Sao Mai Group - Hành trình 20 năm kiến tạo niềm tin

(ĐTTCO) - “Những người của Sao Mai cần phải làm được những điều lớn lao hơn không chỉ cho riêng mình, cho những người xung quanh mà còn cho thế hệ đi sau, cho đất nước và cho dân tộc” - ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai, đã chia sẻ khát vọng của mình khi Sao Mai Group tròn 20 năm thành lập và phát triển

(ĐTTCO) - “Những người của Sao Mai cần phải làm được những điều lớn lao hơn không chỉ cho riêng mình, cho những người xung quanh mà còn cho thế hệ đi sau, cho đất nước và cho dân tộc” - ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai, đã chia sẻ khát vọng của mình khi Sao Mai Group tròn 20 năm thành lập và phát triển

Câu chuyện khởi nghiệp

“Sao Mai của chúng tôi ngày ấy ra đời rất khiêm tốn về nhân lực và vật lực. Không chỉ vậy mà còn gặp rất nhiều khó khăn bởi ngay tại thời điểm đó, Sao Mai được xem như là thí nghiệm của mô hình CTCP đầu tiên của tỉnh An Giang và của cả khu vực ĐBSCL” - ông Lê Thanh Thuấn nhớ lại.

Đầu mùa xuân năm 1997, Sao Mai là doanh nghiệp cổ phần đầu tiên của cả nước ra đời trong bối cảnh Việt Nam vừa tròn 12 năm mở cửa để hội nhập với thế giới. Từ Cương lĩnh hành động “Đổi mới” của Đảng và Nhà nước, Chính phủ đã thúc đẩy triển khai loại hình cổ phần hóa doanh nghiệp, xóa bỏ nền kinh tế bao cấp, cởi trói để phát triển. Và Công ty Sao Mai đã tiên phong làm “chú chuột bạch” cho một quyết sách chưa có tiền lệ của đất nước ngay tại thời điểm đó.

 Ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai trả lời phỏng vấn của báo chí.

Ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai trả lời phỏng vấn của báo chí. 

Được xác định là lĩnh vực cốt lõi, xây lắp thiết kế là ngành kinh doanh đầu tiên của Sao Mai. Sau khi đã thành công trong ngành nghề chủ đạo trên, tiếp theo là đầu tư và kinh doanh bất động sản – một sự lựa chọn rất thông minh của Ban lãnh đạo lúc bấy giờ. Đây được xem là bước đi chuẩn xác bởi những con người yêu nghề, am hiểu chuyên môn, say mê và ấp ủ những hoài bão, khẳng định nội lực trên thềm của nền kinh tế thời mở cửa.

Cho đến nay, Sao Mai đã có trong tay gần 100 dự án trải dài khắp mọi miền đất nước, với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Chuỗi khu đô thị cao cấp Sao Mai – Bình Khánh, Khu đô thị Sao Mai – Lấp Vò, Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Thanh Hoá, Đồng Tháp, Hòa Bình, TPHCM, Hà Nội… đã thể hiện được tầm nhìn của Tập đoàn Sao Mai trong quy hoạch tổng thể và phối cảnh kiến trúc hiện đại – văn minh – thẩm mỹ - thịnh vượng. Sao Mai đã xác lập thương hiệu cho mình bằng chiến lược: Chọn đúng phân khúc thị trường để đầu tư; Đất nền là sản phẩm bất động sản chủ lực của công ty, ngoài để ở còn là đối tượng đầu tư ưa thích của người Việt; Chính sách bán hàng linh hoạt – chuyên nghiệp; Được sự đồng lòng ủng hộ của các cơ quan Nhà nước và người dân.

Về nhân sự, Sao Mai hiện có gần 8.000 lao động, với Đảng bộ lên đến mấy trăm đảng viên. Có thể nói, để vượt qua chừng ấy khó khăn chính là nhờ những năm tháng những con người Sao Mai ngày ấy đã từng là những cán bộ lãnh đạo của một số doanh nghiệp Nhà nước. Trong giai đoạn bao cấp và buổi giao thời đổi mới đã tôi luyện cho họ tinh thần vượt khó, tích lũy kho tàng kinh nghiệm quản trị quý báu.

