Sẵn sàng vào cuộc chơi lớn toàn cầu

DN Việt Nam đang đứng trước vận hội lớn. Hơn lúc nào hết, các doanh nhân, lãnh đạo DN cần chuẩn bị tâm thế vững vàng, hội đủ đam mê và khát vọng để thực sự sẵn sàng bước vào cuộc chơi lớn toàn cầu. Trước thềm năm mới 2016, ĐTTC ghi nhận những suy nghĩ, trăn trở của lãnh đạo một số DN tại TPHCM.

Ông Ngô Quang Phúc,Phó Tổng giám đốc Him Lam Land:

Tạo đột phá nhà ở cho giới trẻ

 Sẵn sàng vào cuộc chơi lớn toàn cầu ảnh 1
Hiện nay đa số người trẻ đang có nhu cầu rất bức thiết về nhà ở. Chỉ tính riêng tại TPHCM mỗi năm có khoảng 50.000 cặp vợ chồng mới cưới mong muốn có 1 căn nhà. Tuy nhiên, với giới trẻ để mua được nhà không đơn giản. Nắm bắt rõ điều này, Him Lam đã có chiến lược, bước đi cụ thể về phân khúc căn hộ trong năm 2016 nhằm tạo đột phá về chỗ ở cho giới trẻ. Theo đó, trong năm 2016, công ty sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 căn hộ với giá 1-1,5 tỷ đồng/căn đã hoàn thiện với chất lượng tốt, trong đó 80-90% căn hộ có diện tích 60-65m2.  Các căn hộ này đều nằm trong các dự án rất thuận lợi về giao thông, có quy hoạch bài bản, tiện ích như siêu thị, hồ bơi, công viên, trường học, khu luyện tập thể thao, chăm sóc y tế… với tiêu chuẩn cao cấp. Đây được xem là giải pháp tổng thể đột phá của thương hiệu Him Lam nhằm hướng đến khách có nhu cầu thật với những sản phẩm phù hợp khả năng thanh toán hiện tại của giới trẻ.

Về thanh toán, khách hàng sẽ được trả chậm 50% tổng giá trị căn hộ trong 4 năm với lãi suất cố định 5%/năm, tức 0,5-1%/tháng giá trị căn hộ. Đây là giải pháp thanh toán đã được khách hàng ủng hộ, điều này được minh chứng qua mãi lực bán hàng của Him Lam Land trong năm 2015, với hơn 1.800 căn hộ thuộc 2 dự án Him Lam Riverside quận 7 và Him Lam Chợ Lớn quận 6 được khách hàng mua chỉ trong 11 tháng. Chúng tôi tiếp tục thực hiện chính sách bán hàng này trong năm 2016, đặc biệt dành cho giới trẻ. Một trong số dự án mang thương hiệu Him Lam mở màn cho năm 2016, gồm khu dân cư bán biệt lập cao cấp Him Lam Phú Đông, tọa lạc ngay cạnh Đại lộ Phạm Văn Đồng, có diện tích 5.25ha, với 400 căn hộ chất lượng cao cấp, diện tích 60-65m2 và 207 nền nhà phố thương mại, nhà phố vườn 92-105m². Dự án được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, tiện nghi và an ninh với  các tiện ích nội khu cao cấp như siêu thị, hồ bơi, công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại, nhà hàng, cà phê, gym, trường học, phòng khám đa khoa…

Ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó Tổng giám đốc Novaland:

Thời cơ lớn, thách thức nhiều

Sẵn sàng vào cuộc chơi lớn toàn cầu ảnh 2 
Bước vào năm mới 2016, lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS được kỳ vọng tiếp tục đà tăng trưởng tốt. Giai đoạn khó khăn nhất của thị trường trong 10 năm trở lại đây rơi vào những năm 2012-2013 đã đi qua, nhiều DN đã đứng vững và phát triển tốt, không lý gì không phát triển tốt hơn trong giai đoạn hiện nay. Khi nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và thế giới sẽ mở ra thời cơ lớn cho BĐS. Theo đó, dòng tiền vào nền kinh tế nhiều hơn, đầu tư FDI nhiều hơn, thị trường thứ cấp cho thuê, nhu cầu kho bãi, nhà ở… cũng tăng lên khi giới đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm ăn. Mức sống của người dân trong nước cũng nâng cao, đòi hỏi cải thiện chất lượng sống, trong đó có chất lượng về chỗ ở. Tuy nhiên, cơ hội luôn kèm theo thách thức, buộc DN phải chuyên nghiệp hơn, đủ năng lực về tài chính cũng như chuyên môn, nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; tạo ra những khu đô thị có môi trường sống tốt, đầy đủ tiện ích, thuận lợi giao thông, giá trị gia tăng cao…

