Tăng cường hỗ trợ, kết nối thị trường

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa hoàn thành khảo sát động thái DN Việt Nam quý III đối với DN trên toàn quốc ở các quy mô, ngành nghề khác nhau. Báo ĐTTC đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI, xung quanh vấn đề này.

"Sức khỏe" DN vẫn còn yếu

PHÓNG VIÊN: - Xin bà cho biết những kết quả cơ bản từ cuộc khảo sát này?

Bà PHẠM THỊ THU HẰNG: - Kết quả điều tra cho thấy, trong quý III các chỉ số về hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều DN đều có chiều hướng xấu đi, đặc biệt là chỉ số lợi nhuận trên đơn vị sản phẩm, tổng doanh số và hàng tồn kho. Chiều hướng này cũng được quan sát ở các quý khảo sát trước đó. Các chỉ tiêu này vẫn là những điểm đáng quan ngại của DN.

Đối với vấn đề xử lý hàng tồn kho và xử lý nợ xấu ngân hàng, một số lượng lớn DN cho biết đang xúc tiến mạnh việc tìm thị trường mới và giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Tuy nhiên, Chính phủ cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để giải quyết hàng tồn kho và thực hiện giải pháp hỗ trợ các phương án mua bán, hợp nhất các ngân hàng yếu kém để giải quyết nợ xấu.

Tăng cường hỗ trợ, kết nối thị trường ảnh 1

Cần đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ DN về thị trường, giải phóng hàng tồn. Ảnh: KIM NGÂN

Điểm sáng nổi bật trong các chuyển biến tốt được DN cảm nhận là tiếp cận nguồn thông tin về thị trường, công nghệ tốt hơn; chất lượng các quy định pháp lý, chính sách, thủ tục hành chính tốt hơn...

Tuy nhiên, điểm đáng quan ngại là lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm giảm mạnh; giá thành sản phẩm vẫn ở mức độ cao. Tình hình giải phóng hàng tồn kho trong quý III đã có những cải thiện nhất định so với quý II, nhưng dự cảm lại không mấy sáng sủa cho quý IV.

- Vậy DN đánh giá thế nào về việc điều hành chính sách vĩ mô thời gian qua?

- Về tổng thể, môi trường chính sách và điều hành vĩ mô đang xấu đi, chủ yếu do môi trường pháp lý và kinh tế vĩ mô chưa ổn định như đánh giá của các DN, dù các điều kiện khác như chất lượng, tính đơn giản, nhất quán, minh bạch, ý thức của cán bộ công quyền trong thực thi chính sách... đã có sự cải thiện. Điều đó cho thấy môi trường pháp lý và điều hành kinh tế vĩ mô có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

- Thời gian qua, NHNN đã có nhiều nỗ lực hỗ trợ DN trong việc hạ lãi suất cho vay về mức 15%. Tuy nhiên, dường như mức lãi suất hiện vẫn còn cao trong bối cảnh hiện nay?

- Khảo sát cho thấy, 82,6% số DN hiện đang vay ở mức lãi suất 15%/năm trở xuống. Tuy nhiên chỉ có 0,6% số DN cho rằng mức lãi vay này là hợp lý trong thời điểm hiện tại. Nếu buộc phải chấp nhận mức lãi suất 15%/năm chỉ có 44,1% thấy có thể chịu đựng được thời gian dài, còn 55,9% DN cho rằng sẽ gặp khó khăn. Tỷ lệ DN mong muốn mức lãi suất 8-11%/năm chiếm gần 63%.

Giải pháp “phá băng” hàng tồn

- Nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những lý do khiến lượng tồn kho lớn là tính cạnh tranh của sản phẩm chưa cao, chưa chiếm lĩnh được thị trường trong nước, nhất là thiếu một kênh phân phối hữu hiệu tại thị trường nông thôn. Bà nghĩ sao về điều này qua cuộc khảo sát?

