng thời, Vami cũng kiến nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện lắp giáp xe đầu kéo về 0% để nâng cao sức cạnh tranh xe đầu kéo lắp ráp trong nước, và nâng dần tỷ lệ nội địa hóa dòng xe này. Đối với dòng xe sơ mi rơ mooc có cấu tạo đơn giản, các doanh nghiệp trong nước có thể sản xuất, lắp ráp được trên 70% tổng thể cấu thành xe, việc tăng thuế nhập khẩu nguyên chiếc hướng đến việc bảo vệ ngành sản xuất trong nước là cần thiết.

Trong năm 2015, lượng xe đầu kéo đã qua sử dụng nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam khoảng 12.000 xe, với tổng giá trị khoảng 15.600 tỷ đồng. Số lượng nhập khẩu tăng nhanh là do thuế nhập khẩu nguyên chiếc thấp hơn nhập linh kiện về lắp ráp, nhiều doanh nghiệp trong nước có xu hướng vì mục tiêu lợi nhuận đã chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối.

Đăng Tuân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Jaguar F-Pace 2017: Bản lĩnh 'báo' đầu đàn

(ĐTTCO) - Mang danh “báo đầu đàn” đưa Jaguar gia nhập phân khúc SUV hạng sang, F-Pace không chỉ sở hữu diện mạo cao lớn, khoang nội thất rộng rãi mà còn mang lại cảm giác lái thể thao đầy phấn khích.

Du lịch

Ngày 21-8 vận hành thử tuyến buýt đường sông tại TPHCM

(ĐTTCO)-Sau nhiều lần hứa hẹn, dự kiến ngày 21-8, tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa số 1 trên sông Sài Gòn sẽ chạy vận hành kỹ thuật để thử nghiệm. Dự kiến, vào tháng 10-2017 sẽ chính thức đưa vào hoạt động.
 

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...