Năm 2015 Novaland bán ra thị trường khoảng 6.000 sản phẩm và đã bàn giao cho khách hơn 2.000 sản phẩm. Trong năm 2016, bên cạnh những dự án dở dang đang hoàn thiện, chúng tôi tiếp tục đưa ra thị trường 4.000 sản phẩm mới. Đặc biệt Novaland công bố 2 dự án mới nhà phố và biệt thự tại quận 2 có quy mô 20ha và quận 8 có quy mô 50ha. Đây là 2 phân khúc mới vì trước nay Novaland chủ yếu tập trung các dự án căn hộ. Năm 2016 thời cơ nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn, nhưng với niềm tin khách hàng đã dành cho Novaland, chúng tôi cố gắng làm tốt hơn nữa về chất lượng, tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng, áp dụng chính sách bán hàng, chế độ hậu mãi tốt… tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng mua nhà. Tôi tin Novaland tiếp tục được thị trường đón nhận, khách hàng ủng hộ.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan:

Hội nhập tạo động lực phát triển

Sẵn sàng vào cuộc chơi lớn toàn cầu ảnh 3 
Năm 2015 khép lại với nhiều yếu tố tích cực như tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 6,68%, lạm phát ở mức thấp. Quan trọng hơn, năm 2015 ghi dấu việc Việt Nam ký kết hoặc kết thúc đàm phán nhiều FTA. Việc này không chỉ giúp DN chủ động hơn trong nhận thức, có sự chuẩn bị tốt hơn trong con đường hội nhập, mà còn là động lực giúp Nhà nước có những chuyển đổi trong cơ chế.

Bước sang năm mới 2016, thị trường chắc chắn chưa khởi sắc mạnh nhưng sẽ có những tín hiệu lạc quan. Việc hình thành AEC cũng như FTA Việt Nam - Hàn Quốc chính thức có hiệu lực sẽ tạo nhiều thuận lợi, đồng thời kèm theo là thách thức lớn cho DN Việt trong hội nhập toàn cầu. Trước hết, nói về AEC. Khi bước vào sân chơi này DN Việt sẽ phải đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt do tính tương đồng về sản phẩm giữa các quốc gia trong khối. Tuy nhiên, sự cạnh tranh sẽ đòi hỏi DN phải đầu tư nhiều hơn về hàm lượng khoa học công nghệ. Và khi đã có đầu tư chắc chắn sẽ thu về kết quả với những sản phẩm chất lượng tốt, giá thành phải chăng, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm trong một thị trường rộng lớn với 600 triệu dân. Tương tự với các FTA khác, để cạnh tranh khi hội nhập DN không còn con đường nào khác là phải đầu tư để có thể hái trái ngọt.

Với riêng Vissan, lĩnh vực hoạt động của chúng tôi là thực phẩm tươi sống và thực phẩm đóng hộp. Nhiều năm qua chúng tôi đã có sự chuẩn bị tích cực để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước. Theo đó, Vissan đã chủ động được một phần nguyên liệu đầu vào, yêu cầu các đơn vị cung ứng phải đảm bảo những tiêu chuẩn nhất định. Chúng tôi cũng đã đầu tư cụm công nghiệp ở Long An, khánh thành nhà máy chế biến thực phẩm tại khu công nghệ Tiên Sơn, Bắc Ninh. Việc đầu tư bài bản không chỉ giúp Vissan chinh phục được thị trường trong nước mà sẽ là cơ hội thỏa mãn thị trường 600 triệu dân, vì khi AEC hình thành, cơ hội cho thị trường xúc xích và đồ hộp sẽ rất lớn. Có thể thấy, hội nhập sẽ tạo ra cơ hội rất lớn để các DN mạnh dạn đầu tư, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh, để từ sân chơi khu vực, DN sẽ tự tin bước vào sân chơi quốc tế rộng lớn hơn.

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc FE Credit:

