Sao Ta tự tin ứng biến

Thời gian qua, hoạt động xuất khẩu tôm liên tục chịu tác động xấu từ các yếu tố trong nước lẫn tình hình bên ngoài, nhưng CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex VN) vẫn không nản lòng, liên tục cải thiện, phát triển sản phẩm tinh chế, chủ động thâm nhập khâu nuôi trồng để đảm bảo nguyên liệu sạch. Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Fimex VN, đã chia sẻ với ĐTTC xung quanh vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: - Ông đánh giá thế nào về tình hình nuôi trồng, xuất khẩu tôm hiện nay của các DN thủy sản nói chung và của Fimex VN nói riêng?

Ông HỒ QUỐC LỰC: - Nuôi tôm là ngành kinh doanh gặp rất nhiều rủi ro, dễ lỗ, khó lời, do đó, các DN tham gia vào ngành hàng này chịu áp lực rất lớn và phải luôn linh hoạt để đối phó với các tình huống biến động hòng có thể tồn tại.

Chẳng hạn năm 2012, tôm nguyên liệu nuôi trồng trong nước liên tục gặp dịch bệnh, chết hàng loạt gây thiếu hụt nguyên liệu trầm trọng, đẩy giá tôm tăng nhanh. Dịch bệnh dẫn đến việc một số hộ nuôi sử dụng thuốc phòng trị bệnh tràn lan làm tăng dư lượng hóa chất, kháng sinh quá mức cho phép, khiến nhiều lô hàng bị trả về. Trong khi đó, nguồn cung tôm ở các thị trường Thái Lan, Ấn Độ, Mexico lại tăng cao, giá thành rẻ hơn khiến tôm Việt Nam rất vất vả để cạnh tranh giành thị trường.

Sao Ta tự tin ứng biến ảnh 1 

Chế biến tôm xuất khẩu tại Fimex VN.

Hơn nữa, dù xuất khẩu đến hàng chục thị trường trên thế giới nhưng thị trường chủ yếu của tôm Việt Nam vẫn là EU, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nhưng các thị trường này lại liên tục dựng lên các rào cản từ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đến kiểm soát dư lượng hóa chất ngặt nghèo, gây không ít khó khăn cho nhiều DN.

Để trụ vững, Fimex VN đã vận động không ngừng, chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm điều chỉnh mức tiêu thụ thông qua hệ thống khách hàng và thị trường như thường xuyên tham gia các hội chợ thủy sản lớn trên thế giới, mời chào đối tác, chế biến những sản phẩm mới để gia tăng sức cạnh tranh, thu mua với mức giá tốt để người nuôi đảm bảo nguồn nguyên liệu chế biến, đáp ứng được các tiêu chí kỹ thuật của các thị trường để giảm thiểu thiệt hại.

Năm 2013 Fimex VN không hạ chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh mà còn đề ra mục tiêu đạt 7.700 tấn thành phẩm tôm tiêu thụ, tăng 15% so với năm ngoái. Cùng với các hoạt động chế biến nông sản và dịch vụ khác, Fimex VN sẽ phấn đấu để đạt tổng doanh số tiêu thụ khoảng 1.800 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2012.

- Năm 2012 Fimex VN đã không hoàn thành được các chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh như đã đề ra. Vậy công ty có tự tin với kế hoạch tăng trưởng năm nay?

- Những năm trước, Fimex VN đầu tư cho nông dân nuôi để đáp ứng nguồn cung, nhưng đồng thời phải chi đến 7 tỷ đồng để kiểm tra các tiêu chí kỹ thuật của nguyên liệu lẫn sản phẩm trước khi xuất khẩu nhằm tránh các rủi ro.

Cộng với nhiều khó khăn kể trên nên doanh thu, lợi nhuận của công ty không được như kỳ vọng. Để cải thiện, hiện Fimex VN đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng xây dựng vùng nuôi với diện tích 170ha nhằm chủ động một phần nguyên liệu sạch, tăng lượng hàng có giá trị gia tăng cao.

Một số ao đã bắt đầu được thu hoạch, cung cấp khoảng 170 tấn tôm nguyên liệu, dù còn 2 tháng nữa mới hoàn thành giai đoạn nuôi thử nghiệm đầu tiên nhưng kết quả như vậy là rất ổn. Hiện Trung Quốc và Thái Lan đang bị mất mùa, tôm chết hàng loạt, nguồn cung từ Ấn Độ cũng giảm nên tôm Việt Nam dễ cạnh tranh hơn. Dù diện tích nuôi tôm của công ty còn ít, nhưng năng suất tôm thẻ chân trắng cao nên các nhà máy sẽ không lo rơi vào tình trạng thiếu nguyên liệu chế biến.

- Về lâu dài, Fimex VN xác lập chiến lược phát triển cụ thể như thế nào?

- Thành lập từ năm 1996 với hoạt động chính là chế biến tôm đông lạnh, đến nay Fimex VN mở rộng sản xuất, chế biến và kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như nông sản, dịch vụ… và đã có những thành công nhất định. Riêng với tôm, hiện công ty đã có được chỗ đứng vững chắc tại Hoa Kỳ và Nhật Bản, khoảng 90% lượng tôm thành phẩm của công ty đang cung cấp cho 2 thị trường này. Tại thị trường nội địa, nhiều nhà hàng, khách sạn cũng rất chuộng sản phẩm của công ty.

Để có được thành quả này, Fimex VN đã không ngừng đầu tư để tăng trình độ chế biến hàng giá trị gia tăng, sản phẩm tinh chế như tôm thịt còn đuôi, tôm nõn, tôm nobashi, sushi, tôm tẩm bột… và áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như HACCP, BRC-2005, ISO 9001-2000, ISO 14001-2004, OHSAS 18001, ACC và HALAL để đảm bảo chất lượng.

Chiến lược phát triển dài hạn của Fimex VN là sẽ góp phần tạo ra nguồn thực phẩm chất lượng, kích thích phát triển chuỗi giá trị ngành, không ngừng mở rộng sản xuất từ chiều rộng đến chiều sâu để đạt mức tăng trưởng từ 10-20% và đứng trong top 5 DN có kim ngạch nông sản lớn nhất nước. Dù trước mắt tình hình sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều biến động chưa lường hết được, nhưng Fimex VN sẽ “tùy cơ ứng biến” để hoàn thành mục tiêu.

- Xin cảm ơn ông.

Yên Lam (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...