Sống chung với “hung thần” xe ben

(ĐTTCO) - Từng đoàn xe ben quá khổ chở đầy vật liệu xây dựng hàng ngày tung hoành trên nhiều tuyến đường của quận 9 (TPHCM), khiến việc đi lại cũng như môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 Thực trạng này dù đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng đến nay việc xử lý vẫn đang bị bỏ ngỏ, khiến người dân rất bức xúc.

Khổ sở vì bụi
Từ đầu tháng 11-2017 đến nay, cuộc sống của hàng trăm hộ dân sống dọc tuyến đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn qua phường Phước Long B, quận 9) bị đảo lộn bởi từng đoàn xe ben chở VLXD hoạt động liên tục, gây bụi mù trời.
Từ thư bạn đọc phản ánh chúng tôi đã có mặt tại đường Đỗ Xuân Hợp, đây là tuyến đường có mật độ người lưu thông rất dày đặc, với làn đường khá hẹp. Trong gần 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi liên tục chứng kiến từng đoàn xe ben nối đuôi nhau chạy bạt mạng. Nhiều xe ben chở đất tuy có che chắn thùng nhưng vẫn để đất cát rơi xuống đường do chở quá tải. Mỗi lần các phương tiện này chạy qua, phía sau bụi cuốn theo mù mịt, tấp vào người đi đường. Nhà cửa dọc 2 bên đường bám đầy lớp bụi trắng.
Căn nhà của chị Nguyễn Thanh Hiền nằm trên đường Đỗ Xuân Hơp lúc nào cũng cửa đóng, then cài. Chị Hiền cho biết ngày nào cũng chứng kiến nhiều lượt xe ben chở đất cát lao vun vút, chẳng đếm xỉa đến người đi đường: “Nhà lau sạch nhưng chỉ vài tiếng đồng hồ sau bụi đã bám đầy thành lớp. Gia đình tôi đã phải chốt chặt cửa lớn cửa nhỏ, nhốt con cái trong nhà để tránh bụi song vẫn chẳng ăn thua gì”. Để chứng minh lời mình nói, chị đưa chúng tôi đến góc nhà, rồi lấy bàn tay quẹt dài trên mặt nền để dồn lớp bụi thành từng đống nhỏ.
Sống chung với “hung thần” xe ben ảnh 1 Mỗi lần “hung thần” chạy qua, bụi đất cuốn theo mù mịt phía sau. Ảnh: Đ.Trung 
Cùng nỗi bức xúc với chị Hiền, quán bán cơm của bà Lê Thị Thu nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp đang ế ẩm do bụi của các xe ben chở vật liệu gây ra. “Từ miền Trung vào đây làm ăn, tôi thuê căn nhà này bán cơm chỉ đủ ăn hàng ngày, chẳng dư dả gì. Thế nhưng thời gian gần đây tình trạng xe ben chở vật liệu chạy qua qua khiến tôi chẳng bán buôn gì được cả. Tình trạng này kéo dài khiến gia đình tôi chẳng biết sống như thế nào. Tiền gửi ra quê hàng tháng để nuôi con cái ăn học nay cũng chẳng có” - bà Thu nghẹn ngào nói.
Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, xe ben chở đất cát còn mặc sức tung hoành trên các con đường như Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, khiến nhiều cửa hàng 2 bên đường lâm vào ế ẩm, dẫn đến đóng cửa.

Ám ảnh tai nạn giao thông
Việc các “hung thần” xe ben chạy liên tục với tốc độ nhanh trong thời gian qua đã khiến người dân ở quận 9 luôn trong tâm trạng lo âu mỗi khi đi lại trên con đường này. Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn hiện hữu, bởi khu vực này có rất nhiều trường học, khu chung cư nên lưu lượng người qua lại ở đây rất đông. Người dân nơi đây cho biết chuyện té ngã do tránh các xe ben xảy ra thường xuyên.
Đang trên đường đưa con đi học trên đoạn đường Đỗ Xuân Hợp, anh Phạm Ngọc Tuấn bất ngờ bởi tiếng xe tải lao ầm ầm, kèm theo đó là tiếng còi inh ỏi từ đằng sau vượt tới. Chưa kịp định thần, cả anh cùng con trai bị đất cát từ chiếc xe bắn vào người. Anh Tuấn bức xúc: "Đây là đoạn đường có mật độ công trình xây dựng đang thi công khá cao nên các xe trọng tải lớn chở VLXD phóng ào ào, vượt ẩu cuốn theo bụi làm che khuất tầm nhìn, chưa kể đất đá trên xe văng vào người đi đường, rất dễ gây tai nạn. Nhiều xe còn đua nhau vượt, chiếm luôn làn đường dành cho xe máy. Tôi chở con đi học phải đi đường vòng, xa hơn nhưng an toàn hơn”.
Bạn Nguyễn Ngọc Long, sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, kể bữa trước đang đi trên đường Đỗ Xuân Hợp để đến trường, một đoàn xe ben chạy phăng phăng từ phía sau đến kéo còi inh ỏi, để tránh xe, anh tấp vào lề đường nhưng không may bị ngã phải nằm ở nhà điều trị cả tuần. “Xe ben chở VLXD đi từng đoàn khoảng 3 chiếc, chạy nhanh, kéo còi inh ỏi. Người dân chẳng ai dám ra đường” - Long nói.  
Sáng ngày 6-11 vừa qua, anh Trần Minh Đức (20 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa) làm công nhân tại một công ty ở quận 9, điều khiển xe máy chạy trên đường Đỗ Xuân Hợp, hướng từ đường Nguyễn Duy Trinh ra Xa lộ Hà Nội. Khi vừa qua đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây khoảng 300m thuộc phường Phước Long B thì tông trực diện xe ben chở đất mang BKS 51C - 23058, đang chạy chiều ngược lại. Vụ va chạm khiến anh Đức cùng phương tiện ngã xuống đường, bị xe ben kéo lê một đoạn dài trên đường và tử vong.

Cần xử lý dứt điểm
Trao đổi với ĐTTC về tình trạng xe ben đang khiến cuộc sống của người dân địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GT-VT TPHCM, cho biết: “Việc các đoàn xe ben quá tải chạy nhanh trên các tuyến đường là có thật, đã khiến người dân rất bức xúc. Tuy đã có quy định cấm các xe ben hạng nặng chở VLXD lưu thông qua những tuyến đường này trong giờ cao điểm, song nhiều chủ phương tiện vẫn bất chấp làm trái quy định. Vừa qua, lãnh đạo Sở GT-VT đã làm việc với UBND quận 9, đã thống nhất lắp đặt các camera trên đường để ghi nhận tình hình các xe này chạy trên đường. Qua một thời gian ghi nhận những dấu hiệu về sai phạm trong quá trình tham gia giao thông, chúng tôi đã phát đi thông báo cho chủ phương tiện để cảnh cáo vấn đề này. Thời gian tới, sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những hành vi sai phạm về tải trọng cũng như quá tốc độ đối với những phương tiện này”.
Việc xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế  - xã hội trên địa bàn quận 9 nói riêng cũng như TPHCM nói chung là điều rất cần thiết. Song, trong quá trình xây dựng cần có những giải pháp căn cơ về vấn đề ô nhiễm môi trường, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông đối với các phương tiện vận tải cơ giới đường bộ, tránh ảnh hưởng đến người dân trên địa bàn.

Các tin khác