Sức hút cổ phiếu bao bì nhựa AAA

(ĐTTCO) - Không chỉ dẫn đầu về quy mô trên thị trường bao bì nhựa, CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA) được giới đầu tư trên TTCK đánh giá cao bởi chỉ số tài chính vững mạnh, tiềm năng tăng trưởng tốt. 

Dù CP đang đứng ở mức cao so với mặt bằng chung, nhưng theo nhận định của giới phân tích dư địa tăng trưởng của AAA vẫn còn rất lớn.  

Quy mô vượt trội  
AAA là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì màng mỏng, túi ni lông, với định hướng ngay từ đầu là sản xuất các sản phẩm túi phục vụ thị trường xuất khẩu. Hiện nay AAA là doanh nghiệp màng mỏng niêm yết có quy mô lớn nhất, và là một trong số những nhà sản xuất túi ni lông lớn nhất khu vực Đông Nam Á. 
 Dự kiến, AAA có thể đạt tới doanh thu 5.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 330 tỷ đồng vào năm 2018, đồng thời sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là các thị trường lớn như châu Âu, châu Mỹ, châu Úc, đặc biệt là Nhật Bản. Trong dài hạn, sản phẩm túi tự hủy chính là sản phẩm chủ lực của công ty.

AAA có 7 nhà máy sản xuất bao bì đang vận hành với sản lượng hơn 8.000 tấn/tháng. Trong năm 2017, AAA đưa vào vận hành thêm nhà máy 6 (chuyên sản xuất các sản phẩm chất lượng cao xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản) và nhà máy 7 (chuyên sản xuất các sản phẩm mới, đặc trưng của thị trường Hoa Kỳ như túi draw-tape và draw-string), nâng tổng công suất thiết kế của doanh nghiệp lên mức 96.000 tấn sản phẩm/năm (tăng 40% so với năm 2016). Cả 2 nhà máy được trang bị đầy đủ dây chuyền máy móc và hoạt động tối đa công suất, giúp công ty khai thác triệt để thị trường Nhật Bản và Hoa Kỳ. Không chỉ dẫn đầu về quy mô, hệ thống nhà xưởng và máy móc của AAA đều sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Hệ thống máy móc, nhà xưởng và cả quy trình sản xuất đều được xây dựng đồng bộ theo tiểu chuẩn quốc tế, quy trình kiểm soát chặt chẽ giúp AAA tiết giảm chi phí và hạn chế các rủi ro về chất lượng sản phẩm đầu ra. 
Theo thống kê, quy mô doanh thu và tổng tài sản của AAA luôn đứng đầu so với các doanh nghiệp bao bì nhựa niêm yết như CTCP Bao bì nhựa Tân Tiến (TTP), CTCP Nhựa bao bì Vinh (VBC), CTCP Nhựa Rạng Đông (RDP), CTCP Bao bì nhựa Sài Gòn (SPP) và CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (TPC) trong giai đoạn 2014-2016. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng doanh thu của AAA trong giai đoạn 2013-2016 khoảng 23%, vượt trội hơn hẳn so với các doanh nghiệp bao bì nhựa còn lại như VBC (2%), RDP (4%), SPP (17%). Tổng tài sản của AAA cũng lớn hơn hẳn các doanh nghiệp bao bì nhựa còn lại. Trong giai đoạn 2014-2016, tổng tài sản của AAA có xu hướng tăng mạnh do AAA tiến hành xây dựng mở rộng nhà máy để phục vụ các thị trường xuất khẩu mới. Đến cuối quý III-2017, tổng tài sản của AAA đã đạt hơn 3.777 tỷ đồng, trong khi các doanh nghiệp còn lại chỉ ở mức trên dưới 1.000 tỷ đồng.
Sức hút cổ phiếu bao bì nhựa AAA ảnh 1 Dây chuyền sản xuất bao bì nhựa An Phát có quy mô sản xuất lớn, với chuỗi nhà máy hiện đại và lớn nhất Đông Nam Á. 
Chủ động nguồn nguyên liệu
Hiện nguồn nguyên liệu sản xuất chính của AAA phải nhập khẩu 100% từ nước ngoài, do đặc thù ngành nhựa Việt Nam chưa sản xuất được Polyethylene (PE). Việt Nam chỉ có 2 dự án lọc dầu đang hoạt động là Bà Rịa Vũng Tàu và Dung Quất, 2 dự án sẽ đi vào hoạt động năm 2018 là dự án lọc dầu Nghi Sơn và Vũng Rô.
Tuy nhiên các nhà máy này cũng không thể cung cấp nguồn nguyên liệu cho AAA. Hạt nhựa nguyên sinh mà AAA sử dụng gồm 2 loại chính là HDPE và LDPE. Đây là 2 sản phẩm được sản xuất chủ yếu từ 2 nguồn là dầu mỏ và khí thiên nhiên, nên biến động giá HDPE và LDPE trên thị trường thế giới sẽ biến động cùng chiều với giá dầu brent thô.  
Do vậy, biến động giá hạt nhựa PE sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của AAA, do hạt nhựa nguyên sinh PE là nguyên liệu quan trọng nhất chiếm tỷ trọng lớn nhất (61% sản lượng hạt nhựa tiêu thụ và 49% chi phí nguyên vật liệu).
Chính vì vậy, AAA đã chủ động nhập khẩu hạt nhựa nguyên sinh từ nhiều đối tác đến từ nhiều quốc gia khác nhau, nhằm tránh bị phụ thuộc vào nhà cung cấp. Hạt nhựa nguyên sinh của AAA chủ yếu được nhập từ Qatar và UAE.Trong khi đó, hạt nhựa tự hủy phục vụ cho sản phẩm mới của AAA là túi tự hủy, được công ty nhập khẩu từ Trung Quốc và một số nước EU. 
Để tận dụng nguồn nguyên liệu tái sinh giúp tiết giảm chi phí nguyên liệu và thay thế một phần hạt nhựa nguyên sinh trong quá trình sản xuất, giúp giảm giá thành sản phẩm (chiếm 21,9% trong cơ cấu tiêu thụ hạt nhựa đầu vào), đã được công ty sản xuất một phần từ dây chuyền tái chế các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng của mình, một phần AAA nhập khẩu từ các nhà máy tái chế khác trong khu vực với giá bằng 2/3 giá hạt nhựa nguyên sinh. Đặc biệt, từ cuối năm 2015, đầu năm 2016, AAA đã đàm phán thành công với các nhà cung cấp. Theo thỏa thuận, đối tác sẽ điều chỉnh đơn giá hợp đồng nguyên liệu ở mức +5% mỗi khi giá hạt nhựa thay đổi ± 10%. 

