Quản không được thì siết?

Phiên thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế tuần qua cho thấy công tác quản lý đang có những hạn chế nhất định và cơ quan quản lý thuế dường như đã quá chặt chẽ và đẩy khó khăn cho doanh nghiệp.

 Quản không được thì siết? ảnh 1
Theo quy định tại Điều 42 Luật Quản lý thuế hiện hành, hàng hóa nhập khẩu là vật tư, nguyên liệu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu có thời hạn nộp thuế 275 ngày; trường hợp đặc biệt có thể dài hơn 275 ngày, phù hợp với chu kỳ sản xuất, dự trữ vật tư, nguyên liệu của doanh nghiệp.

Để được áp dụng thời hạn nộp thuế này, doanh nghiệp phải có hoạt động xuất, nhập khẩu trong thời gian ít nhất 365 ngày và không có hành vi gian lận thương mại, trốn thuế, không nợ tiền thuế quá hạn; hoặc doanh nghiệp được tổ chức tín dụng bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng 1 trong 2 điều kiện trên, phải nộp thuế trước khi nhận hàng.

Trong khi đó, theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, quy định trên được sửa đổi theo hướng: hàng hóa xuất, nhập khẩu phải nộp tiền thuế trước khi được thông quan hoặc giải phóng hàng; doanh nghiệp có thể được bảo lãnh thời hạn nộp thuế tối đa 275 ngày nếu đáp ứng điều kiện được tổ chức tín dụng bảo lãnh.

Đối chiếu 2 quy định trên, cho thấy dự thảo đã đi theo hướng siết chặt hơn trong việc nộp thuế. Theo đó, cơ quan quản lý luôn “nắm đằng chuôi”; việc bảo lãnh được phổ biến cho tất cả doanh nghiệp thay vì chỉ một số như hiện nay. Điều này xuất phát từ việc thời gian qua nợ thuế quá hạn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ đồng, trong đó 500 tỷ đồng không có khả năng thu hồi, chủ yếu từ các doanh nghiệp lợi dụng chính sách ân hạn để đóng cửa, bỏ trốn, trốn thuế.

Vậy những doanh nghiệp bỏ trốn để trốn đóng thuế liệu có thể hiểu là làm ăn thiếu nghiêm túc? Và nếu như vậy liệu có phải cơ quan hải quan đã thực hiện đúng quy định là chỉ doanh nghiệp không có tiền sử vi phạm mới được ân hạn? Còn trong trường hợp cơ quan hải quan thực hiện đúng quy định (nghĩa là doanh nghiệp tốt mới được ân hạn thời gian nộp thuế), thì có lẽ trong số nợ quá hạn mà Bộ Tài chính đưa ra không phải doanh nghiệp nào cũng chây ì thuế mà do đang gặp nhiều khó khăn.

Trong thời điểm kinh tế Việt Nam đang đối mặt nhiều khó khăn, không chỉ năm nay mà có thể vài năm tới, việc đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó là hết sức cần thiết. Vì thế, việc đặt vấn đề thay đổi liệu có phù hợp trong thời điểm này, khi các quy định hiện hành - nhìn một cách tổng thể - đang có tác dụng nhất định trong việc đẩy mạnh, hỗ trợ xuất khẩu.

Theo ý kiến của một số đại biểu Quốc hội, chuyên gia, để hài hòa việc hỗ trợ doanh nghiệp, chống thất thu thuế, ngành hải quan nên chăng áp dụng quy trình quản lý rủi ro, từ đó phân loại để doanh nghiệp làm ăn tốt tiếp tục được thuận lợi trong hoạt động xuất, nhập khẩu; đồng thời quản lý, chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp có biểu hiện làm ăn chụp giật.

Không nên để việc không quản lý được một bộ phận doanh nghiệp mà “đánh đồng” đưa ra quy định làm khó cho cả doanh nghiệp làm ăn tốt.

Hà My

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng

Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng

(ĐTTCO) - Công dụng của nhân sâm đối với sức khỏe con người từ lâu đã được biết đến qua kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia y học cổ đại và hiện đại.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nhật Bản giao lưu văn hóa cùng dân tộc Thái Tây Bắc

(ĐTTCO) - Nằm trong chương trình thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái, Hội Dotokukaikan Nhật Bản đã đến Thị xã nghĩa Lộ tặng và chuyển giao kỹ thuật trồng cây hoa anh đào. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…