Cần chiến lượcvững chắc

 Sẵn sàng vào cuộc chơi lớn toàn cầu ảnh 4
Cho vay tiêu dùng ở nước ta bắt đầu phát triển trong thời gian 2005-2010 nhờ một số DN nước ngoài đã đánh giá đúng tiềm năng to lớn của thị trường này tại Việt Nam. Kể từ đó ngành tài chính tiêu dùng đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 10 năm trở lại đây. Việt Nam là một trong những quốc gia có dân số trẻ và đông nhất thế giới. Trong bối cảnh mức thu nhập người dân ngày càng được cải thiện theo chiều hướng tăng do nền kinh tế đang dần hồi phục, đã hình thành một lượng lớn phân khúc khách hàng mục tiêu của ngành tài chính tiêu dùng. Các công ty trong và ngoài nước đã nắm bắt cơ hội này và đưa ra những sản phẩm phù hợp, mở rộng mạng lưới kinh doanh và phát triển DN, dẫn đến sự tăng trưởng chung của toàn ngành. FE Credit đã đóng vai trò tiên phong trong việc tung ra các sản phẩm đột phá phục vụ khách hàng, xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp để tiếp cận với khách hàng, triển khai khuôn khổ quản lý rủi ro vững chắc nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tương đương với chuẩn tốt nhất trên thế giới, kết hợp giữa trình độ chuyên môn nước ngoài với các nhân tài trong nước để xây dựng nên một tổ chức vững mạnh có khả năng duy trì sự thành công trong dài hạn.

Với kinh nghiệm và kiến thức quốc tế từ những thành quả trong quá trình hoạt động, DN nước ngoài đã áp dụng vào một thị trường mới nổi như Việt Nam bằng cách điều chỉnh lại theo nhu cầu nội địa. Mặt khác, các DN trong nước có lợi thế là sự am hiểu thị trường nội địa, trong đó có FE Credit, đã kết hợp thành công kinh nghiệm của các chuyên gia trong nước, kiến thức chuyên môn của các chuyên gia quốc tế, đóng góp vào sự phát triển của ngành. Tuy mỗi DN đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng, nhưng để thực sự đánh giá được mức độ thành công phải tính đến hiệu quả của những chiến lược chinh phục thị trường.

Năm 2016, theo lộ trình hội nhập tài chính giai đoạn 2015-2020 của AEC, Việt Nam phải mở cửa các ngành dịch vụ, trong đó có ngành tài chính ngân hàng với mức sở hữu nước ngoài có thể lên đến 70% so với mức hiện nay là 30%. Điều này chắc chắn sẽ giúp tăng cường sự phát triển của ngành tài chính tiêu dùng. Thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam đã đủ lớn cho nhiều DN tham gia, nhờ vậy giá cả và chất lượng dịch vụ sẽ tốt hơn cho khách hàng, vì cạnh tranh ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, tài chính tiêu dùng là lĩnh vực đặc biệt, đòi hỏi các tổ chức cần phải thận trọng, chuẩn bị một chiến lược vững chắc khi gia nhập ngành này. Hiện nay nhiều nhà quản lý đang xem xét thiết lập các định hướng mới phát triển tài chính tiêu dùng nhằm đảm bảo sự ổn định của ngành, để đón đầu làn sóng DN trong và ngoài nước thâm nhập thị trường tài chính tiêu dùng trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Hiện một số công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam ra đời, cho thấy nhiều mức độ thành công khác nhau, trong khi một số khác cần điều chỉnh lại mô hình kinh doanh để đạt được mục tiêu. Tài chính tiêu dùng tăng trưởng khá nhanh những năm gần đây. Do vậy, sự tham gia có chọn lọc của các DN nước ngoài nên được khuyến khích vì có thể đóng góp vào sự tăng trưởng của toàn ngành. Nếu áp dụng đúng phương pháp tiếp cận và có chiến lược xây dựng chuyên môn lẫn kinh nghiệm về ngành, DN trong nước sẽ vượt qua những thách thức trước sự tấn công của DN nước ngoài.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty May Sài Gòn 3:

Cải tiến quản lý, mạnh dạn đầu tư

Sẵn sàng vào cuộc chơi lớn toàn cầu ảnh 5 
Năm 2016 Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức hình thành, cùng với việc trong năm 2015 một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết, đặc biệt hiệp định TPP kết thúc đàm phán, đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Trước hết nhờ vào tác động từ các FTA, khách hàng sẽ quan tâm hơn đến ngành dệt may, giúp DN có sự tăng trưởng đơn hàng xuất khẩu. Các FTA sẽ là động lực giúp DN trong nước cũng như FDI mạnh dạn đầu tư vào nguyên phụ liệu, nhằm mở rộng năng lực cung ứng. Thực tế, thời gian qua các DN dệt may đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các quy định về sở hữu trí tuệ, lao động… và việc này sẽ được DN tiếp tục thực hiện trong năm 2016.

