Rốt ráo tháo gỡ khó khăn chăn nuôi

Ngoài nguy cơ về bệnh dịch thường bùng phát dịp cuối năm, ngành chăn nuôi trong nước đang đứng trước 2 khó khăn là vốn và việc kiểm soát hàng nhập lậu. Chỉ có giải quyết tốt 2 khó khăn này, thị trường trong nước mới không phải chịu cảnh “thiếu hàng, sốt giá” dịp cuối năm.

 Rốt ráo tháo gỡ khó khăn chăn nuôi ảnh 1

Ngành chăn nuôi từ đầu năm đến nay gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giá đầu ra luôn thấp. Trước tình hình đó Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện gói tín dụng hỗ trợ ngành chăn nuôi đồng thời chỉ đạo kiểm soát tình hình nhập lập gia cầm qua biên giới (bao gồm cả gà thịt, già giống, vịt thịt, vịt giống).

Thực hiện công điện 1108 ngày 31-7-2012 của Thủ tướng Chính phủ trong đó có việc kiểm soát tình hình nhập lập gia cầm qua biên giới, các địa phương ra quân  quyết liệt và kết quả rất khả quan, tình hình nhập lậu đã được kiểm soát.

Từ cuối tháng 7 cho đến hết tháng 8, giá gia cầm và giá con giống trong nước đã tăng lên, gà thịt tăng từ 5 – 6.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, đến nay tình hình nhập lậu gia cầm có chiều hướng tái diễn.

Theo số liệu của Cục Chăn nuôi, trong 1 tuần có khoảng 15 – 17 tấn gia cầm nhập lậu và tiêu thụ quanh địa bàn Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc. Hiện nay giá gia cầm đã giảm so với tháng 8 từ 5-7.000 đồng/kg.

Khó khăn thứ hai là khâu tiếp cận vốn vay các ngân hàng thương mại của người sản xuất. Chỉ còn 3 tháng nữa là cận kề Tết Nguyên đán, việc tái đàn có kịp hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố vay được vốn của ngân hàng.

Kiểm soát hàng nhập lậu, khơi thông nguồn vốn

Về tình hình nhập lậu gia cầm qua biên giới có chiều hướng gia tăng, ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng cần phải kiểm tra mạnh hơn nữa các “đầu nậu” chứ chỉ kiểm tra người buôn bán gồng gánh thì không thể nào kiểm soát được tất cả dọc đường biên.

Ở các thị trường tiêu thụ lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, chính quyền các địa phương và các cơ quan chuyên môn phải làm mạnh thường xuyên chứ không thể làm theo chiến dịch, phong trào vì thực tế cho thấy khi thời gian làm theo chỉ thị, phòng trào qua đi, việc bùng lên của nhập khẩu lậu lại tái diễn như thời gian vừa rồi.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần cũng nhấn mạnh, truy quét gia cầm nhập lậu phải quyết liệt.

Ông Diệp Kỉnh Tần cho biết trong tuần tới, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức hội nghị liên ngành gồm các tỉnh thành trọng điểm về buôn lậu và tiêu thụ hàng lậu cùng với các đơn vị như Quản lý thị trường, Công an, Công Thương… để cùng phối hợp làm triệt để, ngăn chặn nhập lậu gia cầm qua biên giới.

Những khó khăn về vốn hiện đang được Cục Chăn nuôi nghiên cứu cách giải quyết. Chẳng hạn, có thể thực hiện việc hỗ trợ người chăn nuôi thông qua các Hiệp hội Chăn nuôi, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi bằng cách cho người chăn nuôi vay thức ăn hoặc được vay con giống thay việc cho vay tiền thông thường. Hiện Cục Chăn nuôi đang phối hợp với một số địa phương làm thử nghiệm, rồi đánh giá. Nếu tốt sẽ đề nghị nhân rộng.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.