Trong 2 thập niên, Tập đoàn Sao Mai có rất nhiều thành tựu nổi bật, tạo ra những sản phẩm tốt cho xã hội. Theo đó, cũng có rất nhiều điều đáng tự hào nhưng đáng kể hơn hết chính là sự đoàn kết nội bộ. Đây là truyền thống hiếm có và là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Bởi lẽ, một doanh nghiệp có sự đoàn kết thì những đồng nghiệp sẽ có sự yêu thương, hỗ trợ cho nhau. Khi tình người chốn công sở tăng lên như một gia đình thứ hai sẽ tạo sự thoải mái cho người lao động, từ đó tạo nên sinh khí, kích thích sự sáng tạo đổi mới, nghĩ ra nhiều điều kỳ diệu phục vụ cho công việc.

Và điều đó cũng chính là hành trang vững vàng lèo lái con thuyền Sao Mai đi đến bến bờ vinh quang như ngày hôm nay. Trong giai đoạn sắp tới, Tập đoàn Sao Mai đặt mục tiêu phát triển ở một đẳng cấp mới. Do vậy càng đòi hỏi sự đoàn kết cao hơn, tinh thần làm việc đội nhóm khắng khít hơn mới có thể đáp ứng yêu cầu công việc và sự hoạt động lâu dài của Tập đoàn.

Đắc nhân tâm -  kim chỉ nam cho mọi hoạt động

“Đoàn kết và 30 nguyên tắc vàng để thu phục lòng người” là giá trị cốt lõi, giữ vai trò quan trọng cho doanh nghiệp phát triển. Đến khi Sao Mai tiến tới đa ngành nghề sau năm 2000 càng có ý nghĩa to lớn hơn. Chính sự chuyên môn hóa trong quản lý từng lĩnh vực và tài năng quản trị đã giúp Tập đoàn Sao Mai thành công ở những ngành nghề trọng yếu như: Bất động sản, tư vấn kiến trúc, xây dựng, đầu tư tài chính, nuôi trồng chế biến xuất khẩu thủy sản, chế biến bột cá, mỡ cá, dầu cá thô, dầu cá tinh luyện, dịch vụ nghỉ dưỡng, nhà hàng, các dịch vụ công cộng.

Sắp tới, Tập đoàn Sao Mai tiếp tục đầu tư vào mảng năng lượng sạch và y tế. Thông qua chương trình “Hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Tokyo”, Tập đoàn Sao Mai sẽ đi tiên phong khai thác vào năng lượng mặt trời, sử dụng năng lượng sạch cho các nhà máy trong khu công nghiệp Sao Mai nhằm giảm thiểu gây ô nhiễm về môi trường.

Giai đoạn 2017 - 2020, Sao Mai sẽ đầu tư nhà máy năng lượng mặt trời có vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, nguồn điện này sẽ hòa vào lưới điện quốc gia để xuất bán cho Campuchia và người dân vùng biên giới Tây Nam. Bên cạnh đó, Tập đoàn còn kỳ vọng phát triển mảng lương thực, thực phẩm sạch mà tiền đề hiện có dầu ăn cao cấp Ranee. Đó chính là trồng, xuất khẩu lúa gạo, bột khoai mì, đảm bảo an toàn và các tiêu chuẩn quốc tế. Sao Mai sẽ liên kết với nông dân trên cơ sở cung ứng vốn, kỹ thuật canh tác, cộng với nguồn đất và sự chuyên cần của nông dân chắc chắn sẽ tạo nên sản phẩm an toàn, lợi ích cho xã hội.

Với những nền tảng vững chắc và hướng đi mới nêu trên, Sao Mai Group đã đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ thu hút 10.000 lao động, doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Còn về tầm nhìn lâu dài, Tập đoàn sẽ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để cho ra sản phẩm có hàm lượng chất xám cao, đảm bảo đủ năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Cùng với đó là việc đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, năng lực quản lý cho các nhân viên và lãnh đạo doanh nghiệp, xây dựng lực lượng kế thừa có tâm có tài, quản lý nhân viên bằng sự yêu thương, sẻ chia, sản xuất và kinh doanh những hàng hóa chất lượng cao, vì lợi ích và sức khỏe của người tiêu dùng.

Các tin khác