- Cuộc khảo sát cho thấy dường như DN không mặn mà với giải pháp đưa hàng về nông thôn. Điều này có thể xuất phát từ nguyên nhân nhu cầu thị trường nông thôn là những mặt hàng giá rẻ, chất lượng bình dân, khiến các DN đang phục vụ thị trường thành thị - nơi người tiêu dùng có thể trả với mức giá cao hơn - cảm thấy kém hấp dẫn.

Thực ra, đưa hàng về nông thôn cũng có nghĩa DN phải tăng chi phí thiết lập kênh phân phối, vận chuyển. Điều này buộc DN phải tăng giá để có lãi. Tuy nhiên, bán hàng giá cao tại nông thôn không phải là điều dễ dàng. Các DN phải nghiên cứu kỹ hơn về thói quen tiêu dùng ở những khu vực này để có những sản phẩm phù hợp.

Tức phải có chiến lược sản phẩm ngay từ đầu, chứ không phải hàng bị tồn kho, không bán được ở thành thị mới đưa về nông thôn. Trong thời đại bùng nổ thông tin, người tiêu dùng ở đâu cũng rất thông minh, dù vẫn biết thị trường nông thôn thực sự tiềm năng vì có đến 80% dân số nước ta sinh sống ở khu vực này.

- Trước những khó khăn của DN hiện nay, theo bà, cần có những giải pháp tổng thể gì?

- Cần phải đẩy mạnh hơn các biện pháp hỗ trợ đối với DN về thị trường, về các yếu tố đầu vào vì đây luôn là những giải pháp mang tính bền vững và có ý nghĩa với DN. Các ưu đãi về thuế của Chính phủ đối với DN cũng đã phát huy tích cực, nhưng dường như có sự “lạm dụng” với ưu đãi thuế thu nhập DN.

Vấn đề đặt ra là cần hỗ trợ ra sao để DN có lãi, từ đó nhận ưu đãi thuế thu nhập DN. Trong khi ưu đãi chưa được nhận các DN lại bị dội những “gáo nước lạnh” như giá điện, xăng tăng. Sự thiếu đồng bộ trong chính sách có thể triệt tiêu nỗ lực của các cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó, cần quyết liệt và đẩy mạnh triển khai các giải pháp hỗ trợ thị trường. Cần cụ thể hóa các chính sách bằng các chương trình hành động cụ thể. Chẳng hạn, chương trình thúc đẩy thị trường nội địa cần tập trung hỗ trợ DN để làm sao hàng hóa có thể về đến vùng sâu, vùng xa. Chi phí phát sinh cho việc thâm nhập này cần phải được chia sẻ giữa Nhà nước và DN.

- Xin cảm ơn bà.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần phải đi vào thực chất hơn. Các cơ quan nhà nước phải gương mẫu trong việc sử dụng các sản phẩm do Việt Nam sản xuất, kể cả sản phẩm nhỏ nhất. Tôi đến thăm nhiều cơ quan nhà nước vẫn thấy bày bánh kẹo, hoa quả ngoại trong khi bánh kẹo Việt Nam ngon hơn nhiều. Nhiều hội thảo, hội nghị về thương hiệu Việt, nhưng từ cái bảng tên đeo trên ngực cho đến kẹp đựng tài liệu cũng được sản xuất ở nước ngoài. Nếu mỗi người dân đều ý thức được vấn đề này trong từng hành động cụ thể, chắc chắn hàng Việt Nam sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Ngọc Quang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Dàn xe đủ chủng loại tại Thái Lan

(ĐTTCO) - Hàng trăm chiếc xe đủ các loại thuộc sở hữu của một người đàn ông tại Thái Lan. Toàn bộ dàn xe đều dán dòng chữ “Ai Baan Nawk” (tạm dịch: thằng nhà quê).

Du lịch

Đề xuất xây dựng phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt

(ĐTTCO)-Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn vừa có công văn gửi UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) xin chủ trương nghiên cứu, lập phương án và thực hiện đầu tư xây dựng dự án phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt.
 
 

Khởi nghiệp