Sàng lọc, xây dựng đội ngũ

Trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn hiện nay, các DN hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cũng giống như các doanh nghiệp khác, phải tìm đường vượt thách thức.

Nếu vượt qua thách thức...

Thứ nhất, thách thức về định hướng lĩnh vực kinh doanh. Do đặc thù của Việt Nam, đa số khách hàng chính của các công ty công nghệ là các tập đoàn lớn và các cơ quan quản lý của Nhà nước, việc thắt chặt tín dụng đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu và lợi nhuận của những công ty này.

Điều này đồng nghĩa những công ty công nghệ nhỏ và vừa tập trung phục vụ một số đối tượng khách hàng nhất định có nhiều nguy cơ phải đóng cửa khi khách hàng cắt giảm đầu tư. Thứ hai, thách thức về cân đối giữa phát triển dài hạn và vượt khó ngắn hạn.

Sàng lọc, xây dựng đội ngũ ảnh 1

Tái cấu trúc sẽ giúp DN hoạt động hiệu quả hơn. Ảnh: LÃ ANH

Trong nhiều năm qua, các công ty công nghệ đều nhận thấy rõ việc chuyên kinh doanh sản phẩm nhập khẩu mà không có nhiều dịch vụ đi kèm đều phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả. Thứ ba, thách thức về cân đối giữa đáp ứng kỳ vọng của cổ đông và giữ vững nguồn nhân lực của công ty.

Với tình hình lạm phát hiện nay, tăng lương để đảm bảo đời sống của nhân viên là việc đương nhiên phải được xem xét triển khai nhằm giữ ổn định nguồn nhân lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh doanh thu không tăng, các chi phí hoạt động đều tăng mạnh, gây áp lực lên ban lãnh đạo và HĐQT, các công ty buộc phải tiến hành tái cấu trúc, cắt giảm các bộ phận gián tiếp để đảm bảo công ty vẫn có hiệu quả về tài chính.

Tuy vậy, “trong cái khó ló cái khôn”, vẫn có nhiều thời cơ cho các DN có thể vượt qua khó khăn, tăng trưởng bứt phá trong năm nay và những năm sau. Đây cũng là thời điểm DN nhìn lại mình để định hướng lâu dài dựa trên thế mạnh cốt lõi. Đã qua rồi thời kỳ bán sản phẩm chỉ dựa đơn thuần trên quan hệ với một vài khách hàng.

Trong tình thế khó khăn này, các cấp quản lý có thể ngồi lại xác định dứt khoát những lĩnh vực công ty cần tập trung phát triển, những lĩnh vực nào phải từ bỏ. Trong những lĩnh vực chính, cần xác định năng lực cốt lõi là gì, cần duy trì và phát triển năng lực đó như thế nào, kể cả kiến thức về công nghệ và kỹ năng làm việc.

Việc tái cấu trúc hoạt động như vậy sẽ giúp công ty hoạt động gọn nhẹ hơn, xoay chuyển dễ dàng trong lúc khó khăn hiện nay và nhảy vọt khi tình hình kinh tế sáng sủa trở lại.

Bên cạnh đó, DN có cơ hội đẩy mạnh các hoạt động có lợi thế cạnh tranh cao nhằm mở rộng thị phần. Các công ty có tỷ trọng dịch vụ cao, có lợi thế về giá thành và sự khác biệt cao sẽ dễ dàng có doanh thu ổn định, ngay cả trong tình hình kinh tế chung gặp nhiều khó khăn.

 Sẽ tìm thấy cơ hội trong khó khăn

Đây là thời cơ cho những công ty nhỏ và vừa có thể mở rộng thị phần thông qua các hoạt động cung cấp dịch vụ trọn gói kèm theo cho thuê thiết bị, mua lại hoặc sáp nhập các công ty cùng ngành nghề.

Việc mạnh dạn ngừng nhiều hoạt động nghiên cứu dàn trải, tập trung đầu tư vào một vài lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng, có doanh thu cao và “dòng tiền tươi” trong ngắn hạn có thể mang lại sự phát triển vượt bậc cho công ty trong trung hạn, vượt qua các công ty khác đang vật lộn với việc kinh doanh thiếu hiệu quả do có vòng quay dự án lâu đang bị chiếm dụng vốn.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khi cần tinh giản nhân viên để cắt giảm chi phí, DN nên nắm bắt cơ hội để sàng lọc xây dựng đội ngũ nhân sự có chất lượng cao. Trước đây, trong quá trình phát triển nóng, nhu cầu về nhân sự quản lý và kỹ thuật viên có trình độ kỹ thuật và ngoại ngữ tốt luôn vượt xa nguồn cung.

Trong tình hình khó khăn hiện nay, khi nhiều công ty đang giảm quy mô hoạt động, việc tuyển dụng nhân lực chất lượng cao trở nên dễ dàng hơn. Đây là cơ hội cho những công ty công nghệ nhìn xa trông rộng, tổ chức tốt việc xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc, vừa sàng lọc lại đội ngũ nhân viên hiện có, vừa chiêu mộ nhân tài từ các công ty khác để nâng cao năng lực quản lý của công ty mình.

Đa số công ty về công nghệ ở Việt Nam là các DN tư nhân quy mô nhỏ và vừa. Những khó khăn trong vài năm qua do bất ổn về kinh tế, lạm phát cao đã tạo ra những thách thức ghê gớm cho đa số các công ty này.

Nhưng đây cũng là cơ hội cho những công ty có tầm nhìn và tổ chức gọn nhẹ, quản lý dòng tiền tốt để kiên trì phát triển theo lĩnh vực kinh doanh cốt lõi tiếp tục lớn mạnh, chuẩn bị cho những cuộc đua đường dài vươn lên thành những công ty tầm cỡ trong khu vực Đông Nam Á.

LÂM THIẾU QUÂN (TGĐ CTCP Công nghệ Tiên Phong)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.