Sức ép cạnh tranh hàng Trung Quốc

Trong bối cảnh hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam, việc nước này liên tiếp phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) mấy ngày qua càng khiến cuộc chiến với hàng Trung Quốc giả rẻ thêm căng thẳng.

Ra ngõ gặp hàng Trung Quốc

Đều đặn 2 lần trong 1 tháng, người thân của chị Thu Hương (quận Gò Vấp, TPHCM) đều gửi rau, thịt, cá ở quê lên cho gia đình chị để tủ lạnh dùng dần. Theo chia sẻ của chị Hương, tất cả đều là thực phẩm sạch do bố mẹ chị hoặc những người trong vùng trồng, nuôi không có thuốc trừ sâu, quan trọng hơn hết là không sợ mua phải rau, quả Trung Quốc.

Nỗi lo mua phải rau, củ quả Trung Quốc không phải của riêng chị Hương mà của hầu hết người tiêu dùng Việt Nam, nhất là ở những thành phố lớn, đông dân như TPHCM, Hà Nội. Nông sản là một trong những nhóm hàng nhập khẩu rất nhiều từ Trung Quốc. Ghé vào bất cứ khu chợ nào ở TPHCM cũng dễ dàng mua được các loại rau, củ, quả Trung Quốc, từ củ hành, củ tỏi, quả cà chua…

Tuy nhiên, do tâm lý người tiêu dùng lo ngại sản phẩm Trung Quốc, hầu hết tiểu thương đều khẳng định hàng mình bán của Việt Nam. Song khi chúng tôi dò hỏi một người quen bán rau củ tại khu chợ hạt điều (quận 12), chị này cho biết phần lớn các loại củ như hành, tỏi, cà chua, khoai tây… là của Trung Quốc vì hàng đều, đẹp mà giá lại rẻ.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2015 mặt hàng rau củ quả nhập từ Trung Quốc đạt kim ngạch 61,6 triệu USD, tăng 7,19% so với cùng kỳ 2014. Nhưng con số thực chắc chắn cao hơn nhiều vì các mặt hàng này chủ yếu đi theo đường tiểu ngạch. Không chỉ nông sản,  nhiều mặt hàng khác của Trung Quốc đã chiếm cứ thị trường Việt Nam nhiều năm nay mà tiêu biểu là sản phẩm dệt may.

Tại những khu chợ nổi tiếng như chợ Phạm Văn Hai, chợ Tân Bình, hay chợ đêm Hạnh Thông Tây… quần áo được bày bán tràn lan, mẫu mã phong phú và giá thành khá rẻ. Những khu chợ này rất đông người mua sắm. Khác với thực phẩm phải giả mạo hàng Việt Nam, quần áo thời trang công khai với mác “made in China”. Một mặt hàng từng bị người tiêu dùng tẩy chay đó là đồ chơi trẻ em Trung Quốc do những nghi ngại nhiễm độc.

Tuy nhiên việc tẩy chay này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, bởi hiện nay ghé bất cứ tiệm bán đồ chơi trẻ em nào cũng tràn ngập hàng Trung Quốc. Anh Nguyễn Hải, một người đang đi mua đồ chơi cho con chia sẻ: “Hàng Việt Nam mẫu mã không phong phú, chủ yếu là đồ chơi gỗ lại thêm giá cao quá, trong khi hàng Trung Quốc giá rẻ, nhiều mẫu đẹp, trẻ con rất thích”.

Hàng Trung Quốc còn chiếm cứ ở nhiều “mặt trận” khác như đồ nội thất, vật liệu xây dựng, các sản phẩm gia dụng, thậm chí cả những sản phẩm nhỏ bé như cây tăm, cây kim... Có lẽ vì thế nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam luôn năm sau lại cao hơn năm trước. Năm 2014 Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 14,9 tỷ USD, nhưng nhập khẩu từ Trung Quốc 43,7 tỷ USD.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và ngược lại, nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 29,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. 7 tháng năm nay Việt Nam tiếp tục nhập siêu từ Trung Quốc. Cụ thể, Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt 9,3 tỷ USD nhưng nhập khẩu lên đến 28,8 tỷ USD, nhập siêu gần 20 tỷ USD.

Hàng Việt thêm khó

Lý giải cho thông tin năm 2014 Việt Nam nhập khẩu 700.000 tấn tôn (chủ yếu từ Trung Quốc), nhưng chỉ 6 tháng đầu năm 2015 cả nước đã nhập khẩu xấp xỉ 500.000 tấn, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, chia sẻ nguyên nhân chính do giá tôn Trung Quốc rẻ.

Và với động thái phá giá đồng NDT, hàng hóa Trung Quốc chắc chắn còn rẻ hơn, đẩy hàng Việt Nam đã khó càng thêm khó khăn. Để cạnh tranh, hàng Việt Nam không thể chọn con đường giảm giá, bởi sẽ khó giảm bằng hàng Trung Quốc. Vậy đâu là con đường DN sẽ chọn. Xét về một nhóm hàng khác là giày dép, các DN nội đang rất chật vật.

Tổng thư ký Hiệp hội Da giày TPHCM, ông Nguyễn Văn Khánh, từng chia sẻ với ĐTTC: “Có thể thấy 2 quý vừa qua tình hình không mấy khả quan, sức tiêu thụ của thị trường nội rất chậm. Một số DN khi đẩy mạnh thị trường nội địa đã mở nhiều cửa hàng nhằm quảng bá thương hiệu, nhưng nay hầu hết đều thu hẹp do không mang lại hiệu quả”.

Theo ông Khánh, hàng da giày Trung Quốc lâu nay vẫn mạnh với 2 ưu điểm chính là mẫu mã đa dạng và giá rẻ. Đặc biệt về mẫu mã, DN Việt Nam không thể chạy đua và bản thân hiệp hội cũng không khuyến khích DN chạy đua do khâu thiết kế trong ngành da giày của chúng ta vẫn còn rất yếu.

Sức ép cạnh tranh hàng Trung Quốc ảnh 1

Đồ chơi Trung Quốc giá rẻ, nhiều mẫu đẹp.

Tuy nhiên, cũng có DN không quá lo lắng, bởi ngay từ khi tung sản phẩm ra thị trường họ đã chọn một hướng đi khác tranh cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Ông Võ Đức Thọ, Giám đốc Công ty Điện tử Hanet, chia sẻ sản phẩm điện tử Trung Quốc đã rẻ nay càng thêm rẻ.

Nhưng ông không quá quan ngại, vì ngay từ đầu sản phẩm của Hanet không đi vào phân khúc giá mà chọn con đường chất lượng và tính năng đột phá. “Chúng tôi hướng đến phân khúc khách hàng riêng. Nếu sản phẩm của Trung Quốc có rẻ thêm nữa cũng không ảnh hưởng và chúng tôi cũng không phải cạnh tranh nhiều” - ông Thọ nói.

Chất lượng có lẽ là con đường hầu hết DN Việt Nam chọn để chiếm lĩnh niềm tin người tiêu dùng và từng bước cạnh tranh lại hàng Trung Quốc trên chính sân nhà. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mấy năm qua cũng góp phần hỗ trợ hàng Việt đi sâu hơn vào cuộc sống người dân. Tuy vậy, trước sức ép hàng nhập giá rẻ, nhất là khi thời điểm cuối năm đang cận kề, các DN sẽ phải đối mặt với nhiều bài toán hóc búa.

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.