Suntory mua 51% cổ phần PepsiCo Việt Nam

Trước khi hợp tác tại Việt Nam, PepsiCo và Suntory (Nhật Bản) đã hợp tác thành công ở một số thị trường khác, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và New Zealand.

Suntory mua 51% cổ phần PepsiCo Việt Nam ảnh 1

Công ty nước giải khát PepsiCo Việt Nam và đối tác Nhật Bản Suntory vừa nhất trí thành lập một liên doanh đồ uống tại Việt Nam. Trong đó, Suntory sẽ thâu tóm 51% mảng đồ uống của Pesico Việt Nam.

Tin từ PR Newswire cho biết, thỏa thuận nói trên vừa được hai bên công bố vào ngày hôm qua (22-10). Theo thỏa thuận, 49% cổ phần còn lại trong liên doanh sẽ do PepsiCo nắm giữ. Suntory và PepsiCo sẽ nắm các vị trí chủ chốt trong đội ngũ quản lý của liên doanh mới này.

Hiện chưa có thông tin nào về mức giá chuyển nhượng cổ phần của PepsiCo cho Suntory.

PepsiCo cho biết, công ty này sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về hoạt động marketing và sáng tạo cho các thương hiệu đồ uống của hãng tại thị trường Việt Nam Pepsi-Cola, 7-UP, Sting, Mirinda, Tropicana Twister, Lipton và Aquafina. Liên doanh giữa PepsiCo và Suntory sẽ là nhà đóng chai cho cả hai hãng đồ uống này tại Việt Nam.

Trước khi hợp tác tại Việt Nam, PepsiCo và Suntory đã hợp tác thành công ở một số thị trường khác, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và New Zealand.

Kể từ khi đặt chân tới thị trường Việt Nam vào năm 1994 đến nay, PepsiCo đã thực hiện đầu tư 500 triệu USD và hiện có 5 nhà máy sản xuất đồ uống tại đây. Đầu tuần trước, công ty này chính thức khai trương nhà máy tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh.

Đây là nhà máy nước giải khát và thực phẩm lớn nhất châu Á trong hệ thống PepsiCo toàn cầu với tổng vốn đầu tư 73 triệu USD. Dự án này là một phần trong cam kết đầu tư 250 triệu USD tại Việt Nam trong vòng ba năm mà PepsiCo toàn cầu đã công bố vào tháng 8/2010.

Về phần mình, Suntory đang thúc đẩy chiến lược mở rộng toàn cầu, bao gồm tăng cường hiện diện trên thị trường đồ uống Đông Nam Á. Hãng này đã thành lập chi nhánh Suntory Beverage & Food Asia Pte. Ltd. tại Singapore. Gia nhập thị trường Việt Nam là một phần trong chiến lược dài hạn của Suntory.

Sau khi nhượng cổ phần ở mảng đồ uống tại Việt Nam cho Suntory, PepsiCo tiếp tục duy trì hoạt động độc lập mảng thực phẩm tại thị trường Việt Nam với thương hiệu bánh snack Poca.

Hiện thương vụ giữa PepsiCo Việt Nam và Suntory vẫn đang chờ hoàn thiện các thủ túc pháp lý.

Suntory được thành lập vào năm 1899, có trụ sở tại Nhật, là một công ty đa quốc gia với lĩnh vực hoạt động chính là đồ uống bên cạnh các mảng khác như kinh doanh thực phẩm, nhà hàng...

Năm 2011, tổng doanh thu của Suntory lên tới hơn 23 tỷ USD. Hãng này hiện có gần 200 công ty thành viên, với 28.532 nhân viên.

Theo Vneconomy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.