Quảng cáo thời khó

Dẫu kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng doanh thu quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng năm 2012 vẫn tăng trưởng 30% so với năm 2011.

Ngôi vương truyền hình

Theo thống kê của Công ty Kantar Media Việt Nam, năm 2012 các DN đã chi 20.400 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, truyền hình chiếm 18.246 tỷ đồng, tăng 136% so với năm trước, quảng cáo trên báo in và tạp chí giảm khoảng 8%, đạt 2.151 tỷ đồng và phát thanh giảm gần 20%, với chưa đầy 25 tỷ đồng.

Chính tốc độ tăng ấn tượng của quảng cáo trên truyền hình đã kéo mức tăng chung của các phương tiện thông tin đại chúng là 30% so với năm 2011. Kantar Media Việt Nam dự báo trong năm 2013 truyền hình tiếp tục chiếm ngôi vương, bởi đây vẫn là phương tiện thu hút nhất. Lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh chiếm giữ ngôi vị đầu trong quảng cáo trên truyền hình, dẫn đầu vẫn là 2 tên tuổi đa quốc gia Unilever và Procter & Gamble.

Quảng cáo thời khó ảnh 1 

Một mẩu quảng cáo trên truyền hình của Tân Hiệp Phát. 


Giám đốc một công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam cho hay: “Với tiềm lực tài chính mạnh, nhiều công ty đa quốc gia dùng “bom” quảng cáo với số tiền hàng triệu USD để “bóp chết” các doanh nghiệp (DN) nội về cả hình ảnh lẫn thị phần”.

Theo vị giám đốc này, để “giữ mình”, không ít thương hiệu nội chỉ còn biết tập trung vào làm tốt hệ thống phân phối và đôi khi xuất hiện nhỏ giọt trên truyền hình để không bị người tiêu dùng lãng quên, ngoại trừ một vài cái tên nội nổi đình đám trong cuộc đua quảng cáo khốc liệt này như Vinamilk, TH True Milk, Tân Hiệp Phát…

Nhưng họ cũng chỉ tập trung theo chiến dịch chứ không mang tính liên tục như các tập đoàn đa quốc gia. Trước hết, cũng phải khẳng định đây là những DN nội có tiềm lực tài chính mạnh vì mức đầu tư cho TVC (phim quảng cáo) và cường độ xuất hiện trên truyền hình của họ cũng không hề thua kém.

Nhưng theo lý giải của một số chuyên gia marketing, khó khăn chính là thời điểm để nắm bắt cơ hội. Trong khi người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, DN cần phải ra sức quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng.

Hiệu ứng hàng Việt

Trong cuộc đua quảng cáo khốc liệt trên, nhiều thương hiệu dù không có tiền để chạy đua nhưng lại đang sống khỏe. Một phần chính nhờ hiệu ứng hàng Việt. Thay vì lựa chọn những sản phẩm ngoại được quảng cáo tràn lan trên tivi, không ít người tiêu dùng thời điểm này chỉ lựa chọn hàng Việt, trước hết vì giá thành hợp lý và chất lượng cũng không thua kém.

Một cuộc khảo sát về thói quen tiêu dùng của người Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng đang chi tiêu cực kỳ tiết kiệm, họ đang dần thay đổi thói quen sính hàng ngoại và quay về với hàng Việt.

Một thí dụ điển hình là mặt hàng bánh kẹo, thay vì lựa chọn các loại bánh ngoại, năm nay người tiêu dùng lại tìm đến các thương hiệu nội như Bibica, Kinh Dô, Phạm Nguyên… Trong 3 năm qua, dù nền kinh tế khó khăn nhưng thị phần của Bibica không ngừng tăng lên từ 8% năm 2008 lên 18% năm 2012.

Giám đốc một công ty thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh chia sẻ, các DN thay vì quảng cáo đã làm tốt khâu phân phối và khuyến mại trực tiếp đến tay đại lý và người tiêu dùng. Thật khó thấy những cái tên như Nhôm Kim Hằng, Nhựa Đại Đồng Tiến, Nhựa Chợ Lớn, hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo hay nước giải khát Bidrico xuất hiện trên truyền hình, nhưng hỏi ra họ vẫn sống khỏe.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Bidrico, cho hay với chiến lược tấn công vào thị trường nông thôn, sau đó dùng nông thôn làm bàn đạp tiến ra thành thị, ông không mất nhiều tiền cho quảng cáo. Có chăng chỉ là xuất hiện trên các đài tỉnh với chi phí rẻ hơn rất nhiều mà lại phù hợp với chiến lược của công ty.

Tương tự, ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc CTCP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, cũng cho biết hàng năm công ty dành một khoản chi phí vừa phải cho hoạt động quảng cáo, chủ yếu ở các đài truyền hình tỉnh hoặc trên phương tiện radio, báo in.

Tất nhiên, trong lúc khó khăn này cũng chính là thời cơ cho DN Việt phát triển. Song không thể lơ là khâu chất lượng, thương hiệu và làm tốt khâu phân phối, vì khi thời điểm khó khăn qua đi, người tiêu dùng thoải mái hơn trong chi tiêu nếu DN không chú trọng làm thương hiệu, ổn định hệ thống phân phối thì chuyện bị đè bẹp bởi các tập đoàn đa quốc gia là hết sức bình thường.

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu tuyển sinh ở ĐH Trà Vinh

Đại học Trà Vinh tuyển thêm 2 ngành mới

(ĐTTCO) - Chiều 18-8, Hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học Trà Vinh cho biết, trong số 31 ngành đại học xét tuyển đợt 2, Nhà trường tuyển bổ sung thêm 2 ngành mới là ngành “Phục hồi chức năng và Quản lý Nhà nước” ở bậc đại học. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.