Không bỏ qua thị trường nội địa
Theo ước tính của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), sản lượng nhựa tăng với tốc độ ổn định khoảng 16% mỗi năm từ 2011 - 2015, và dự báo đến năm 2020 ngành công nghiệp nhựa nước ta sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định 11% hàng năm.
Các sản phẩm chính trong tương lai sẽ bao gồm: màng bọc thực phẩm, bao bì đóng gói dùng trong thực phẩm... Điều này cho thấy, nhu cầu sử dụng bao bì nhựa ở thị trường nội địa ngày càng tăng, nhất là những dòng sản phẩm chất lượng cao phục vụ cho ngành thực phẩm, đóng gói.
Dù có thế mạnh trong việc xuất khẩu, nhưng AAA  không bỏ qua thị trường nội địa. Ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT AAA, cho biết: “Sau hơn 15 năm hoạt động trong ngành và chủ yếu tham gia thị trường xuất khẩu, AAA nhận thấy sản xuất nhựa trong nước chỉ mới đáp ứng 76% nhu cầu tiêu thụ nội địa, nhất là ở những dòng sản phẩm bao bì nhựa cao cấp, đòi hỏi công nghệ sản xuất phức tạp.
Vì vậy, song song với kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu ở những thị trường lớn, tiềm năng, AAA đã lên kế hoạch chinh phục thị trường nội địa với các dòng bao bì phức hợp cho các sản phẩm thực phẩm như: mỳ tôm, bánh kẹo, túi y tế, may mặc…Theo đó, AAA lên kế hoạch xây dựng nhà máy số 8 - nhà máy sản xuất bao bì màng phức phục vụ nhu cầu của cả thị trường nội địa. Dự án Nhà máy sản xuất bao bì màng phức đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Hiện tại, AAA đang xúc tiến quá trình làm thủ tục đầu tư và xây dựng cho dự án với quy mô 24.000 tấn/năm và tổng vốn đầu tư dự kiến là 500 tỷ đồng”.

CP còn nhiều dư địa tăng trưởng
Chính sách nhập nguyên liệu trên đã giúp biên lợi nhuận của AAA trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 ít chịu ảnh hưởng từ biến động giá nguyên vật liệu (ổn định ở mức 14-15%). Trong 9 tháng năm 2017, biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp màng mỏng như TTP, RDP, SPP đều sụt giảm đáng kể, trung bình khoảng 3,3% so với năm 2016 do tác động của giá nguyên vật liệu.
Thế nhưng, biên lợi nhuận gộp của AAA chỉ giảm nhẹ khoảng 1% nhờ có chính sách nhập nguyên liệu linh hoạt này. Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2017 của AAA cũng thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng, với doanh thu lũy kế 9 tháng đạt hơn 2.650 tỷ đồng (tăng 79% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 188 tỷ đồng (tăng 57% so với cùng kỳ).
Như vậy, so với kế hoạch cả năm, kết thúc 9 tháng đầu năm AAA thực hiện được 80% kế hoạch doanh thu và 73% kế hoạch lãi ròng. Năm 2017, AAA đặt kế hoạch doanh thu đạt 3.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 220 tỷ đồng (tương đương biên lợi nhuận ròng đạt 7,1%), cổ tức dự kiến 20-30%/năm bằng tiền mặt.
Theo dự báo của CTCK FPT (FPTS), doanh thu và lợi nhuận sau thuế được kỳ vọng tăng trưởng trung bình lần lượt 18% và 17% giai đoạn 2016-2021. Các yếu tố để FPTS đưa ra nhận định này gồm: 2 nhà máy số 6 và số 7 hoạt động tối đa công suất vào năm 2021 (công suất hiện tại của hai nhà máy này mới chỉ đạt 70% công suất thiết kế); chuyển đổi từ sản phẩm truyền thống sang sản phẩm túi tự hủy, thân thiện với môi trường tại các thị trường phát triển trên thế giới, mà đặc biệt là thị trường châu Âu; các dòng sản phẩm cao cấp cùng với chính sách bán hàng và nhập nguyên liệu linh hoạt, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của AAA. Kết hợp phương pháp chiết khấu dòng tiền và phương pháp so sánh P/E với trọng số 80:20, FPTS cho rằng giá trị CP AAA theo 2 phương pháp có mức bình quân là 39.400 đồng/CP, cao hơn 17,4% so với mức giá tham chiếu ngày 9-1 là 33.550 đồng/CP. 

Các tin khác