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, sức ép cạnh tranh đối với DN sẽ càng lớn hơn. Điều này đòi hỏi DN sẽ phải đầu tư cải tiến quản lý gấp rút hơn, tạo mối liên kết chặt chẽ hơn giữa DN với nhau. Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2020 của Chính phủ đã xác định rõ việc đẩy mạnh tạo chuỗi cung ứng liên kết giữa các DN, từ xe sợi dệt vải, thiết kế, may mặc đến bán hàng. Nhờ chuỗi liên kết này, DN dệt may lớn có thể thay thế nguyên liệu nhập khẩu bằng hàng nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh về giá, về khả năng đáp ứng thời gian giao hàng với ngành dệt may các nước khác. Tính đến thời điểm này hầu hết DN đều đã có kế hoạch cho những đơn hàng của quý I-2016, thậm chí có DN đã lên kế hoạch cho quý II. Theo tôi ngành dệt may năm 2016 sẽ có mức tăng trưởng khoảng 10-15%.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc ABBANK:

Xây dựng nền tảng phát triển vững mạnh

 Sẵn sàng vào cuộc chơi lớn toàn cầu ảnh 6
Năm qua, kinh tế vĩ mô phục hồi ấn tượng, đánh dấu một bước phát triển mới và đang dần đi vào quỹ đạo tăng trưởng. Đây cũng là năm hệ thống NH gặp nhiều thách thức nhưng cũng dần đi vào ổn định với các chính sách mạnh mẽ của NHNN. Trong thời gian qua ABBank đã nỗ lực trong công tác kiện toàn bộ máy, đảm bảo hoạt động an toàn và đạt được những thành tựu nhất định. Tính đến hết tháng 11-2015, tổng tài sản của ABBank đạt 62.293 tỷ đồng, huy động đạt 46.858 tỷ đồng, cho vay đạt 30.155 tỷ đồng. Đặc biệt, ABBank đã kiểm soát chặt chẽ nợ xấu ở mức thấp theo quy định của NHNN. Đồng thời, NH đã xác định rõ ràng và đề ra “Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược đến năm 2018” với định hướng trở thành NHTMCP hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ.

Theo đó, ABBank tập trung xây dựng và phát triển các yếu tố nền tảng, như phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao, đặc biệt lực lượng nhân sự kế thừa; hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo tiêu chí an toàn, ổn định và hiệu quả; đẩy mạnh năng lực bán hàng, tăng cường quản lý rủi ro, quản trị NH theo chuẩn quốc tế. Hiện ABBank đang hợp tác có hiệu quả với cổ đông chiến lược nước ngoài là Malayan Banking Berhad (Maybank), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thông qua các chương trình hỗ trợ, tư vấn nâng cao chất lượng dịch vụ cho DNNVV; kết nối hệ thống ATM giữa Maybank và ABBank. Trong năm NH ra mắt thẻ tín dụng quốc tế ABBank VISA Platinum dành cho khách hàng VIP, giới doanh nhân, đã mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp, hiện đại và tiện ích ở khắp nơi trên thế giới.

Thách thức lớn nhất hiện nay đối với hệ thống NH trong nước vẫn là sự cạnh tranh gay gắt của NH ngoại với thế mạnh kinh nghiệm quản lý, công nghệ và tiềm lực tài chính dồi dào. Tuy nhiên, NH nội cũng có ưu điểm nhất định như sự linh hoạt, tính địa phương hóa cao. ABBank đang nỗ lực để thực hiện chiến lược bán lẻ và bước đầu đã thu được thành công. Cụ thể, Moody's - 1 trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới - lần đầu tiên xếp hạng tín nhiệm mức B2 cho ABBank vào tháng 10-2015. Theo đó, ABBank nằm trong nhóm NHTMCP có chỉ số tín nhiệm đứng đầu hệ thống NHTMCP tại Việt Nam, xét trên cả 3 chỉ số tín nhiệm dài hạn: Sức mạnh tài chính cơ sở, tín nhiệm tiền gửi nội tệ và ngoại tệ, tín nhiệm tổ chức phát hành nội tệ và ngoại tệ. Đồng thời triển vọng cho ABBank được Moody's đánh giá là ổn định. Với nền tảng đã được thiết lập trong những năm vừa qua, ABBank tự tin sẽ nắm bắt được cơ hội từ sự phục hồi và hội nhập của nền kinh tế Việt Nam với thế giới để vươn đến mục tiêu trở thành một trong những NH bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh đó ABBank cũng kiện toàn bộ máy tổ chức, quy trình hoạt động hệ thống công nghệ để tăng hiệu quả, giảm rủi hoạt động và không ngừng mở rộng phát triển.

Nhóm phóng viên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Quy định nhập cảnh làm khó du khách

(ĐTTCO)-Một số quy định nhập cảnh bất hợp lý đối với công dân các nước đã được đơn phương miễn thị thực (visa) vào VN đang là trở ngại trong việc thu hút du khách nước ngoài.
 

Khởi nghiệp

Về quê dựng nghiệp

(ĐTTCO) - Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình anh Trần Hữu Đức (xóm 7, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã vào Bình Dương làm công nhân.