Sức ép nông sản

Dù có rất nhiều mặt hàng nông sản nổi tiếng, song ngành nông sản Việt Nam lại đang đứng trước không ít thách thức ở cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

Thận trọng nội địa

Trong buổi họp báo công bố số lượng các DN chính thức đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) diễn ra mới đây, chuyên gia Hoàng Trọng đã chia sẻ 1 trong 3 nét mới của chương trình điều tra HVNCLC 2014 là: lần đầu tiên chương trình điều tra bình chọn DN HVNCLC mở rộng thêm đối tượng xét chứng nhận nhãn hiệu là các DN tiêu biểu trong sản xuất và cung ứng nông sản tươi - xanh - sạch, an toàn cho thị trường gồm hoa, rau củ, trái cây.

Có 7 DN trong ngành đã được bình chọn: CTCP Nông sản thực phẩm Lâm Đồng, Công ty TNHH Agrivina (Dalat Hasfarm), Công ty TNHH MTV Trái cây Long Khánh, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Hoa Đất Việt, Công ty TNHH trại nấm Việt Phước, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, Hợp tác xã Nông nghiệp Thỏ Việt.

“Việc đưa nông sản vào đối tượng xét chứng nhận cũng thể hiện mong muốn của chúng tôi là góp phần để nông sản Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn ngay tại thị trường nội địa. Nếu không có những bước đi thận trọng, nông sản Việt Nam có thể mất đất ngay trên sân nhà” - ông Trọng cho biết.

Với lợi thế của một nước nông nghiệp lại thêm khí hậu nhiệt đới, nông sản Việt Nam rất đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, giá trị sử dụng. Song nếu nhìn ra thị trường hiện nay, có thể thấy rất nhiều loại nông sản ngoại đang tràn ngập và dần chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng.

Một sản phẩm nông sản điển hình đang chịu sức ép cạnh tranh không nhỏ đó chính là trái chuối. Chuối Việt Nam có khá nhiều loại như chuối tây, chuối tiêu, chuối ngự… diện tích trồng chuối của chúng ta cũng chiếm khoảng 19% tổng diện tích cây ăn trái Việt Nam.

Thế nhưng, khi ra đến siêu thị, thậm chí ngay tại một số khu chợ, chuối thuần Việt lại đang phải cạnh tranh với nhiều loại chuối ngoại, trong đó có chuối Dole. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lý do đầu tiên người tiêu dùng chọn Dole là vì mẫu mã đẹp hơn chuối nội. Cho đến nay Tập đoàn Dole không chỉ mang chuối ngoại vào Việt Nam mà còn có trang trại trồng ngay tại Việt Nam.

“Chúng ta nên học cách sản xuất - tiếp thị - tiêu thụ chuối của Dole” - ông Lê An Hải, nguyên Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc, chia sẻ. Dole đã khởi động một chương trình truyền thông tiếp thị mang tên “chuối và sức khỏe” để thúc đẩy việc tiêu thụ chuối thông qua nhận thức của người tiêu dùng. Không chỉ chịu sức ép từ sản phẩm nông sản ngoại giá cao, nông sản Việt Nam còn đang chịu sự cạnh tranh từ các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc tràn vào ngày một nhiều.

“Chúng tôi đang nỗ lực để sản phẩm của mình được người tiêu dùng trong nước tin dùng” - bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm Hợp tác xã Thỏ Việt, nói.

Rào cản xuất khẩu

Không chỉ chịu sức ép của thị trường nội địa, nông sản Việt Nam còn gặp nhiều rào cản khi xuất khẩu. Mà nguyên nhân đến từ cả phía các DN trong nước lẫn chính sách bảo hộ nông sản của không ít quốc gia trên thế giới. Trước hết, nói về nguyên nhân khách quan đến từ các nước nhập khẩu, rất nhiều quốc gia trên thế giới có chính sách bảo hộ nông sản rất cao như Hàn Quốc, Nhật Bản… mà đây là lại những nước chúng ta đang đặt nhiều kỳ vọng xung quanh những hiệp định đối tác kinh tế song phương và đa phương.

“Hàn Quốc là một trong những nước có chính sách bảo hộ nông sản rất cao” - ông Lê An Hải khẳng định. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nông sản Việt Nam không thể xuất vào những nước này. “Hàn Quốc có một nửa thời gian trong năm là không thể trồng trọt do thời tiết và đây chính là cơ hội để nông sản các nước vào Hàn Quốc” - đại diện Tập đoàn Lotte cho hay.

Song vị này cũng cảnh báo điểm yếu của các mặt hàng nông sản Việt Nam khi xuất khẩu đó chính là không đảm bảo được tính ổn định lâu dài về chất lượng, ngoài ra mẫu mã cũng không đẹp như một số quốc gia khác.

Sức ép nông sản ảnh 1

Việt Nam có lợi thế xuất khẩu nông sản nhiệt đới.

Những điểm yếu này không chỉ lộ ra khi chúng ta xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, mà nhiều thị trường khác cũng không tránh khỏi. Nhìn lại năm 2013 có thể thấy hiện tượng một số sản phẩm nông sản Việt Nam bị trả về khi xuất qua một số thị trường như EU, Hoa Kỳ… do không đạt tiêu chuẩn chất lượng cũng như tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tình trạng này nếu không sớm được khắc phục sẽ ảnh hưởng đến uy tín của nông sản Việt Nam nói chung khi xuất khẩu ra thế giới. Theo nhận định của một số chuyên gia, nông sản Việt Nam còn nhỏ về quy mô và yếu về tiềm lực, chính vì thế chúng ta phải đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tiếp cận thị trường. Hiện nay có rất nhiều cổng thông tin để DN có thể tham khảo như của Bộ Công Thương, các tham tán thương mại…

Tình trạng “có nhân lực, có tài chính, có quy trình chuẩn nhưng lại không biết làm thế nào xuất khẩu sản phẩm nông sản của mình” như Thỏ Việt chính là một bài toán cần có sự chung tay tìm lời giải của cả DN và cơ quan chức năng. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Thị trường ngoại săn đón du khách Việt

(ĐTTCO) - Chưa bao giờ giá tour du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, lãnh thổ Đài Loan… lại rẻ như hiện nay. Các hãng hàng không và công ty du lịch nước ngoài ồ ạt khuyến mãi, chào mời tour giá tốt, cộng với chính sách nới rộng visa, chào đón du khách Việt.  

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...